Giám đốc Sở Y tế: Công tác phòng chống dịch của Hải Phòng đã chuyển hướng sang ngăn chặn nguồn lây từ các tỉnh, thành phố trong nước

(Haiphong.gov.vn) - Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh trả lời phỏng vấn về công tác phòng chống dịch COVID-19 của thành phố Hải Phòng thời điểm hiện nay. Cổng Thông tin điện tử thành phố trân trọng giới thiệu tới bạn đọc nội dung cuộc phỏng vấn.

PV: Thưa bà, bà có nhận định gì về tình hình dịch COVID-19 của cả nước cũng như của Hải Phòng hiện nay?

Giám đốc Sở Y tế: Trong những ngày vừa qua, dịch COVID-19 có những diễn biến rất phức tạp ở cả trên thế giới cũng như trong nước. Trên thế giới, dịch có tốc độ phát triển nhanh, đặc biệt ở Mỹ, Ý, Đức, Iran, Tây Ban Nha… Có những nước có tỷ lệ tử vong rất lớn.

Tại Việt Nam, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quốc gia đã rất quyết liệt trong chỉ đạo phòng tránh dịch bệnh. Ngay từ 0h00 ngày 21/3, Ban Chỉ đạo Quốc gia đã quyết định thực hiện cách ly tập trung đối với tất cả người đến từ nước ngoài. Hải Phòng chúng ta đã đi trước một bước, ngay từ ngày 15/3 chúng ta đã thực hiện cách ly tập trung đối với những trường hợp này, nên đã hạn chế được rất nhiều nguy cơ.

Trung ương đã quyết định từ 0h00 ngày 22/3, không nhập cảnh đối với tất cả những người nước ngoài đến Việt Nam. Chính vì vậy, tất cả những chuyến bay từ nước ngoài đến Việt Nam đã giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên tình hình số nhiễm mới của Việt Nam đang gia tăng rất nhanh, chủ yếu rơi vào những người từ nước ngoài trở về. Chúng ta đang thực hiện cách ly tập trung ở ngay cửa khẩu, những người này không về ngay địa phương được nữa. Cho nên có thể nói Việt Nam đã chặn đứng được nguồn từ ngoài.

Bên cạnh đó, những ca mắc COVID-19 phát hiện ở ngay cộng đồng đang tập trung ở 2 thành phố lớn là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, trong đó thành phố Hồ Chí Minh có 34 ca dương tính, đã bao gồm 11 ca phát hiện trong cộng đồng. Đối với thành phố Hà Nội có 44 ca dương tính. Như vậy, riêng 2 thành phố này có 78 ca dương tính, chiếm gần 60% số người nhiễm trên cả nước. Chính vì vậy, Hải Phòng xác định nguồn lây từ những người từ các nước khác đến thành phố không phải vấn đề lớn nữa. Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, chúng ta đã chỉ đạo tất cả các địa phương tìm kiếm trong 14 ngày, phát hiện hàng nghìn người từ nước ngoài trở về, thực hiện cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm.

Hiện nay chúng ta phải xác định có 2 địa phương đang tác động trực tiếp đến công tác phòng chống dịch của Hải Phòng là thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội. Từ đó chúng ta xác định giai đoạn hiện nay phòng chống dịch đã chuyển hướng sang ngăn chặn từ chính những tỉnh thành phố trong cả nước.

Hiện nay trong cả nước có 20 tỉnh/thành có ca mắc, tập trung ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Quảng Ninh. Nhận định tình hình phòng chống dịch của Hải Phòng, hơn 2 tháng phòng chống dịch vừa qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã giữ “sạch” được thành phố Hải Phòng trước dịch bệnh từ các nguồn lây từ nước ngoài. Bây giờ là thời điểm phòng chống dịch không xâm nhập vào Hải Phòng ngay từ các tỉnh trong cả nước.

Khu vực tiếp đón sàng lọc bệnh nhân tại Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

PV: Với trách nhiệm là người đứng đầu của đơn vị thường trực và tham mưu với thành phố về công tác phòng chống dịch COVID-19, bà đề xuất giải pháp gì để Hải Phòng không có ca nào mắc COVID-19?

Giám đốc Sở Y tế: Xác định ngăn chặn dịch ngay ở trong nước, chúng tôi tập trung một số việc chính. Đầu tiên, xác định nguy cơ dịch đến từ 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu tình hình dịch tễ của những ca này, chúng tôi đã tham mưu cho thành phố làm việc trực tiếp với các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo cùng chung sức với thành phố thực hiện giãn cách xã hội và thực hiện những việc liên quan đến tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh. Hiện nay số người nhiễm trong cộng đồng của thành phố Hồ Chí Minh rất lớn, số người giao thương giữa Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh rất nhiều. Hải Phòng đã thực hiện quét thân nhiệt và khai báo y tế đối với 100% khách ở những tuyến bay nội địa, từ đó kịp thời cách ly được rất nhiều đối tượng có biểu hiện nghi ngờ, hoặc sót lọt từ những nơi khác đến.

Bắt đầu từ ngày hôm nay, chúng ta thực hiện đối với hàng không, Thành đoàn phối hợp với Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế lấy khai báo của toàn bộ người đi trong chuyến bay nội địa, sau đó lập danh sách quản lý trên một file riêng. Từ đó nắm được có bao nhiêu người vào Sài Gòn rồi lại bay ra, trên chuyến bay của những tỉnh khác có bao nhiêu người đã từng đi qua Sài Gòn trong 14 ngày, lập danh sách gửi về địa phương để quản lý, giám sát y tế những đối tượng này.

Trong ngày hôm nay, Sở Y tế tiến hành phát 223 máy đo nhiệt độ tới y tế các phường, xã, thị trấn. Khi những đối tượng này trở về địa phương, hệ thống chính trị của địa phương sẽ biết được có bao nhiêu người đi từ những vùng đó về, y tế địa phương sẽ đến kiểm soát thân nhiệt hàng ngày. Chúng ta giám sát những đối tượng này và cảnh báo để mọi người biết được khi có biểu hiện bất thường kịp thời gọi số điện thoại tư vấn, báo cho hệ thống y tế để thực hiện cách ly, điều trị sớm, hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Ứng phó với nguy cơ lây nhiễm từ Hà Nội, thành phố Hải Phòng đã lập tất cả các chốt ở cửa ngõ thành phố, để kiểm soát thân nhiệt, khai báo y tế, kịp thời phát hiện những người nghi ngờ để cách ly, xét nghiệm sớm. Chúng ta đã chuyển hướng ngăn chặn không để dịch lây lan từ các tỉnh khác về với Hải Phòng. Đặc biệt, tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã xuất hiện một số ca dương tính, trong khi Bệnh viện Bạch Mai có số người đến khám rất lớn.

Chúng tôi đã chỉ đạo các bệnh viện trong thành phố thực hiện khai báo đối với tất cả các bệnh nhân đến khám, những đối tượng nguy cơ khám riêng một phòng, giữ khoảng cách đối với những người ngồi chờ. Đặc biệt những trường hợp nghi ngờ, phải chuyển đến Khoa Bệnh nhiệt đới – Bệnh viện Hữu nghị Việt – Tiệp lấy mẫu xét nghiệm sớm. Những bệnh nhân nào không có khẩu trang, Bệnh viện phải phát khẩu trang cho bệnh nhân để đảm bảo an toàn.

Đặc biệt chúng tôi đã thực hiện rà soát và lập danh sách số bệnh nhân đã vượt tuyến lên Bệnh viện Bạch Mai điều trị trong 14 ngày qua. Sáng nay chúng tôi đã làm việc với Bảo hiểm xã hội thành phố để lấy toàn bộ danh sách này chuyển về các địa phương, nếu các bệnh nhân này còn điều trị ở các bệnh viện phải quản lý riêng và bố trí điều trị riêng; nếu về đã về địa phương, địa phương phải theo dõi, giám sát chặt chẽ.

Đặc biệt, có nhiều Bệnh viện trong địa bàn thành phố hiện nay cử nhân viên, bác sĩ điều dưỡng đi học tập tại Bệnh viện Bạch Mai. Sở đã chỉ đạo Phòng Tổ chức cán bộ lập danh sách những cán bộ này để quản lý chặt chẽ, tránh lây chéo.

Ngoài ra, Sở đang chỉ đạo tập trung lấy mẫu xét nghiệm từ đối tượng đang cách ly tập trung, giúp chúng ta có được kết quả sớm, từ đó có những giải pháp kịp thời đối với tất cả các địa phương và cơ sở y tế.

Chốt kiểm soát dịch bệnh tại quốc lộ 10 

PV: Bà có lời khuyên như thế nào đối với người dân để phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới như hiện nay?

Giám đốc Sở Y tế: Đối với thành phố, chưa bao giờ chúng tôi nhận thấy có sự đồng sức, đồng lòng như vậy. Các tổ chức chính trị, đoàn thanh niên, cựu chiến binh… đều đã vào cuộc. Mỗi người dân đã là một chiến sỹ trong phòng chống dịch COVID-19, đây là điều đáng quý trong giai đoạn này.

Trước bối cảnh hiện nay, chúng tôi đề nghị người dân tiếp tục phát hiện những người mới trở về từ nước ngoài, từ Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh, kịp thời báo với cơ quan chức năng của địa phương. Khuyến cáo người dân hạn chế đi ra khỏi thành phố, cố gắng giữ cho thành phố của chúng ta “sạch”. Đối với người bệnh, nếu bệnh nhẹ nên khám ngay ở cơ sở y tế gần nhất, không tự động vượt tuyến đi khám bệnh, tạm dừng việc khám định kỳ trong thời gian này, không nên thực hiện các gói khám theo yêu cầu tại các tuyến trung ương trong giai đoạn hiện nay. Tiếp tục tự bảo vệ bản thân bằng cách đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh, bảo vệ cho gia đình mình, cho cộng đồng. Phát hiện các trường hợp đi từ tâm dịch về kịp thời báo cáo cơ quan quản lý để nắm được.

Chúng ta có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhân dân, giữa những người đi từ vùng dịch về  tự khai báo, cùng với sự rà soát, chỉ đạo sâu sát, nắm chắc tình hình của mỗi địa phương sẽ giúp thành phố chúng ta kiểm soát thật chặt chẽ tình hình dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay.

Là một trong những thành phố có sự giao lưu, hội nhập lớn như Hải Phòng, trong bối cảnh cả nước có 20 tỉnh thành có dịch, thành phố Hải Phòng vẫn giữ chưa để có dịch bệnh đến thời điểm này, đó là một điều đáng phấn khởi. Trong 2 tuần tới hoặc 1 tháng tới, nếu Hải Phòng vẫn giữ “sạch” trước dịch bệnh được như hiện nay, chúng ta có thể yên tâm kiểm soát được dịch. Tiếp tục phát huy những kinh nghiệm trong giai đoạn vừa qua, chúng ta sẽ phải tiếp tục dự báo, nhanh nhạy trong nhận định tình hình trong thời kỳ mới để quyết tâm cao nhất không để có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn