Yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 25/3, Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh đi kiểm tra việc phân luồng khám chữa bệnh phòng chống dịch COVID-19 tại một số cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, để tránh lây nhiễm bệnh cho người bệnh đến khám, cũng như người bệnh với nhân viên y tế, Bệnh viện đã thực hiện phân luồng chỉ có 2 cổng được vào bệnh viện là cổng khu khám bệnh đa khoa và cổng số 2. Trong đó, người bệnh đến khám tại khu khám bệnh đa khoa phải vào bàn khám sàng lọc thực hiện kiểm tra nhiệt độ và khai báo y tế, bệnh nhân đảm bảo yêu cầu được vào khám bệnh. Nếu bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ, chuyển sang khám sàng lọc về các bệnh liên quan đến viêm đường hô hấp cấp tại các Khoa Bệnh nhiệt đới, được bố trí bên kia đường, tách biệt hoàn toàn với khu khám bệnh đa khoa.

Giám đốc Sở Y tế kiểm tra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp

 

Đối với người nhà đến chăm nuôi bệnh nhân, Bệnh viện phát cho người nhà mỗi bệnh nhân 1 thẻ, có thẻ mới được ra vào, chỉ được đi một cổng số 2, tại cổng này cũng phải thực hiện kiểm tra nhiệt độ, khai báo y tế ban đầu, tại cửa vào mỗi tòa nhà bệnh viện tiếp tục có bảo vệ kiểm soát đo nhiệt độ, đủ điều kiện mới được vào. Trong thời gian này, những người đến thăm bệnh nhân, không có thẻ chăm nuôi không được vào bệnh viện.

Đối với nhân viên y tế, Bệnh viện yêu cầu khai báo hàng ngày, giao cho các đồng chí trưởng khoa và điều dưỡng trưởng quản lý nhân viên y tế của mình, thông báo hạn chế tối đa đi du lịch, đi ra ngoại tỉnh, không tiếp xúc nơi đông người, hàng ngày khai báo cập nhật qua điều dưỡng trưởng, có bất thường báo với lãnh đạo bệnh viện hoặc phòng tổ chức cán bộ.

Thời gian qua, Bệnh viện Bạch Mai đã có 2 ca mắc COVID-19 là điều dưỡng làm việc tại đây (Bệnh nhân 86 và Bệnh nhân 87), và 1 ca ở tỉnh Lai Châu (Bệnh nhân 133) từng đến Bệnh viện Bạch Mai điều trị trong tháng 3/2020. Hải Phòng có khoảng 50 nhân viên y tế đang học tập tại Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên trước đó 1 tuần, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã có thông báo các nhân viên đó dừng việc học tập, nếu về Hải Phòng thì yêu cầu tự cách ly tại nhà 14 ngày, có dấu hiệu bất thường báo ngay với cơ sở y tế.

Đối với người bệnh chuyển tuyến lên Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển trả lại cho Bệnh viện. Bệnh viện đã yêu cầu các khoa phòng khẩn trương rà soát các trường hợp đó, theo dõi sát các yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp cấp, bố trí ở phòng riêng, nếu không có các phòng riêng phải có các khoảng cách đảm bảo an toàn đối với người bệnh. Từ hôm nay, Bệnh viện có thông báo 100% người bệnh chuyển từ Bệnh viện Bạch Mai về sẽ chuyển sang cơ sở 2 để điều trị ở khu vực riêng.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, tổng số bệnh nhân đến khám giảm 20% so với cùng kỳ năm trước, do một số bệnh nhân bệnh nhẹ đã điều trị ở tuyến cơ sở, bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, Bệnh viện thực hiện cấp thuốc điều trị 2 tháng/lần, bệnh nhân khám các bệnh cấp tính vẫn không giảm nhiều.

Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng bố trí riêng phòng khám sàng lọc đối với bệnh nhân nghi ngờ mắc COVID-19

 

Cũng trong sáng nay, Giám đốc Sở Y tế đi kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng và Trung tâm Y tế huyện An Dương. Đồng chí ghi nhận tại các cơ sở y tế này đã bố trí khu vực tiếp đón, sàng lọc bệnh nhân, có khu vực riêng để khám cho các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt…

Giám đốc Sở Y tế lưu ý các bệnh viện phải bố trí khu vực chờ khám mỗi người ngồi cách nhau tối thiểu 2m, bố trí màng chắn giữa nhân viên y tế và người đến làm thủ tục khám bệnh, tất cả người bệnh và nhân viên y tế đều phải đảm bảo đeo khẩu trang 100%, bố trí nước rửa tay sát khuẩn ở các khoa phòng. Đối với bệnh nhân cấp cứu, nếu không thực hiện khai báo y tế được, không có người nhà đi cùng, thì phải xác định đây là trường hợp có nghi ngờ mắc bệnh. Thực hiện tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và bệnh nhân đến khám bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu đối với tất cả những bệnh nhân đã từng đi qua thành phố Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội đến khám, phải chuyển khoa Bệnh nhiệt đới để khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ mắc dịch COVID-19

V.H.N

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn