Phiên họp thứ 21 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Toà án và Kiểm sát

(Haiphong.gov.vn) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 21, ngày 20/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tòa án và kiểm sát. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đồng chủ trì phiên họp. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành Phiên chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Phó Chủ tịch Quốc hội chủ trì phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tham dự Phiên chất vấn tại điểm cầu Nhà Quốc hội có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang. 

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được kết nối trực tuyến đến với 62 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, các Tòa án, Viện Kiểm sát các tỉnh/thành phổ, Tòa án nhân dân cấp cao, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, Tòa án quân sự…

Đoàn Đại biểu Quốc hội dự tại điểm cầu Hải Phòng.

Tham dự tại điểm cầu Hải Phòng có, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách thành phố Lã Thanh Tân, các đại biểu Quốc hội khoá 15 công tác tại thành phố. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường; đại diện HĐND thành phố, đại diện Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố và các Sở, ngành liên quan.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu Khai mạc.

Phát biểu Khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Phiên Chất vấn lần này là dịp để các trưởng ngành cung cấp đến công chúng, cử tri những thông tin chính thống về kết quả công tác của ngành mình; tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của ngành tư pháp, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, đòi hỏi trong giai đoạn mới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự phiên chất vấn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự phiên chất vấn.

Buổi sáng, tiến hành chất vấn Chánh án Toà án nhân dân tối cao tập trung vào 4 nội dung: Giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án, nhất là vụ án hành chính, vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng; việc giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm. Công tác cán bộ của ngành Tòa án; giải pháp nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh, trách nhiệm của Thẩm phán và các công chức ngành Tòa án; việc phòng ngừa và xử lý tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ ngành Tòa án. Công tác tổng kết thực tiễn xét xử, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, phát triển án lệ. Việc triển khai thi hành Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến, nhất là việc chuẩn bị các điều kiện bảo đảm cho xét xử trực tuyến.

Đại biểu Lã Thanh Tân - Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng tham gia chất vấn.

Sau thời sau thời gian làm việc rất khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao đối với nội dung chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân có 35 đại biểu Quốc hội đăng ký phát biểu, 29 đại biểu đặt 50 câu hỏi, 6 đại biểu phát biểu tranh luận. Đại biểu Lã Thanh Tân Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đề nghị Chánh án cho biết, trong số các Bản án, Quyết định bị đình chỉ, bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan giai đoạn 2018-2022 có bao nhiêu Bản án, Quyết định bị hủy, sửa do kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp theo thẩm quyền, tỷ lệ này chiếm bao nhiêu phần trăm so với tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy sửa? Đồng thời cho biết nguyên nhân, giải pháp trong thời gian tới để giảm tỷ lệ này? Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị Chánh án cho biết giải pháp khắc phục và giải quyết những vướng mắc trong vấn đề bảo mật thông tin, bảo đảm quy trình, thủ tục trong hoạt động tố tụng của phiên tòa trực tuyến để Nghị quyết 33 của Quốc hội đi vào cuộc sống, phát huy được hiệu lực, hiệu quả, sát thực tiễn?...

Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trả lời rõ ràng, đúng trọng tâm câu hỏi của đại biểu, giải trình cụ thể những vấn đề đại biểu quan tâm tranh luận. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cũng nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành Tòa án trong thời gian tới, nhất là tập trung vào các khâu, nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của ngành Tòa án theo đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước, cũng như mong muốn của cử tri và Nhân dân cả nước. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng trả lời các vấn đề liên quan đến thi hành án dân sự và thu hồi tài sản của vụ án tham nhũng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành Phiên chất vấn.

Buổi chiều, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển sang phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực kiểm sát, trong đó tập trung các nội dung: Giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giải quyết các vụ án hình sự, nhất là các vụ án về kinh tế, tham nhũng; không để xảy ra việc bỏ lọt tội phạm, làm oan người vô tội; tăng cường chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa.  

Giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự; kiểm sát thi hành án hình sự, dân sự, hành chính; việc giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm. Công tác cán bộ của ngành Kiểm sát; giải pháp nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh, trách nhiệm của Kiểm sát viên và các công chức của Viện kiểm sát; việc phòng ngừa và xử lý tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ ngành Kiểm sát. 

Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố dự tại điểm cầu Hải Phòng.

Giải pháp tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao, nhất là nâng cao tỷ lệ phát hiện tội phạm; tăng cường rà soát để kịp thời giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm theo thẩm quyền.

Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí trả lời chất vấn

Đối với nội dung chất vấn Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, buổi chiều đã có 24 đại biểu Quốc hội chất vấn. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao với tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc thực trạng ngành, lĩnh vực quản lý đã trả lời cơ bản, rõ ràng, cụ thể các câu hỏi của các vị đại biểu Quốc hội, đồng thời cũng nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và đề xuất nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân trong thời gian tới…Trong đó tập trung vào các công tác trọng tâm từ xây dựng thể chế đến các hoạt động nghiệp vụ chuyên môn, công tác tổ chức cán bộ, kỷ luật, kỷ cương và công tác phối hợp với các cơ quan có liên quan để làm tốt hơn chức năng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Cùng tham gia phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã phát biểu, giải trình thêm nhiều vấn đề được quan tâm. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, Phiên chất vấn đã hoàn thành tốt đẹp 

Phát biểu kết thúc Phiên chất vấn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, vấn đề được lựa chọn chất vấn là đúng và trúng vừa có tính thời sự, vừa là những vấn đề quan trọng gắn chặt với yêu cầu cải cách tư pháp xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Căn cứ kết quả phiên chất vấn đối với từng lĩnh vực, kết luận từng nội dung, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết về chất vấn, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sẽ được nêu trong nghị quyết này và yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chính phủ, các Bộ trưởng ngành hữu quan tâm triển khai thực hiện trong thời gian tới./.

Phương Mai, Ảnh: Đàm Thanh

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn