Vở chèo “Ngôi sao của sóng” được truyền hình trực tiếp phục vụ khán giả vào tối 29/5

(Haiphong.gov.vn) - Chiều 26/5, tại Nhà hát lớn thành phố, Hội đồng nghệ thuật thành phố thẩm định vở chèo “Ngôi sao của sóng” – chương trình nghệ thuật thuộc Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng do Đoàn Chèo Hải Phòng thực hiện, nhân kỷ niệm 733 năm chiến thắng trên sông Bạch Đằng lần thứ 3.

Vở diễn ca ngợi dũng tướng Yết Kiêu, anh hùng chống giặc ngoại xâm đời nhà Trần - thế kỷ thứ 13. Ông là một trong năm dũng tướng dưới chướng Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Tài trí và sức khỏe của ông hơn hẳn người thường và hết mực trung thành. Trong một trận đánh của cuộc chiến chống quân Nguyên lần 2 khi quân Đại Việt bị thua, Hưng Đạo Vương bị quân giặc truy đuổi, phải rút chạy, lúc ngàn cân treo sợi tóc, Yết Kiêu một mình đứng đợi ở Bãi Tân như đã hẹn, nhờ đó mà Quốc Công Tiết Chế thoát nạn. Hưng Đạo Vương khi gặp được Yết Kiêu vui mừng mà nói rằng “Chim hồng hộc muốn bay cao phải nhờ vào sáu trụ cánh. Nếu không có sáu chiếc trụ cánh ấy thì cũng là chim thường mà thôi”. Ý muốn nói rằng người tướng tài giỏi, nổi tiếng phần lớn là nhờ vào những người chung quanh mình ra sức phò tá, nếu chỉ có một cá nhân mình thì không thể làm nên sự nghiệp lớn.

Dũng tướng Yết Kiêu và Dã Tượng phò tá Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn

Dũng tướng Yết Kiêu có tài biệt dị “Nhập thủy như phúc bình địa hỹ”, có thể đi lại dưới sông như trên cạn. Trong hai cuộc chống quân Nguyên năm 1285 và 1288, ông đã chỉ huy cả một đội thủy quân tinh nhuệ lặn xuống nước đục thuyền giặc, làm đắm rất nhiều thuyền chiến của giặc Nguyên, góp công to lớn vào chiến thắng vang dội trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử. Sau khi lập được nhiều chiến công, ông đã được nhà vua phong chức “Trần Triều đệ nhất Đô Soái thủy quân”. Tưởng nhớ công đức của ngài, ngày nay cứ nơi nào có đền thờ Hưng Đạo Vương thì tả hữu hai bên đều có tượng của ngài Yết Kiêu và Dã Tượng. Điều này càng minh chứng cho lòng trung thành của tướng Yết Kiêu đối với nhà Trần và Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.

Bên cạnh đó, vở diễn còn ca ngợi những đóng góp to lớn, sự hy sinh không tiếc máu xương của người dân bản địa, đã cùng với vua tôi nhà Trần làm nên chiến thắng trên dòng Bạch Đằng Giang lịch sử.

Vở diễn được thực hiện bởi chỉ đạo nghệ thuật Trưởng đoàn Chèo Hải Phòng Vũ Huy Thành, tác phẩm văn học của tác giả Nguyễn Hiếu, do tác giả Trần Quốc Kiên chuyển thể sang kịch bản chèo, đạo diễn Tiến sĩ, NSƯT Lê Tuấn Cường… cùng sự tham gia biểu diễn của tập thể nghệ sỹ, diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng và các nghệ sỹ thuộc các Đoàn nghệ thuật trong thành phố.

Tại buổi thẩm định, Hội đồng Nghệ thuật thành phố đóng góp ý kiến để tập thể ê kíp thực hiện chương trình hoàn thiện một số nội dung trước khi phát sóng truyền hình trực tiếp phục vụ khán giả vào tối 29/5, trên kênh của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng.

Hồng Nhung – Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn