Những "lá chắn thép" trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của thành phố

(Haiphong.gov.vn) - Trung tâm Y tế dự phòng thành phố là một trong những “mắt xích” quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Những ngày này, lực lượng y tế dự phòng chịu khá nhiều áp lực, trong đó, áp lực lớn nhất là đưa ra được kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh nhất, để phục vụ kịp thời công tác phòng chống dịch bệnh của thành phố.  

Từ ngày 22/3/2020, Hải Phòng chính thức triển khai vận hành máy sinh học phân tử Realtime PCR tự động phục vụ xét nghiệm xác định vi rút gây bệnh COVID-19. Tính đến ngày 12/8/2020, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã thực hiện xét nghiệm 7.966 mẫu, trong đó có 330 mẫu của các trường hợp nghi nhiễm, 7.636 mẫu sàng lọc của các trường hợp cách ly y tế. Đặc biệt, trong đợt dịch bùng phát từ tâm dịch Đà Nẵng, mỗi ngày các cán bộ y tế thực hiện xét nghiệm hàng trăm mẫu, có ngày cao điểm đến hơn 300 mẫu. Kết quả xét nghiệm nhanh, chính xác, giúp kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố, giảm tải cho các khu vực cách ly, tiết kiệm thời gian và một số chi phí khác liên quan, đáp ứng khẩn cấp yêu cầu trong công tác phòng chống dịch của thành phố.

Cán bộ Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm

Để có được kết quả đó, các cán bộ y tế Trung tâm Y tế dự phòng, trọng tâm là Khoa Xét nghiệm và Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm đã căng mình làm nhiệm vụ không quản ngày đêm.

Ngay khi xuất hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, một trong những phương án đầu tiên được triển khai là điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm. Là những người đầu tiên tiếp xúc người bệnh, bác sĩ Phan Hồng Hải - Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm cho biết, cán bộ của Khoa phải gặp gỡ, trực tiếp khai thác tất cả thông tin từ yếu tố dịch tễ, lịch trình đi lại cũng như các đối tượng tiếp xúc của người bệnh. Từ đó đưa ra quyết định trường hợp nào thuộc trường hợp định nghĩa ca bệnh nghi ngờ để chỉ định lấy mẫu, trường hợp nào không có yếu tố nghi ngờ, qua đó giúp các bác sĩ điều trị có định hướng trong cách ly y tế, điều trị ca bệnh. Vì dịch bệnh COVID-19 là bệnh mới nên khi khai thác nhiều yếu tố kể trên, nhân viên điều tra dịch tễ phải cân nhắc trong việc đưa ra chỉ định chuẩn là có lấy mẫu hay không. Nếu việc chỉ định lấy mẫu tràn lan, không chỉ khiến xác suất xác định ca bệnh thấp, còn gây ra sự quá tải cho hệ thống xét nghiệm cũng như định hướng điều trị. Vì thế, nhân viên điều tra, lấy mẫu phải làm việc nhiều ca trong ngày, thậm chí có hôm 1, 2 giờ đêm vẫn đi điều tra, chỉ định lấy mẫu trong bệnh viện.

Khẳng định Trung tâm Y tế dự phòng thành phố một trong những mắt xích quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, lực lượng y tế dự phòng chịu khá nhiều áp lực, trong đó, áp lực lớn nhất và chủ yếu là đưa ra được kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh nhất, để phục vụ kịp thời công tác phòng chống dịch bệnh của thành phố. Đây là phần việc quan trọng do Khoa Xét nghiệm thực hiện.

Để có được kết quả thông tin sớm, nhân viên Khoa Xét nghiệm của Trung tâm trong giai đoạn này luôn phải làm việc cật lực, tối đa 3 ca một ngày, cách ly trong LAB, ăn bánh mỳ và cơm hộp. Hơn ai hết, họ hiểu có kết quả xét nghiệm nhanh là yếu tố quyết định mọi biện pháp y tế về sau đối với các trường hợp nghi ngờ, qua đó đáp ứng yêu cầu khẩn cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. Vì thế, mặc dù rất áp lực nhưng cán bộ, nhân viên của khoa luôn cố gắng cao nhất, được lãnh đạo ngành Y tế đánh giá là những cán bộ tâm huyết, mẫn cán, có trách nhiệm và chuyên môn vững chắc.

Cán bộ Khoa Xét nghiệm

“Là người đầu tiên đọc kết quả xét nghiệm, cứ thêm mỗi trường hợp có kết quả âm tính, tôi vừa yên tâm, vừa vui mừng vì chưa có ca bệnh nào xâm nhập vào Hải Phòng; nhanh chóng thông tin cho lãnh đạo Trung tâm, báo cáo Giám đốc Sở Y tế để thông tin nhanh nhất tới lãnh đạo thành phố và người dân”, bác sĩ Nguyễn Thị Quyến - Trưởng Khoa Xét nghiệm cho biết.

Bác sĩ Nguyễn Thị Quyến - Trưởng Khoa Xét nghiệm

Với quyết tâm khống chế, không để cho dịch bệnh xâm nhập vào Hải Phòng; nếu có sẽ phát hiện sớm để tham mưu khoanh vùng, cách ly y tế triệt để, không để dịch lây lan ra cộng đồng, lực lượng y tế dự phòng đang phát huy vai trò là “lá chắn thép”, góp phần để công tác phòng, chống dịch bệnh của thành phố đạt hiệu quả cao.

V.H.N

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn