Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 19h ngày 10/5/2021

I. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 thế giới:  

159.032.809 ca mắc, 3.308.358 ca tử vong, trên 219 quốc gia, lãnh thổ.

Danh sách 3 quốc gia có số ca mắc, tử vong nhiều nhất:

- Mỹ: 33.476.781 người mắc595.812 người tử vong.

- Ấn Độ: 22.662.575 người mắc; 246.146 người tử vong.

- Brazil: 15.184.790 người mắc; 422.418 người tử vong.

1. Ngày 10/5, Đức đã dỡ bỏ hệ thống xác định nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm vaccine của hãng Johnson&Johnson (J&J), theo đó toàn bộ người trưởng thành có thể được tiếp cận loại vaccine này.

2. Bộ Y tế Lào chiều 10/5, cho biết trong 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận 25 ca mắc mới bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại 4/18 tỉnh, thành trên cả nước, số ca mắc COVID-19 thấp nhất trong 18 ngày qua.  

3. Ngày 10/5, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cảnh báo nạn “phân biệt chủng tộc vaccine” có thể xảy ra nếu các quốc gia giàu có tìm mọi cách tích trữ các mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho riêng họ, trong khi hàng triệu người ở các quốc gia nghèo đang "chết dần chết mòn" vì chờ đợi những mũi tiêm này.

4. Các chuyên gia, nhà vật lý trị liệu, bác sĩ và nhân viên điều dưỡng trong các khu chăm sóc đặc biệt (ICU) từ 30 bệnh viện khác nhau tại Australia vừa tiến hành nghiên cứu về di chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đối với những bệnh nhân nặng đã hồi phục từ 6-12 tháng. Kết quả cho thấy 70% số bệnh nhân này đang gặp các vấn đề khác nhau.

II. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 Việt Nam: 

- Ngày 10/5, Việt Nam ghi nhận 49 ca mắc COVID-19 mới , 2 ca  được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, 47 ca mắc ghi nhận trong nước, trong đó 23 ca ghi nhận tại Hà Nội bao gồm 12 ca tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở, Hưng Yên (6), Đà Nẵng (5), Bắc Giang (10), Vĩnh Phúc (1), Hải Dương (1), Hòa Bình (1)

- Việt Nam đã có 3.460 ca mắc COVID-19; điều trị khỏi 2.618 ca, tử vong 35 ca.  

- Việt Nam có tổng cộng 2.028 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 458 ca.

1. Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19, diễn ra ngày 10/5, tại Trụ sở Chính phủ. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19, chủ trì cuộc họp.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Phó Thủ tướng yêu cầu, khi xuất hiện dịch bệnh, các địa phương cần bình tĩnh, có giải pháp cần thiết, không làm xáo trộn và tác động tiêu cực đến đời sống của người dân và hoạt động kinh tế hơn mức cần thiết. Khi chưa xuất hiện dịch bệnh, các địa phương không được lơ là, chủ quan bởi người mang mầm bệnh đã có trong cộng đồng, có thể bùng phát dịch bất cứ khi nào.

2. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam ở trong tình trạng báo động cao do nguy cơ và khả năng lây nhiễm của virus mạnh. Biến chủng virus SARS-CoV-2 của Anh lây lan nhanh gấp 170% (1,7 lần) nhưng biến chủng của Ấn Độ còn nhanh hơn, đặc biệt khả năng lây nhiễm trong môi trường không khí. Những trường hợp tiếp xúc trong không khí, đặc biệt môi trường kín, lây lan rất nhanh. “Do vậy, chúng ta phải chuẩn bị cho kịch bản xấu hơn, đặc biệt là kịch bản mua sắm trang thiết bị vật tư y tế”.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong bối cảnh hiện nay, phải coi xét nghiệm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, khẩn trương thực hiện. Sau khi họp với các chuyên gia, Bộ Y tế thay đổi phương thức và tăng cường xét nghiệm sàng lọc COVID-19, áp dụng xét nghiệm kháng nguyên nhanh; cho phép các cơ sở, đặc biệt những khu công nghiệp, nhà máy, dịch vụ lưu trú, khu vực tập trung đông người... xét nghiệm một cách thường xuyên. Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện xét nghiệm kháng nguyên nhanh thường xuyên.

“Hiện tại công suất xét nghiệm của Việt Nam đã đạt cấp độ nhanh, tăng 1,7 lần so với thời kỳ cao điểm của đợt dịch Đà Nẵng (tháng 7/2020). Bộ Y tế cùng các lực lượng chức năng liên quan tổ chức tổng rà soát những người nhập cảnh, người tới các cơ sở vui chơi giải trí trong một tháng qua bằng hai phương thức xét nghiệm: kháng nguyên và kháng thể; chuyển từ thế “chạy theo” xét nghiệm sang “tấn công”, Tương tự, việc xét nghiệm với người nhập cảnh trong các khu cách ly sẽ tiến hành cả xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể; dùng kháng nguyên nhanh để sàng lọc ngay ban đầu, từ đó, đưa ra các phương thức khác nhau để ứng phó. Bộ trưởng Y tế cầu các bệnh viện có trên 300 giường bệnh trở lên phải có một phòng xét nghiệm khẳng định Realtime-PCR, qua đó, tăng khả năng mua sắm với tất cả cơ sở y tế trên toàn quốc, đáp ứng nhu cầu xét nghiệm.  

3. Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Đắc Phu, chuyên gia, cố vấn ở Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam "Trong bối cảnh hiện nay có thể có những “ổ bệnh lẩn khuất trong cộng đồng, chưa diệt được hẳn”, việc thực hiện nghiêm Thông điệp 5K “Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung-Khai báo y tế”) có thể cắt đứt chuỗi lây nhiễm, chuỗi dịch tễ trong cộng đồng. 

III.  Thông tin phòng chống dịch COVID-19 tại Hải Phòng:

- Tổng số ca mắc: 07 ca; số khỏi bệnh, xuất viện: 06 ca. BN3210 đang theo dõi tại BV Việt Tiệp cơ sở 2.

- Số ca nhiễm mới đến 18h ngày 10/5/2021: 0 ca

- Thực hiện cách ly y tế:

+ Số đang cách ly tập trung: 431 người

+ Số đang cách ly tại khách sạn: 451 người

+ Số đang cách ly tại nhà: 2028 người

* Các hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại Thông báo số 189-TB/TU ngày 8/5/2021, căn cứ diễn biến dịch bệnh COVID-19 và xét tình hình thực tế trên địa bàn. UBND thành phố vừa ban hành Văn bản số 2930/UBND-VX ngày 9/5/2021 tăng cường áp dụng một số biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, nội dung:

* Từ ngày 10/5/2021: Dừng hoạt động cơ sở Casino và các khu du lịch trên địa bàn thành phố.

* Giao đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện:

- Chỉ đạo tổ chức kiểm tra đột xuất, kiểm tra thường xuyên, quyết định dừng hoạt động của các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú, cơ sở ăn - uống, sân golf, các cơ sở hoạt động thể thao ngoài trời, trong nhà (chưa có chỉ đạo dừng hoạt động) khi phát hiện không áp dụng nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 mà thành phố và Chính phủ đã chỉ đạo.

- Căn cứ tình hình thực tế, các địa phương đề xuất việc quyết định hoạt động trở lại của các Tổ kiểm soát dịch bệnh COVID-19 ở các thôn, tổ dân phố (có kinh phí hoạt động), báo cáo UBND thành phố trong ngày 10/5/2021.

* Giao Sở Y tế và UBND các quận, huyện:

- Tập trung toàn bộ lực lượng, khẩn trương truy vết, thống kê các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca dương tính, nghi nhiễm. Đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

- Rà soát, củng cố năng lực tiếp nhận, điều trị của các cơ sở y tế và các khu vực cách ly y tế tập trung. Chuẩn bị ngay các điều kiện để sẵn sàng thành lập các bệnh viện dã chiến ứng phó với tình huống dịch bệnh bùng phát, lan rộng.

* Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học:

- Đối với học sinh khối 6, 7, 8 cấp THCS; khối 10, 11 cấp THPT: Dừng đến trường và chuyển sang hình thức dạy, học và kiểm tra trực tuyến để hoàn thành chương trình học năm học từ ngày 10/5/2021.

- Đối với học sinh khối 9, 12: Ôn tập tại trường nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.

- Đối với các trung tâm Ngoại ngữ, Tin học, Kỹ năng sống, Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa: Dừng việc dạy và học từ ngày 9/5/2021.

* Giao Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Chuyên đề An ninh Hải Phòng, Cổng thông tin điện tử thành phố và các cơ quan báo chí tiếp tục tăng cường hơn nữa các hoạt động thông tin, tuyên truyền, khuyến cáo, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; khắc phục triệt để tình trạng một bộ phận Nhân dân còn chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh.

2. Chiều 10/5, đồng chí Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đi kiểm tra công tác cách ly y tế tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh – Đại học Hải Phòng (quận Kiến An) và Khu khách sạn sinh viên Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng (quận Lê Chân). Qua kiểm tra thực tế tại các khu cách ly, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam ghi nhận sự vào cuộc tích cực của quận Kiến An và quận Lê Chân trong triển khai việc tái khởi động các khu cách ly y tế theo chỉ đạo của thành phố.

3. Căn cứ diễn biến tình hình ca bệnh dương tính tại thành phố Hải Phòng, xác định đây là ổ dịch khá phức tạp, có nguy cơ lan rộng; từ sáng ngày 10 – 12/5, thành phố phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tiến hành phun khử trùng tuyến đường trục chính các quận nội thành, xã Tiên Thắng và các xã lân cận của huyện Tiên Lãng.

4. Các quận huyện, xã phường tiếp tục điều tra, cách ly y tế các trường hợp tiếp xúc với người bệnh (F1, F2), các ca bệnh nghi ngờ, người về từ vùng dịch, hoặc có đi qua địa điểm theo các Thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế.

5. Duy trì hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị... hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh, truyền thông tại cộng đồng về cài đặt Bluezone, Khai báo y tế bằng QR Code, sử dụng Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 qua covidmaps.haiphong.gov.vn.

Tổ thông tin báo cáo P/C COVID-19 Sở Y tế Hải Phòng (tổng hợp)

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn