Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND thành phố về chính sách an sinh xã hội

(Haiphong.gov.vn) - Chiều 12/6, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố làm việc với các Sở, ngành: Giáo dục và Đào tạo, Lao động – Thương binh và Xã hội, BHXH thành phố; UBND các quận, huyện: Kiến An, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng về thực hiện các Nghị quyết của HĐND thành phố về chính sách an sinh xã hội. Đồng chí Lê Quốc Tiến, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan.

Quang cảnh cuộc làm việc.

Tại cuộc làm việc, các Sở, ngành, địa phương đã báo cáo về việc thực hiện các Nghị quyết: Nghị quyết số 04/2021/NQ- HĐND ngày 12/8/2021 quy định một số mức hỗ trợ thực hiện Nghị định 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố; Nghị quyết số 11/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 quy định chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các nhóm đối tượng xã hội trên địa bàn thành phố Hải Phòng; Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 quy định chính sách hỗ trợ thêm mức đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng. 

Lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng báo cáo tại cuộc làm việc.

Các Sở, ngành, địa phương đều khẳng định, các Nghị quyết của HĐND thành phố khi được triển khai tới người dân đặc biệt là những đối tượng yếu thế có ý nghĩa nhân văn sâu sắc thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người dân, người dân được thừa hưởng thành quả của sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Người dân đặc biệt là đối tượng thụ hưởng giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, đối tượng độ tuổi từ 70 - 79 không có lượng hưu, không có trợ cấp xã hội là độ tuổi thường xuyên ốm đau được hỗ trợ mua thẻ BHYT giúp họ yên tâm, giảm bớt chi phí khám, chữa bệnh; đối với những đối tượng được hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện tạo động lực cho họ quyết tâm đóng đến khi đủ điều kiện nghỉ để hưởng chế độ lúc hết tuổi lao động, về già giảm bớt gánh nặng kinh tế chăm sóc của con cháu và gánh nặng ngân sách cho Nhà nước trong đảm bảo chính sách an sinh xã hội.

Đồng thời kiến nghị đối với Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND, các cơ quan chức năng có thẩm quyền tăng mức hỗ trợ cho đối tượng áp dụng hưởng chế độ chính sách theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non; hỗ trợ tình trạng thiếu giáo viên mầm non, đầu tư trường, lớp tại các khu, cụm công nghiệp, khu đông dân cư trong thời gian tới. Đối với Nghị quyết số 11/2022/NQ-HĐND và Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND, thành phố xem xét, quan tâm hỗ trợ mức đóng BHYT cho các đối tượng từ 60 - 69 tuổi (hiện không hưởng bất kỳ loại trợ cấp nào); quan tâm hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện cho các đối tượng sau khi đã thoát nghèo, thoát cận nghèo...

Đồng chí Lê Quốc Tiến, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố phát biểu tại cuộc làm việc.

Qua nghe báo cáo và ý kiến của các đại biểu, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố đánh giá các Sở, ngành, địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời triển khai, quán triệt các nội dung của Nghị quyết, thống nhất tổ chức thực hiện theo tinh thần nội dung chỉ đạo của cấp trên đến UBND các xã, phường, các cơ quan, đơn vị và Nhân dân; công tác tuyên truyền từ thành phố đến địa phương đều thực hiện bằng nhiều hình thức với nội dung phong phú, đa dạng đã giúp các đối tượng nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ của toàn dân đối với các chính sách an sinh xã hội. Quá trình tổ chức thực hiện đã tạo nên sự thay đổi quan trọng trong đời sống của một bộ phận người dân, tạo sự phấn khởi trong Nhân dân, củng cố niềm tin vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các kiến nghị, đề xuất của các Sở, ngành, địa phương, Đoàn giám sát tiếp thu để báo cáo HĐND thành phố xem xét, quyết định.

Hoàng Tùng
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn