Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021 – 2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch COVID-19

Ngành Giáo dục thành phố cần tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát trên cơ sở đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch. (Học sinh trường THPT Thái Phiên đến trường ngày đầu năm học mới. Ảnh: Duy Mạnh)

(Haiphong.gov.vn) – Chủ tịch UBND thành phố vừa Chỉ thị yêu cầu toàn ngành Giáo dục chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021 – 2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch COVID-19 tại địa phương bám sát với chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát trên cơ sở đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch. Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp không thể tổ chức dạy học trực tiếp thì chủ động chuẩn bị phương án tổ chức dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục. Không tổ chức dạy học trực tuyến đối với giáo dục mầm non, tập trung phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà theo các kênh phù hợp.

Thực hiện rà soát cắt giảm và tiết kiệm tối đa các chi phí để giữ ổn định, không tăng học phí so với năm học 2020-2021, phù hợp với các cấp học, hỗ trợ kịp thời sách giáo khoa đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “lạm thu” đầu năm học.

Chỉ thị nêu rõ, ngành Giáo dục thành phố phải xây dựng kế hoạch và có các giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào học Lớp 1. Từng bước khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non, tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục Trung học cơ sở, phổ cập giáo dục bắt buộc đối với cấp Tiểu học. Đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển KTXH và nhu cầu của thị trường lao động. Xây dựng các chỉ số để đánh giá chuẩn đầu ra cho học sinh, sinh viên về đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và phát triển thể chất đối với từng cấp học…

Chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong năm học 2021- 2022.

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, cần có các giải pháp phù hợp để hỗ trợ giáo viên, người lao động trong ngành, nhất là giáo viên, người lao động làm việc trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Huy động nguồn lực hỗ trợ học sinh, sinh viên có cha mẹ thuộc đối tượng lao động bị tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương, ngừng việc, lao động mất việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động tự do, không để học sinh, sinh viên nào vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường.

Tại Chỉ thị này, Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu năm học 2021- 2022 toàn ngành Giáo dục thành phố tập trung hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính về giáo dục - đào tạo; tiếp tục tham mưu UBND thành phố quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông, nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, bảo đảm an toàn trường học.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, gắn với đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học. Tăng cường kiểm tra, đánh giá, thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục sau đánh giá tại cơ sở giáo dục của các cơ quan quản lý giáo dục, đồng thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động giáo dục và đào tạo, kịp thời phát hiện và giải quyết những vụ việc phức tạp.

Minh Hảo

Tài liệu đính kèm:

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn