Tín dụng chính sách xã hội - một trong những trụ cột trong công tác đảm bảo an sinh xã hội

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 15/7, tại điểm cầu thành phố Hải Phòng, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố chủ trì Hội nghị trực tuyến Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách.

Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì. Cùng dự có đồng chí Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí là lãnh đạo Đảng, các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và chỉ đạo Hội nghị

Theo báo cáo, tín dụng chính sách xã hội được thực hiện thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị. NHCSXH cho biết, từ sau khi Chỉ thị số 40 đi vào cuộc sống, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của toàn hệ thống đạt 31,3%, tăng khoảng 4 lần so với giai đoạn trước.

Tổng nguồn vốn ủy thác của địa phương qua NHCSXH đến ngày 30/6/2020 đạt 19.505 tỷ đồng. Sự tăng trưởng này không lũy tiến đều hơn 5 năm qua mà là kết quả của một cuộc vận động chuyển biến từ tư duy nhận thức đến cách làm sáng tạo của các địa phương với tín dụng chính sách xã hội, với sự góp công không nhỏ của từng cán bộ, nhân viên NHCSXH.

Đến ngày 30/6/2020, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách xã hội đạt 219.565 tỷ đồng, với trên 6,5 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ. Doanh số cho vay từ khi triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW đến nay đạt 336.944 tỷ đồng cho trên 12 triệu lượt hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Vốn tín dụng chính sách được đầu tư đến 100% xã, phường trên cả nước; trong đó, tập trung ưu tiên cho vay các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa. 

Vốn chính sách cũng góp phần giúp trên 2,1 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho trên 1,3 triệu lao động; giúp trên 24 nghìn lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài. Gần 346 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 7,3 triệu công trình cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, gần 142 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách...

Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố chủ trì tại điểm cầu Hải Phòng

Tại Hải Phòng, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT-TW, nguồn vốn tín dụng chính sách được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trong toàn thành phố, nguồn vốn tập trung ưu tiên hỗ trợ người dân ở các địa bàn khó khăn. NHCSXH đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi và kịp thời.

Theo đó, NHCSXH đã thực hiện giải ngân vốn chính sách tín dụng ưu đãi cho hơn 196.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận đồng vốn ưu đãi để phục vụ hoạt động dịch vụ, sản xuất kinh doanh với số tiền gần 4.600.000 triệu đồng. Thông qua nguồn tín dụng đã giúp trên 29.500 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; gần 82.700 hộ gia đình xây dựng được trên 165.300 công trình nước sạch, công trình vệ sinh đảm bảo môi trường; hơn 5.000 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn chương trình Học sinh sinh viên, giúp hơn 5.100 học sinh, sinh viên trang trải các khoản chi phí học tập, sinh hoạt; duy trì, tạo việc làm cho gần 15.700 lao động; cho vay hỗ trợ xây dựng được 460 ngôi nhà cho hộ nghèo…

Đồng vốn tín dụng chính sách đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố từ 3,86% cuối năm 2014 xuống còn 1,41% đầu năm 2019, giảm tỷ lệ hộ cận nghèo của thành phố từ 3,11% cuối năm 2014 xuống còn 2,56% đầu năm 2019. Tại nhiều địa phương đã xây dựng được các mô hình phát triển kinh tế điển hình, thúc đẩy hội viên thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết tương trợ, giúp đỡ nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, kể từ khi thành lập đến nay, quan điểm nhất quán và xuyên suốt của Đảng ta là phát triển kinh tế phải đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Từ những chủ trương và chính sách đúng đắn của Đảng đối với các đối tượng chính sách trong quá trình phát triển kinh tế, công tác xóa đói giảm nghèo ở nước ta trong thời gian qua đạt được những kết quả nổi bật. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm xuống chỉ còn dưới 3% vào năm 2020. Việt Nam đã sớm hoàn thành các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc, trở thành hình mẫu cho các quốc gia đang phát triển về xóa đói giảm nghèo.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết, Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và thông qua đó, tiếp tục khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách. Ngay sau khi Chỉ thị được ban hành, các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương, các địa phương đã phổ biến, quán triệt triển khai thực hiện tới các đơn vị, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp, tạo sức lan tỏa, cộng đồng trách nhiệm rộng rãi trong xã hội.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương đề nghị, đại biểu tại các điểm cầu bám sát Chỉ thị 40-CT/TW để tập trung thảo luận trọng tâm về các vấn đề: phân tích và làm rõ kết quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội; làm rõ những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, trong đó, chú trọng về các mô hình và cách làm hay tại các địa phương.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư khẳng định tính đúng đắn của Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư trung ương khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đồng thời ghi nhận những hiệu quả tích cực mà các ngành các cấp, chính quyền địa phương trên cả nước đã đạt được sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 40. Tín dụng chính sách xã hội trở thành một trong những trụ cột trong công tác giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an ninh.

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng yêu cầu thời gian tới, các bộ ban ngành, tổ chức chính trị cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong triển khai công tác. Bên cạnh đó, NHCSXH cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng tín dụng, đội ngũ nhân lực để phục vụ tốt nhiệm vụ được giao...

Nhân dịp này, 22 tập thể và cá nhân đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 60 tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư trung ương khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội...

Nguyễn Hải

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn