Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 19h ngày 3/5/2021

I. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 thế giới:  

153.565.250 ca mắc, 3.218.006 ca tử vong, trên 219 quốc gia, lãnh thổ.

Danh sách 3 quốc gia có số ca mắc, tử vong nhiều nhất:

- Mỹ: 33.180.441 người mắc591.094 người tử vong.

- Ấn Độ: 19.925.604 người mắc; 218.959 người tử vong.

- Brazil: 14.754.910 người mắc; 407.775 người tử vong.

1.  Ngày 3/5, báo Times of India dẫn nguồn tin chính quyền cho biết Chính phủ Ấn Độ ít có khả năng sẽ áp đặt một lệnh phong tỏa trên quy mô toàn quốc, mặc dù Chính Phủ Ấn Độ đã khuyến cáo các bang và vùng lãnh thổ liên bang thực hiện những biện pháp nghiêm ngặt và áp dụng biện pháp phong tỏa phù hợp để phá vỡ chuỗi lây lan của virus SARS CoV-2. 

2.  Bộ Y tế Lào chiều 3/5 cho biết nước này đã ghi nhận 33 ca mắc COVID-19 mới tại 6/18 tỉnh, thành trong 24h qua, giảm hơn 3 lần so với 112 ca được phát hiện trong ngày 2/5. Hiện đã có ít nhất 45 người Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn mắc COVID-19l và đang truy vết các F1, F2 trong cộng đồng người Việt tại Viêng Chăn

Ngày 3/5, Thái Lan đã ghi nhận thêm 31 ca tử vong virus SARS-CoV-2, mức cao nhất kể từ khi bùng phát dịch COVID-19.

3. Ngày 3/5, Bộ Y tế Campuchia xác nhận có thêm 841 ca mắc mới COVID-19, tất cả đều là lây nhiễm cộng đồng, cao hơn so với 730 ca của ngày 2/5/2021.

Trong đó, thủ đô Phnom Penh vẫn chiếm đa số với 525 ca, tiếp đến là Banteay Meanchey (153 ca - cao nhất từ trước đến nay), Sihanoukville (62 ca), Kandal (33 ca), Kampong Cham (21 ca), Kampong Thom (15 ca), Siem Reap (7 ca)  

Cho dù số ca mắc mới và tử vong do COVID-19 không ngừng tăng kể từ khi chính quyền Campuchia phong tỏa Phnom Penh và Takhmau (Kandal) từ ngày 15/4 vừa qua, tối 2/5, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đăng tải thông tin trên Facebook cá nhân rằng sau ngày 5/5 tới, Chính phủ Campuchia sẽ dỡ bỏ tình trạng phong tỏa phòng chống dịch COVID-19 tại thủ đô Phnom Penh và một số tỉnh khác, ngoại trừ những khu vực còn tình trạng lây nhiễm cao virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. 

4. Theo hãng tin AP, Nga thông báo đã ký kết 3 thỏa thuận sản xuất tổng cộng 260 triệu liều vaccine đối với các công ty sản xuất vaccine Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc các quốc gia ở Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi đặt hàng vaccine của Nga sẽ nhanh chóng triển khai các chương trình tiêm chủng. Dựa trên dữ liệu công bố trên tạp chí y khoa Anh The Lancet, vaccine Sputnik V của Nga được chứng minh là an toàn và đạt mức hiệu quả lên tới 91% trước virus SARS-CoV-2.

Để thúc đẩy sản xuất, Quỹ đầu tư trực tiếp (RDIF) của Nga đã ký thỏa thuận với nhiều nhà sản xuất vaccine ở các quốc gia như Ấn Độ, Hàn Quốc, Brazil, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy… Tuy nhiên, vẫn chưa có nhà sản xuất nào có tiềm năng sản xuất được một lượng lớn vaccine đáp ứng nhu cầu. Thay đổi chiến lược, Nga tìm đến các nhà sản xuất vaccine Trung Quốc.

5.  Chủ tịch nhóm cố vấn khoa học về Di truyền SARS-CoV-2 ở Ấn Độ (INSACOG) Jameel ngày 2/5 tiết lộ: “Các nhà khoa học INSACOG đã phát hiện một số đột biến xuất hiện trong một số mẫu COVID-19 có thể né tránh các phản ứng miễn dịch".

Hiện các nhà khoa học INSACOG đang nỗ lực tìm hiểu nguyên nhân đứng đằng sau làn sóng gia tăng mạnh các ca mắc COVID-19 và liệu rằng biến thể B.1.617 lần đầu tiên được tìm thấy tại Ấn Độ có phải là một trong các nguyên nhân.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mặc dù từ chối tuyên bố biến thể Ấn Độ là một biến thể “đáng lo ngại” song ám chỉ loại đột biến này có tốc độ tăng trưởng cao hơn những biến thể khác đang lưu hành tại Ấn Độ.

II. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 Việt Nam: 

 Bản tin 18h ngày 3/5, Việt Nam ghi nhận 19 ca mắc COVID-19, trong đó có 9 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 10 ca ghi nhận trong nước tại Vĩnh Phúc 8 ca, Hà Nam 2 ca. 

- Việt Nam đã có 2.981 ca mắc COVID-19; điều trị khỏi 2.549 ca, tử vong 35 ca.  

- Việt Nam có tổng cộng 1.605 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 945 ca.

1. Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 570/CĐ-TTg ngày 2/5/2021 về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tại Công điện, Thủ tướng Chính phủ phê bình, nhắc nhở, yêu cầu: các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa nghiêm túc rút kinh nghiệm và kịp thời chấn chỉnh nghiêm tình trạng không tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia, nhất là việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc nơi công cộng. Các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang rút kinh nghiệm trong việc chậm triển khai các khuyến nghị của Bộ Y tế về bảo đảm điều kiện vật chất, trang thiết bị phòng chống dịch và năng lực xét nghiệm tại địa phương. Các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Hà Nam, Yên Bái bám sát quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, căn cứ hậu quả xảy ra để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, xử lý theo quy định, kể cả xử lý trách nhiệm hình sự, theo tinh thần khách quan, công bằng, nghiêm minh.

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương, đề nghị các cấp có thẩm quyền khẩn trương rà soát, xem xét khen thưởng kịp thời theo quy định đối với các địa phương: Vĩnh Phúc, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lâm Đồng… đã kịp thời, phản ứng nhanh, chủ động có các biện pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn…

2. Ngày 3/5, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết địa phương này ghi nhận 8 trường hợp mắc Covid-19 do có yếu tố dịch tễ liên quan chuyên gia Trung Quốc. Những người này là 5 phụ nữ tiếp xúc chuyên gia Trung Quốc tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen (Vĩnh Phúc) và 3 người từng đến quán bar Sunny.  

3. Thông tin trên được lãnh đạo BVĐK khu vực Phúc Yên (Vĩnh Phúc): 13/14 mẫu xét nghiệm của cán bộ y tế liên quan đến quán Bar Sunny đã âm tính lần 1; 1450 mẫu xét nghiệm liên quan đến bệnh viện đang cách ly ở Vĩnh Phúc âm tính lần 1 với SARS-CoV-2

III.  Thông tin phòng chống dịch COVID-19 tại Hải Phòng:

- Tổng số ca mắc: 06 ca; số khỏi bệnh, xuất viện: 05 ca, 01 ca chuyển BV Nhiệt đới Trung ương theo dõi.

- Số ca nhiễm mới đến 18h ngày 3/5/2021: 0 ca

- Thực hiện cách ly y tế:

+ Số đang cách ly tập trung: 51 người

+ Số đang cách ly tại khách sạn: 435 người

+ Số đang cách ly tại nhà: 90 người

* Các hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Thực hiện ý kiến chỉ đọa của Chính phủ, UBND thành phố về việc tăng cường kiểm tra, xử phạt các vi phạm trong phòng chống dịch COVID-19. Các quận huyện tích cực ra quân kiểm tra việc chấp hành dừng hoạt động đối với các dịch vụ không thiết yếu như karaoke, mát xa, xông hơi, game, internet... xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

2. Các quận huyện, xã phường tiếp tục điều tra, cách ly y tế các trường hợp tiếp xúc với người bệnh (F1, F2), các ca bệnh nghi ngờ, người về từ vùng dịch, hoặc có đi qua địa điểm theo các Thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế.

3. Duy trì hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị... hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh, truyền thông tại cộng đồng về cài đặt Bluezone, Khai báo y tế bằng QR Code, sử dụng Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 qua covidmaps.haiphong.gov.vn ..../

Tổ thông tin báo cáo P/C COVID-19 Sở Y tế Hải Phòng (tổng hợp)

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn