Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh

Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 5/3, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp nghe báo cáo hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Tham dự có đại diện lãnh đạo sở, ngành và các đơn vị liên quan.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viên đường hô hấp cấp Covid-19, thành phố đang triển khai tích cực công tác phòng dịch, UBND thành phố nghe ý kiến của các ngành, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, đại diện doanh nghiệp quận Hải An, VCCI Hải Phòng, Ban Quản lý Khu kinh tế, ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố về thực hiện quy định chung và tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp và công nhân nước ngoài đến tham gia đầu tư và sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố. Qua báo cáo của các sở, ngành, có sự giảm sút công suất của các nhà máy, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như tình hình kinh tế - xã hội của thành phố. Hoạt động xuất nhập cảnh hạn chế ảnh hưởng đến thu hút đầu tư.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành kết luận tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh: Đến nay, các sở, ngành, địa phương đã và đang chủ động, tích cực thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương và của thành phố triển khai toàn diện công tác phòng, chống dịch, kết hợp tiếp tục tham gia điều hành phát triển kinh tế.

Trước hết, thực hiện ý kiến chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, phòng chống dịch bệnh như chống giặc vì vậy cần quán triệt trong các cơ quan, sở, ngành của thành phố và các cơ quan phối quản, các hiệp hội kinh tế - xã hội quán triệt sâu rộng đối với cán bộ công chức, người lao động, công nhân của các doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý của mình thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Trung ương và của thành phố về phòng, chống lây lan, lây nhiễm dịch bệnh đường hô hấp cấp Covid-19 trên địa bàn thành phố cũng như tại địa bàn quản lý của các doanh nghiệp, đơn vị. Cùng với đó, cần thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không vì dịch bệnh mà ngưng trệ trong sản xuất kinh doanh với tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, giảm thiểu khó khăn của doanh nghiệp trong dịch bệnh. Qua ý kiến của lãnh đạo sở, ngành, Phó Chủ tịch cơ bản thống nhất ý kiến đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đối với kiến nghị về giảm giá điện thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ, thành phố ghi nhận, tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét; với kiến nghị giãn, hoãn thời gian đóng Bảo hiểm xã hội, thuế và phí trên địa bàn thành phố, vượt thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố, thành phố sẽ báo cáo chuyên đề với cơ quan quản lý nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND thành phố ghi nhận kiến nghị của Hiệp hội các doanh nghiệp, VCCI Hải Phòng và Ban Quản lý Khu kinh tế và giao Sở Công thương chủ trì cùng Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu, cụm công nghiệp từ tình hình thực tiễn của các doanh nghiệp kịp thời báo cáo UBND thành phố, Bộ Công thương đề xuất những chương trình xúc tiến thương mại chuyên đề phù hợp lĩnh vực sản xuất ngành hàng của các doanh nghiệp, tạo điều kiện tìm thị trường mới cung ứng nguồn nguyên liệu sản xuất, nguồn tiêu thụ sản phẩm để giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp. Kết hợp với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trên địa bàn tiếp tục tìm nguồn hàng để cung ứng nguồn nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân; có những chương trình cụ thể để giảm thiểu tập trung đông người nơi công cộng, nơi mua sắm bằng những chuyến hàng đưa về khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng không có các trung tâm thương mại để người dân tiếp cận giá hàng hóa dịch vụ tốt nhất từ các nhà cung cấp trực tiếp, tránh qua trung gian ảnh hưởng đến thu nhập của nhân dân trong điều kiện khó khăn. Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Ngân hàng nhà nước thành phố chủ động thông tin; tiếp nhận chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước, triển khai hướng dẫn của Ngân hàng nhà nước tới các tổ chức tín dụng trên địa bàn để sớm thực hiện Chương trình hỗ trợ của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước về nguồn tín dụng hỗ trợ cho các doanh nghiệp; Chỉ đạo về giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ ngân hàng của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành  yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội bám sát kiến nghị của doanh nghiệp, đặc biệt là giải quyết cấp phép, gia hạn cho lao động người nước ngoài đã và đang lao động tại Việt Nam sau thời gian nghỉ về nước, nếu đã thực hiện đầy đủ các biện pháp cách ly lây nhiễm do Ban Chỉ đạo Trung ương và thành phố thì sớm chỉ đạo để cấp phép, gia hạn tạo điều kiện cho các chuyên gia cao cấp, người lao động nước ngoài có trình độ kỹ thuật trở lại làm việc; chủ động phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố, Ban Quản lý Khu kinh tế làm việc với các chủ đầu tư, các doanh nghiệp trong khu kinh tế, các khu, cụm công nghiệp rà soát tình hình sản xuất và kế hoạch của đơn vị giãn, hoãn, ngừng việc thanh lý hợp đồng lao động để chủ động giải quyết chế độ cho người lao động theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch, Ban Quản lý  Khu  kinh tế, các quận, huyện rà soát lại các dự án bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, không thể hoàn thành, chậm tiến độ đầu tư, sản xuất kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để gia hạn.

Sở Ngoại vụ chủ động phối hợp Công an thành phố về công tác kiểm soát thủ tục xuất nhập cảnh, căn cứ tình hình dịch bệnh kiến nghị của Đại sứ quán nước ngoài về bảo hộ công dân người nước ngoài tại Việt Nam để thực hiện theo quy định.

Cục Thuế, Cục Hải quan, Sở Tài chính phối hợp với các ngành tiếp tục triển khai các hoạt động, các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp qua công nghệ thông tin, phầm mềm quản lý, giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp, không để ách tắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, kê khai nộp thuế, nộp phí, thực hiện các thủ tục, hồ sơ xuất nhập khẩu hàng hóa.

Các sở, ngành, địa phương hạn chế, giảm các cuộc thanh tra, kiểm tra liên quan đến doanh nghiệp chịu ảnh hưởng dịch Covid-19, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất và sâu rộng nhất để giảm bớt khó khăn của các doanh nghiệp; kịp thời đề xuất điều chỉnh chính sách, báo cáo UBND thành phố trình cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh, hỗ trợ mức cao nhất đối với các kiến nghị của doanh nghiệp.

Văn phòng UBND thành phố phối hợp với Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố thường xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh trên thế giới, toàn quốc, trên địa bàn thành phố, tăng tần suất để thông tin trên Cổng thông tin điện tử thành phố; hướng dẫn các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân thường xuyên cập nhật thông tin từ Cổng thông tin điện tử thành phố để kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh.

 Nguyễn Hải

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn