Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 19h ngày 9/5/2021

I. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 thế giới:  

158.379.941 ca mắc, 3.298.442 ca tử vong, trên 219 quốc gia, lãnh thổ.

Danh sách 3 quốc gia có số ca mắc, tử vong nhiều nhất:

- Mỹ: 33.454.381 người mắc595.588 người tử vong.

- Ấn Độ: 22.296.414 người mắc; 242.398 người tử vong.

- Brazil: 15.150.428 người mắc; 421.484 người tử vong.

1. Ngày 9/5, tổng số ca bệnh COVID-19 tại Ấn Độ đã vượt mức 22 triệu trong bối cảnh gần đây nước này 4 ngày liên tục ghi nhận trên 400.000 ca mắc mới mỗi ngày.

Ấn Độ thông báo ghi nhận thêm 403.738 ca mới trong 24 giờ qua, Trong khi đó, số ca tử vong vì dịch bệnh cũng tăng lên mức 242.362 sau khi có thêm 4.092 bệnh nhân COVID-19 tử vong.

2. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), gần 46% dân số Mỹ đã nhận được ít nhất một liều vaccine 2 mũi và khoảng 34% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ. Nhu cầu tiêm chủng giảm mạnh khiến liều lượng vaccine dự trữ ngày càng tăng tại Mỹ. Ngày 8/5, tỉ lệ tiêm chủng của quốc gia này đã giảm xuống chỉ còn 2 triệu mũi/ngày, giảm 20% so với tuần trước.

3. Ngày 9/5, theo thống kê của Bộ Y tế Campuchia số ca mắc mới COVID-19 trong ngày đã giảm nhẹ so với những ngày trước đó với 520 ca.

4. Ngày 8/5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tạm thời chưa đưa ra quyết định về vấn đề tạm miễn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ với các loại vaccine phòng COVID-19 vì cho rằng còn nhiều vấn đề cấp bách hơn cần phải xem xét.

5. Sau hơn 1 năm kể từ dịch bùng phát, Lào là quốc gia cuối cùng trong ASEAN có người tử vong do COVID-19. Ca tử vong đầu tiên do dịch COVID-19 tại Lào là một nữ công dân Việt Nam, sinh năm 1969. Bệnh nhân sang làm việc từ năm 2020, nhập viện từ ngày 30/4 và có bệnh lý nền là viên gan B và tiểu đường. Sau hơn 1 tuần chữa trị, bệnh nhân đã tử vong vào sáng ngày 9/5, dù trước đó đã nhận được sự hỗ trợ từ xa của các chuyên gia y tế Việt Nam.

II. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 Việt Nam: 

- Bản tin 18h ngày 9/5, Việt Nam ghi nhận thêm 87 ca mắc mới COVID-19 được ghi nhận, trong đó 10 ca nhập cảnh cách ly ngay; số ca mắc trong cộng đồng là 77, riêng Bắc Giang đã 26 ca.

- Việt Nam đã có 3.332 ca mắc COVID-19; điều trị khỏi 2.602 ca, tử vong 35 ca.  

- Việt Nam có tổng cộng 1.903 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 333 ca.

1.  Chiều 9/5, Bộ Y tế thông tin về kết quả giải trình tự gene đối với mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân COVID-19 ở Hà Nội, Hưng Yên và Thái Bình đều mang biến thể Ấn Độ. Trước đó, để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là việc xác định nguồn gốc các biến thể của virus SARS-CoV-2, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành giải trình tự gene các mẫu do các địa phương gửi về ở những bệnh nhân mắc COVID-19, 8 mẫu do các tỉnh Hưng Yên, Hà Nội, Thái Bình gửi về đều thuộc biến thể B1.167.2 thuộc biến thể của Ấn Độ

2. Ngày 9/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vừa ký ban hành thông báo về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải.

Theo thông báo, kể từ 0 giờ ngày 10/5, tạm dừng hoạt động đối với xe ô tô du lịch. Xe ô tô, phương tiện kinh doanh vận tải khách (xe buýt, xe tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi; các bến phà, bến khách ngang sông); xe của các tổ chức, cá nhân (trừ xe ưu tiên và xe của các lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch) chỉ được phép chở tối đa 50% số chỗ nhưng không quá 20 người/xe, chuyến; xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống chỉ được phép chở tối đa 3 người (tính cả lái xe); xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống đến trên 5 chỗ chỉ được phép chở tối đa 4 người (tính cả lái xe). Các phương tiện vận tải khách (trừ xe taxi) phải dán bảng hướng dẫn phòng chống dịch tại nơi lên xuống.

Xe ô tô vận tải hàng hóa chỉ được phép chở 1 người (là lái xe) trên cabin xe đối với xe được phép chở 2 người, chở tối đa 2 người (tính cả lái xe) đối với xe được phép chở 3 người.

3. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tại buổi làm việc sáng nay 9/5 với BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Việt Yên đã phê bình lãnh đạo Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, Sở Y tế và UBND huyện Việt Yên do chậm trễ, lúng túng trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại Công ty TNHH Shinyoung Việt Nam. Yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không để lặp lại sự việc tương tự, khắc phục lỗ hổng về phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp. Đồng thời, yêu cầu công ty tạm dừng hoạt động, thông báo công nhân nghỉ làm trong 3 ngày để phục vụ công tác điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca mắc COVID-19.

4. Theo thông báo sáng 9/5, UBND Hà Nội cho biết Bắc Ninh đã ghi nhận trên 40 trường hợp mắc bệnh tại các xã thuộc huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, đặc biệt là tại 2 xã Mão Điền và Xuân Lâm. Liên quan đến ổ dịch này, Hà Nội cũng ghi nhận 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm.

Hà Nội khuyến cáo tất cả người đi về từ huyện Thuận Thành từ 28/4 trở lại đây, đặc biệt tại các xã Mão Điền, Xuân Lâm, thực hiện tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Những người trong diện này hạn chế tiếp xúc, không đến nơi đông người, thực hiện khai báo y tế, hoặc gọi điện đến đường dây nóng của các cơ quan.

III.  Thông tin phòng chống dịch COVID-19 tại Hải Phòng:

- Tổng số ca mắc: 07 ca; số khỏi bệnh, xuất viện: 05 ca, BN2391 chuyển BV Nhiệt đới Trung ương theo dõi. BN3210 đang theo dõi tại BV Việt Tiệp.

- Số ca nhiễm mới đến 18h ngày 9/5/2021: 0 ca

- Thực hiện cách ly y tế:

+ Số đang cách ly tập trung: 407 người

+ Số đang cách ly tại khách sạn: 450 người

+ Số đang cách ly tại nhà: 2028 người

* Các hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Sáng 9/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân cùng lãnh đạo các ngành chức năng, đơn vị và địa phương liên quan đi kiểm tra thực tế Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 liên ngành tại khu vực Ga Dụ Nghĩa - Quốc lộ 5 trên địa bàn huyện An Dương; làm việc với lãnh đạo huyện An Dương, xã An Đồng liên quan đến các trường hợp ca dương tính tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố động viên tinh thần đội ngũ cán bộ địa phương khắc phục khó khăn, tiếp tục kiểm soát, truy vết các trường hợp liên quan đến ca dương tính với COVID-19; duy trì hiệu quả các chốt kiểm soát ra, vào địa phương. Đồng thời, đề nghị địa phương đẩy mạnh tuyên truyền và vận động người dân chủ động nâng cao ý thức, trách nhiệm để tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, góp phần đảm bảo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

2.  Sáng 9/5, Giám đốc Sở Y tế Trần Anh Cường – Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố cùng đại diện các đơn vị liên quan kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Qua kiểm tra một số bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở Y tế Trần Anh Cường đánh giá: cơ bản các bệnh viện đã thực hiện tốt công tác phòng dịch, đã xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể trong từng tình huống dịch bệnh. Các bệnh viện đã thực hiện tốt được vấn đề phân luồng bệnh nhân từ ngoài vào, cụ thể những bệnh nhân nghi ngờ có bộ phận riêng để khám sàng lọc, những trường hợp nghi ngờ thì cho tiến hành xét nghiệm, hoặc cho cách ly.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã triển khai tốt việc khám sàng lọc cho nhân viên y tế và bệnh nhân nằm ở những khoa đặc biệt như khoa hồi sức, khoa hô hấp, khoa truyền nhiễm và một số khoa khác. Bệnh viện đã triển khai cơ sở vất chất, trang thiết bị để sẵn sàng thu dung bệnh nhân.

3. Ngày 9/5, có 2 điểm tiêm chủng tại Hải Phòng, đã tiêm được cho 937 người, đến hết ngày 8/5, tổng cộng cả đợt 1 và đợt 2, Hải Phòng đã tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho 15.734 mũi.

4. Các quận huyện, xã phường tiếp tục điều tra, cách ly y tế các trường hợp tiếp xúc với người bệnh (F1, F2), các ca bệnh nghi ngờ, người về từ vùng dịch, hoặc có đi qua địa điểm theo các Thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế.

5. Duy trì hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị... hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh, truyền thông tại cộng đồng về cài đặt Bluezone, Khai báo y tế bằng QR Code, sử dụng Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 qua covidmaps.haiphong.gov.vn ..../

Tổ thông tin báo cáo P/C COVID-19 Sở Y tế Hải Phòng (tổng hợp)

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn