Từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội

(Haiphong.gov.vn) – Nhằm khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước, đồng thời hưởng ứng các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 do Bộ Công Thương phát động. UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch 17/KH-UBND về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 trên địa bàn thành phố.

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng do Sở Công Thương thành phố tổ chức Trung tâm Thương mại Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân.

Kế hoạch nhằm nâng cao trách nhiệm, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước. Tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để huy động và tập trung sự quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Với Chủ đề “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2023, trong đó tập trung tháng cao điểm là tháng 3 và kéo dài đến hết tháng 5/2023.

Theo đó, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và doanh nghiệp sẽ chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép đưa vào các hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng. Cùng với đó, tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.

Bên cạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch theo phương thức truyền thống (tại các cửa hàng, chợ, trung tâm thương mại…), việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, đặc biệt là các giao dịch thương mại điện tử, giao dịch xuyên biên giới, giao dịch qua các trang mạng xã hội…sẽ được chú trọng quan tâm.

Theo Kế hoạch của UBND thành phố, việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng phân công trách nhiệm cho cấp ủy, người đứng đầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh không chỉ cho người tiêu dùng mà còn giúp tạo dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, qua đó giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới sáng tạo cho nền kinh tế của thành phố và đất nước.

Ông Inui Shinichiro, Tổng quản lý Trung tâm Thương mại AEON MALL Hải Phòng Lê Chân phát biểu khẳng định, luôn sẵn sàng tiếp nhận mọi thông tin khiếu nại, là cầu nối giữa khách hàng và gian hàng nhằm giải quyết khiếu nại, nâng cao chất lượng sản phẩm – dịch vụ, đảm bảo giá cả phù hợp để hướng tới tiêu dùng bền vững.

Ngay trong tháng 3/2023, Sở Công Thương thành phố tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng; triển khai kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, hưởng ứng các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023; tổ chức ký cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng…Trong Quý II/2023, phối hợp với các Sở, ngành, quận, huyện và Hội đo lường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố tổ chức Hội nghị phổ biến quy định của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng….

Minh Hảo

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn