Đoàn Cải lương Hải Phòng lưu diễn vở “Bà Chúa Mõ” nhân dịp Lễ hội truyền thống Đền Mõ năm 2024

(Haiphong.gov.vn) – Tối 21/3, Đoàn công tác của Sở Văn hóa và Thể thao kiểm tra công tác lưu diễn vở “Bà Chúa Mõ” của Đoàn Cải lương Hải Phòng tại Khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Đền Mõ, xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy.

Hàng nghìn nhân dân địa phương và du khách tham dự chương trình.

Qua kiểm tra, Đoàn công tác đánh giá công tác chuẩn bị tổ chức biểu diễn được thực hiện chu đáo; sân khấu, âm thanh, ánh sáng, phục trang… được đảm bảo; công tác tuyên truyền trước vở diễn được quan tâm thực hiện tốt; vở diễn thu hút đông đảo khán giả tham dự, đảm bảo mục tiêu lưu diễn các chương trình nghệ thuật của Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng.

Nghệ sĩ Minh Lý (Nhà hát Cải lương Việt Nam) đóng vai Công chúa Quỳnh Trân.

Vở cải lương có nội dung ca ngợi công đức Công chúa Quỳnh Trân, con gái vua Trần Thánh Tông, một người con gái tài đức vẹn toàn, giúp vua cha đánh đuổi giặc ngoại xâm. Bà là người xuất gia theo phật nhưng lại giúp người dân xã Nghi Dương, huyện Nghi Dương, phủ Kinh Môn xưa (thuộc xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy ngày nay) lập ra điền trang thái ấp, cấp lương thực, tiền bạc, dạy dân khai khẩn ruộng nương, gieo hạt, ươm mầm, trồng dâu, dệt lụa. Cùng với tiếng mõ - hiệu lệnh quen thuộc trong lao động sản xuất, bà đã mang đến cho người dân nơi đây một cuộc sống như ở cõi đài xuân.

Sau này người dân lập đền thờ Công chúa Quỳnh Trân cạnh chùa Mõ, gọi là đền Mõ, thuộc xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy. Năm 1992, nơi đây được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Khán giả tham dự chương trình.

Chương trình được thực hiện đúng dịp địa phương tổ chức Lễ hội truyền thống Đền Mõ năm 2024 để tưởng nhớ công ơn to lớn của Công Chúa Quỳnh Trân đối với Nhân dân Tổng Nghi Dương xưa, trong đó có xã Ngũ Phúc ngày nay. Chương trình nghệ thuật thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương tham dự.

Ông Nguyễn Xuân Huế (thôn Xuân Chiếng, xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy) phấn khởi tham dự chương trình.

Ông Nguyễn Xuân Huế (thôn Xuân Chiếng, xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy) cho biết: ông đã được xem truyền hình trực tiếp vở cải lương “Bà Chúa Mõ” trên kênh của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, song khi biết được Đoàn Cải lương Hải Phòng biểu diễn tại Lễ hội của địa phương mình, ông rất phấn khởi tham dự chương trình. Với âm thanh, ánh sáng, cùng lối diễn xuất trực tiếp của các nghệ sĩ, ông cảm thấy rất xúc động, tự hào khi mình là người con của quê hương, nơi mà Công Chúa Quỳnh Trân có công gây dựng và mở mang như ngày nay. Qua đây, ông cũng mong muốn thế hệ trẻ cũng như bà con Nhân dân trong và ngoài địa phương có thêm hiểu biết về lịch sử, con người của quê hương ông.

Hồng Nhung
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn