Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm đẩy mạnh việc phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

(Haiphong.gov.vn) – Xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công vừa là yêu cầu mang tính cấp bách, vừa là nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, hoạt động của doanh nghiệp. Chủ tịch UBND thành phố vừa Chỉ thị yêu cầu các cấp, ngành thành phố, các đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh phân bố, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023; Chương trình mục tiêu quốc gia; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đô thị Hải Phòng hôm nay. (Ảnh minh họa: Nguyễn Hồng Phong)

Kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong công tác quản lý đầu tư công

Theo đó, Chỉ thị yêu cầu các Chủ đầu tư dự án đầu tư công, dự án sử dụng vốn ODA điều hành chủ động, linh hoạt, phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 được giao, gắn với đảm bảo chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Chủ động phối hợp với các địa phương tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong công tác GPMB, đặc biệt là tại các dự án trọng điểm của thành phố để đảm bảo tiến độ dự án. Chủ động đề xuất điều chuyển vốn giữa các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, cần bổ sung vốn. Lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu; lựa chọn hình thức Hợp đồng phù hợp theo quy định, không để tình trạng các nhà thầu có tâm lý chờ điều chỉnh giá đối với Hợp đồng trọn gói.

Bên cạnh đó, lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và nghiêm túc thực hiện kế hoạch theo từng tháng, quý. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự án đầu tư công, tăng cường kiểm tra, giám sát hiện trường, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Đối với các Chủ đầu tư có kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 dưới mức bình quân chung của thành phố, yêu cầu làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm; trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp cụ thể, quyết liệt, hiệu quả để đẩy mạnh tình hình giải ngân trong thời gian tới.

Chỉ thị cũng nêu rõ, sẽ có chế tài xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật đối với các hành vi cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong công tác quản lý đầu tư công.

Tập trung giải quyết, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác GPMB

Đối với UBND các quận, huyện được giao làm Chủ đầu tư dự án do UBND thành phố quyết định đầu tư, Chỉ thị yêu cầu nghiêm túc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thu ngân sách địa phương theo dự toán năm 2023, cân đối kịp thời các nguồn vốn theo kế hoạch đầu tư công năm 2023 để giải ngân cho các dự án.

Khẩn trương phân bổ chi tiết toàn bộ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách thành phố bổ sung có mục tiêu trong năm 2023, đảm bảo bố trí tối thiểu 50% vốn đầu tư công hỗ trợ từ ngân sách thành phố cho các dự án do UBND thành phố quyết định đầu tư hoặc nhiệm vụ do UBND thành phố giao cho UBND các quận, huyện quyết định đầu tư như: xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu và huyện nông thôn mới, công trình phòng thủ, trụ sở làm việc của công an xã, công viên cây xanh, trường THPT và các nhiệm vụ, dự án cụ thể khác.

Cùng với đó, tập trung giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong công tác GPMB bồi thường, hỗ trợ tái định cư, công tác dân vận kịp thời đối với các dự án do UBND thành phố quyết định đầu tư, triển khai trên địa bàn các địa phương để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, nhất là các dự án trọng điểm của thành phố, tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Cũng tại Chỉ thị này, Chủ tịch giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế thành phố, UBND các quận, huyện cân đối kịp thời các nguồn vốn theo kế hoạch đầu tư công năm 2023 để có nguồn giải ngân cho các dự án đã được bố trí vốn. Chủ động tham mưu cho UBND thành phố và đôn đốc các thành viên Hội đồng thẩm định bảng giá đất đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt giá đất của các địa phương, vừa phục vụ công tác GPMB các dự án đầu tư, vừa hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất, tăng nguồn thu cho đầu tư phát triển.

Kho bạc Nhà nước Hải Phòng, tiếp tục tạo điều kiện rút ngắn thời gian kiểm soát, thanh toán cho các dự án đủ điều kiện thực hiện giải ngân. Hướng dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương giải ngân đối với các dự án được bố trí đủ vốn theo giá trị quyết toán dự án hoàn thành…

Theo kết quả kiểm soát chi của Kho bạc Nhà nước thành phố Hải Phòng, đến hết ngày 20/4/2023, vốn giao kế hoạch năm 2023 giải ngân đạt 4.127,575 tỷ đồng, bằng 18,63% kế hoạch thành phố giao (22 156,828 tỷ đồng), bằng 30,8% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (13.403,337 tỷ đồng). Trong đó; có 3 đơn vị chưa giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 là Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng; 12 địa phương có kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của thành phố là: Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An, Kiến An, Đồ Sơn, Dương Kinh, An Lão, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và Bạch Long Vĩ.

Minh Hảo

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn