Quận Ngô Quyền chủ động điều chỉnh linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh

(Haiphong.gov.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 26/3/2020, Chỉ thị 27-CT/TU ngày 31/3/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy. Quận Ngô Quyền đã tập trung khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động điều chỉnh linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả các giải pháp, biện pháp theo diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 và tình hình thực tiễn của địa phương.

Quận đã huy động sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nòng cốt là các lực lượng tuyến đầu như y tế, công an, quân sự, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên, các Tổ kiểm soát tại các tổ dân phố. Chỉ đạo 12 phường thành lập 252 Tổ công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại 252 Tổ dân phố trên địa bàn; thành lập 12 chốt kiểm soát dịch bệnh tại 12 phường. Tuy nhiên, sau 2 ngày hoạt động, nhận thấy hiệu quả hoạt động tại các chốt kiểm soát không thực sự hiệu quả, quận đã chỉ đạo chuyển mô hình hoạt động của các chốt sang hoạt động lưu động với nhiệm vụ: Tăng cường giám sát người dân trên địa bàn, hạn chế tối đa người dân ra khỏi nhà; tuyên truyền, nhắc nhở trực tiếp các trường hợp tập trung quá 2 người, không đeo khẩu trang nơi công cộng, người ra đường không có mục đích làm việc, mua sắm mặt hàng thiết yếu.


Chốt kiểm soát, phòng chống dịch bệnh tại các Tổ dân phố kiểm soát chặt chẽ di biến động người dân trên địa bàn


Các chốt đã kiểm soát chặt chẽ các đối tượng nghi nhiễm, qua đó, phát hiện 1.341 trường hợp sốt, nghi nhiễm COVID-19, đưa đi cách ly tập trung 412 trường hợp, cách ly tại nhà 929 trường hợp; giám sát chặt chẽ nơi nghỉ của 240 lái xe tải đường dài; vận động lái xe không về nhà và ăn nghỉ tập trung theo quy định của thành phố để tránh nguy cơ lây truyền dịch bệnh cho cộng đồng.

Các Tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại 252 Tổ dân phố trên địa bàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ trực 24/24h tất cả các ngày trong tuần (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ), thực hiện đúng phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, nắm chắc tình hình biến động của nhân dân trên địa bàn; rà soát số người nước ngoài, các hộ gia đình có thân nhân từ nước ngoài về; tổ chức giám sát các trường hợp cách ly y tế tại nhà, các trường hợp cách ly tập trung ở tỉnh khác về, các trường hợp lái xe liên tỉnh trên địa bàn; tham gia nhắc nhở, tuyên truyền các cơ sở kinh doanh dịch vụ không phải mặt hàng thiết yếu tạm dừng hoạt động… Hoạt động của các Tổ công tác đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận, hỗ trợ của nhân dân trên địa bàn các phường, sự tham gia tích cực của các cán bộ cơ sở.


Kiểm tra, giám sát chỗ ăn ở tập trung cho các lái xe tải đường dài


Thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quận đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị bố trí tối đa 20% số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đến cơ quan làm việc, phần còn lại làm việc tại nhà, tăng cường họp, làm việc trực tuyến qua mạng, điện thoại. Tuyên truyền nhân dân bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, không ra khỏi nhà sau 22h. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ (không thiết yếu) tạm dừng hoạt động; quận cũng thành lập đoàn kiểm tra thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh cố tình vi phạm. Các hoạt động tôn giáo tín ngưỡng được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo không tập trung đông người theo đúng quy định của pháp luât.


Bí thư Quận ủy Ngô Quyền tặng quà cho hộ gia đình khó khăn trên địa bàn


Công tác an ninh xã hội, an sinh xã hội trên địa bàn trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội được quận quan tâm chỉ đạo. Qua kiểm tra, rà soát, bước đầu có 24.468 trường hợp trên địa bàn quận bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19. Các trường hợp trên, quận đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các phường rà soát, lập danh sách, báo cáo UBND thành phố để có phương án hỗ trợ. Trước mắt, để giảm bớt khó khăn cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phải ngừng hoạt động kinh doanh, dịch vụ do phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, UBND quận đã chỉ đạo hỗ trợ cho 156 hộ (trong đó có 27 hộ nghèo, 79 hộ cận nghèo, 50 hộ có hoàn cảnh khó khăn), với tổng số tiền là 234 triệu đồng (từ Quỹ Vì người nghèo quận, phường); đồng thời, huy động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ thêm cho các hộ.

Về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, quận Ngô Quyền tiếp tục duy trì các Tổ công tác kiểm soát phòng chống dịch bệnh; xem xét bổ sung thêm thành phần Tổ công tác nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục kéo dài. Tiếp tục thực nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, thành phố về công tác phòng chống dịch bệnh; duy trì biện pháp giãn cách xã hội ở mức độ phù hợp tùy theo tình hình thực tiễn của dịch. Phát huy 5 nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch; đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh thế giới phức tạp, biện pháp ngăn chặn là hết sức cần thiết, cần tiếp tục được xem xét phù hợp thực tiễn. Kịp thời, linh hoạt, sáng tạo thực hiện các giải pháp, biện pháp theo diễn biến tình hình dịch bệnh và tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Về cơ chế, chính sách, quận sẽ sớm có hướng dẫn cụ thể về việc triển khai Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và các hướng dẫn cụ thể, kịp thời để xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tiếp tục quan tâm khen thưởng, động viên kịp thời đối với lực lượng phòng, chống dịch và những gương người tốt, việc tốt của tổ chức, cá nhân ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Thực hiện nghiêm việc rà soát, hỗ trợ cho các đối tượng theo chỉ đạo của Trung ương, thành phố, không để xảy ra tình trạng lợi dụng, trục lợi chính sách.


Hoàng Tùng

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn