Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 19h ngày 11/5/2021

I. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 thế giới:  

159.667.993 ca mắc, 3.319.579 ca tử vong, trên 219 quốc gia, lãnh thổ.

Danh sách 3 quốc gia có số ca mắc, tử vong nhiều nhất:

- Mỹ: 33.515.308 người mắc596.179 người tử vong.

- Ấn Độ: 22.992.517 người mắc; 250.025 người tử vong.

- Brazil: 15.214.030 người mắc; 423.436 người tử vong.

1. Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Triều Tiên vẫn chưa có ca mắc COVID-19 nào, cho dù thế giới đã bước sang năm thứ hai đại dịch.

2.  Ngày 11/5, Iran thông báo bắt đầu sản xuất hàng loạt vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do nước này tự bào chế.

3.  Công ty công nghệ sinh học Novavax của Mỹ ngày 10/5 cho biết các nghiên cứu tiền lâm sàng về kết hợp các ứng cử viên vaccine ngừa COVID-19 và ngừa bệnh cúm đã cho kết quả khả quan.

4. Ngày 10/5, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh hợp tác toàn cầu trong vấn đề chia sẻ vaccine là lựa chọn duy nhất để chấm dứt đại dịch COVID-19. Với việc vaccine ngừa COVID-19 được đưa vào sử dụng trên toàn cầu, “cuộc chiến” với đại dịch thế kỷ đã chuyển sang giai đoạn mới. Tuy nhiên, chiến thắng COVID-19 sẽ đến sớm hơn nhiều nếu như bản quyền vaccine ngừa COVID-19 được tháo bỏ, tạo điều kiện cho những nước đủ điều kiện có thể tự sản xuất vaccine cho người dân và chia sẻ với các nước khác.

5. Hơn 3 tuần sau khi làn sóng dịch thứ 2 bắt đầu bùng phát, tình hình dịch tại Lào đang dần được kiểm soát khi số ca mắc mới, đặc biệt là tại các thành phố lớn, ngày càng giảm.

6. Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, mặc dù đã được tiêm phòng.

Ông Seehofer, 71 tuổi, được tiêm mũi đầu vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech hồi giữa tháng 4. Hai tuần trước đó, ông từng thẳng thắn từ chối lời kêu gọi của Bộ trưởng Y tế Jens Spahn về việc tiêm vaccine AstraZeneca cho các quan chức nội các, trong bối cảnh dư luận lo ngại vaccine của AstraZeneca có thể gây cục máu đông. 

Nếu ông Seehofer tiêm đủ hai liều Pfizer, ông vẫn có thể nằm trong số 10% không may mắn vẫn có nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, trên thực tế ông mới chỉ tiêm một liều thuốc nên nguy cơ mắc COVID-19 sẽ cao hơn.

II. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 Việt Nam: 

- Tính từ 12h đến 18h ngày 11/5, Việt Nam có 30 ca mắc mới:

+ 03 ca nhập cảnh tại Hồ Chí Minh;

+ 27 ca mắc ghi nhận trong nước tại Bắc Ninh (20), Bắc Giang (2), Hà Nội (2), Thái Bình (2), Thừa Thiên Huế (1) đều là ca mới được phát hiện trong khu cách ly, khu vực được phong tỏa, khu vực thực hiện giãn cách.

- Không phát hiện các ổ dịch mới.

- Tính đến 18h ngày 11/5: 

+ Việt Nam có tổng cộng 2.098 ca ghi nhận trong nước và 1.439 ca nhập cảnh.

+ Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 528 ca.

 

1. Trước làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, một số ý kiến đề cập đến giải pháp giãn cách xã hội. Tuy nhiên, tại buổi giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Trung ương sáng 11/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định “đến thời điểm này, chưa cần thiết giãn cách xã hội”.

2. Đà Nẵng tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi đi/đến 6 tỉnh.

Thông tin trên vừa được Sở GTVT TP Đà Nẵng cho hay chiều 11/5. Theo đó, từ 0h ngày 12/5, tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi đi/đến các tỉnh Phú Thọ, Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Bình Thuận cho đến khi có thông báo mới.

3. Chiều 11/5, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình cho biết, địa phương vừa ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Các bệnh nhân lần lượt là T.V.Ư (sinh năm 1948, trú xã Nam Trung, huyện Tiền Hải) và B.B.N (sinh năm 1971, trú xã Đông La, huyện Đông Hưng). Cả hai trước đó đều điều trị bệnh tại Khoa Lão Khoa - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Họ được cách ly, điều trị bệnh lý nền tại Bệnh viện Lao và Phổi Thái Bình. CDC Thái Bình xét nghiệm sàng lọc lần 1, cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Đến sáng 11/5, hai người này có kết quả dương tính.

III.  Thông tin phòng chống dịch Covid-19 tại Hải Phòng:

- Tổng số ca mắc: 07 ca; số khỏi bệnh, xuất viện: 06 ca. BN3210 đang theo dõi tại BV Việt Tiệp cơ sở 2.

- Số ca nhiễm mới đến 18h ngày 11/5/2021: 0 ca

- Thực hiện cách ly y tế:

+ Số đang cách ly tập trung: 520 người

+ Số đang cách ly tại khách sạn: 454 người

+ Số đang cách ly tại nhà: 4.222 người

* Các hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Ngày 11/5, UBND thành phố ban hành văn bản số 2976/UBND-GT ngày 11/5/2021 của về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải tại thành phố Hải Phòng, nội dung như sau:

* Đối với hoạt động kinh doanh vận tải:

+ Đối với vận tải bằng đường bộ:

- Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng:

. Chỉ được chở không quá 50% số người cho phép trong cùng một thời điểm (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) và không vượt quá 20 người trên phương tiện (kể cả người lái và nhân viên phục vụ trên xe), bố trí hành khách ngồi giãn cách 1 ghế. Yêu cầu lái xe không được dừng, đỗ phương tiện để đón, trả khách hoặc để khách, lái xe, phụ xe xuống sử dụng các dịch vụ ăn - uống, mua bán hàng hóa và các dịch vụ khách khi qua các vùng, khu vực đã được cấp có thẩm quyền công bố có dịch.

. Giảm 50% số lượng phương tiện đang hoạt động đối với vận tải hành khách bằng xe taxi.

 - Yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa: Bố trí nơi ở tập trung cho lái xe, phụ xe; đăng ký với chính quyền địa phương để quản lý; thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của các lái xe, phụ xe, lịch trình di chuyển của phương tiện; hạn chế bố trí phương tiện đi đến các vùng, khu vực đã được cấp có thẩm quyền công bố có dịch.

+ Đối với vận tải hành khách bằng đường thủy nội địa:

- Dừng hoạt động vận chuyển khách bằng đường thủy nội địa giữa thành phố Hải Phòng với các tỉnh: Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương.

- Các bến phà, bến khách ngang sông, bến đò trong địa bàn thành phố chỉ được chở không quá 50% số người cho phép, đồng thời phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

+ Thời gian thực hiện: Kể từ 12 giờ 00 phút ngày 11/5/2021 cho đến khi có chỉ đạo mới của UBND thành phố.

+ Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì cùng Công an thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan thông tin cụ thể, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, các chủ bến phà, bến khách ngang sông, bến đò thực hiện.

* Đối với công nhân lao động làm việc trong các khu công nghiệp, khu kinh tế và trong các doanh nghiệp: Yêu cầu Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, UBND các quận, huyện chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý rà soát toàn bộ danh sách công nhân, người lao động đến từ các tỉnh, thành phố đang có ca dương tính với SARS-CoV-2 và căn cứ thông tin cập nhật hàng ngày của Sở Y tế (trên Cổng thông tin điện tử thành phố) để thực hiện các biện pháp cách ly, giám sát y tế, trong đó:

- Chỉ cho phép vào doanh nghiệp làm việc đối với các trường hợp đến từ các xã, phường, thị trấn không có ca dương tính nhưng thuộc huyện ghi nhận ca dương tính với điều kiện doanh nghiệp phải bố trí nơi ở lại Hải Phòng, không cho về địa phương cho đến khi có hướng dẫn mới.

- Không cho vào doanh nghiệp đối với các trường hợp đến từ các xã, phường, thị trấn có ca dương tính.

2. Ngày 11/5, tại 12 điểm tiêm chủng tại Hải Phòng đã tiêm được cho 1.036 người, đến hết ngày 11/5, tổng cộng cả đợt 1 và đợt 2, Hải Phòng đã tiêm phòng vắc xin COVID-19 17.663 mũi.

3. Các quận huyện, xã phường tiếp tục điều tra, cách ly y tế các trường hợp tiếp xúc với người bệnh (F1, F2), các ca bệnh nghi ngờ, người về từ vùng dịch, hoặc có đi qua địa điểm theo các Thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế.

4. Duy trì hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị... hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh, truyền thông tại cộng đồng về cài đặt Bluezone, Khai báo y tế bằng QR Code, sử dụng Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 qua covidmaps.haiphong.gov.vn ..../

Tổ thông tin báo cáo P/C COVID-19 Sở Y tế Hải Phòng (tổng hợp)

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn