Thường trực Thành ủy họp trực tuyến toàn thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Thường trực Thành ủy họp trực tuyến toàn thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

(Haiphong.gov.vn) - Chiều 13/3, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì Hội nghị trực tuyến với các Quận ủy, Huyện ủy về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố; đồng chí Trưởng Ban Dân vận Thành ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; thủ trưởng một số sở, ngành liên quan. Tại điểm cầu các quận, huyện ủy có sự tham dự của các đồng chí Thường trực Quận ủy, Huyện ủy và lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan.


Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị thành phố

Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện nay thành phố có thể trang bị, huy động các cơ sở y tế phục vụ cách ly tập trung như: Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 để cách ly 1.000 người, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng an ninh (trường Đại học Hải Phòng) cách ly 1.000 người, Trường Quân sự thành phố (tại huyện Thủy Nguyên) cách ly được 180 người. Các quận, huyện huy động 1.033 điểm tại các trường học, nhà nghỉ, khách sạn có thể cách ly được hơn 10.000 người. Như vậy trên địa bàn thành phố có thể huy động cách ly được tối đa hơn 13.000 người.

Sở Y tế báo cáo kịch bản chi tiết khi có dịch xảy ra, trong trường hợp có dưới 300 người nhiễm bệnh, ngành Y tế sẽ bố trí điều trị cho 250 người tại Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp), 50 người tại Bệnh viện trẻ em.

Trong trường hợp có hơn 300 người nhiễm bệnh, thành phố sẽ chuyển số người cách ly tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp cơ sở 2 về cách ly tại tuyến quận, huyện. Sau khi bổ sung trang thiết bị, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 sẽ tiếp nhận điều trị được 1.000 người, Bệnh viện Y học cổ truyền sẽ tiếp nhận điều trị 500 người. Thành phố sẽ huy động Bệnh viện Kiến An là bệnh viện dã chiến, có thể tiếp nhận điều trị được 1.000 người. Ngoài ra, ngành Y tế dự kiến huy động các bệnh viện như: Đa khoa quốc tế Hải Phòng, Green, Vinmec, Y học Hải quân, Bệnh viện 203, Bệnh viện Công an, Bệnh viện Đại học Y Dược và huy động 1/3 số giường bệnh hiện đang điều trị nội trú của tuyến quận, huyện. Tổng số giường bệnh toàn ngành Y tế là hơn 8.000 giường bệnh, nếu tận dụng tối đa có thể được gần 10.000 giường bệnh. Trong đó, có thể bố trí tối đa được 5.000 giường bệnh cho nhóm bệnh nhân Covid-19.

Hiện nay, thành phố huy động trang bị được khoảng 183 máy thở, trang bị thêm 17 máy theo Nghị quyết 11/2020/NQ-HĐND thì sẽ đáp ứng được nhu cầu điều trị cho cấp độ 200 – 300 người bệnh. Nếu có trên 300 người bệnh, sẽ thực hiện đầu tư trang thiết bị theo gói đầu tư dự phòng đã được HĐND thành phố thông qua. Về nhân lực, nhân lực trong toàn ngành Y tế của thành phố là 13.794 người, trong đó có hơn 2.000 bác sĩ. Bên cạnh đó, thành phố có thể trưng dụng sinh viên năm cuối của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng và Trường Cao đẳng Y Dược của thành phố.

Thông tin tại cuộc họp, đại diện các lực lượng vũ trang khẳng định sẵn sàng huy động hỗ trợ tối đa cho thành phố về nhân lực, phương tiện, đồng thời lên phương án trưng dụng một số cơ sở để phục vụ cách ly, chữa bệnh trong công tác phòng chống dịch; tập trung lực lượng để phục vụ cho công việc khoanh vùng, nắm chắc tình hình, vận động nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực cách ly.

Trước những diễn biến phức tạp phát sinh, đại diện các lực lượng đề nghị thành phố tăng cường hỗ trợ trang bị về vật tư y tế, chỉ đạo các địa phương kiểm soát chặt chẽ người đến từ vùng dịch, đã từng đi qua vùng dịch; quản lý chặt chẽ các đối tượng là công dân nước ngoài đến thành phố theo đường du lịch nhưng ở lại tham gia giảng dạy ngoại ngữ, công dân thành phố và người thân ở nước ngoài hoặc đi nước ngoài về.

Báo cáo về công tác phòng chống dịch, lãnh đạo các địa phương cho biết, hiện đã chủ động thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện và cấp xã, cung cấp số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin của người dân; đồng thời đã tuyên truyền sâu rộng tới từng hộ dân, thôn, tổ dân phố; khuyến cáo người dân hạn chế giao lưu, thăm thân, vận động tổ chức việc cưới, việc tang gọn nhẹ hoặc dừng tổ chức; lên phương án bố trí cơ sở thực hiện cách ly tại địa phương; tuyên truyền vận động bà con nhân dân tự giác kê khai các trường hợp người thân ở nước ngoài về, chủ động cung cấp thông tin cho địa phương để thống kê theo dõi, y tế...


Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành cảm ơn các cơ quan của Bộ Quốc phòng như Quân Khu 3, Tư lệnh Hải quân… sẵn sàng các điều kiện, vào cuộc cùng thành phố chống dịch; cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và thành phố đã tích cực đồng hành cùng hệ thống chính trị thành phố, Nhân dân thành phố trong tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong thời gian qua. Đồng chí Bí thư Thành ủy cho biết hôm nay thành phố triển khai Hội nghị để toàn thành phố vận hành ngăn chặn để không có dịch xảy ra trên địa bàn, nếu có xảy ra thì sử dụng các lực lượng để khoanh vùng, không lan rộng dịch, kiểm soát được tình hình. Thành phố luôn phải cảnh giác cao trước diễn biến của dịch để có biện pháp đối phó kịp thời.

Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị cả hệ thống chính trị, từ thành phố đến cơ sở phải vào cuộc bằng những kế hoạch, chương trình, hành động cụ thể. Các đồng chí Bí thư quận, huyện phải chịu trách nhiệm trước Thành ủy về việc phòng chống dịch bệnh tại địa phương. Nếu địa phương để dịch xảy ra, Bí thư Quận, Huyện ủy, Chủ tịch UBND quận, huyện phải chịu trách nhiệm. Nếu để dịch lan rộng sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quận, huyện.

Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu các quận, huyện xây dựng kế hoạch cụ thể đến từng người dân, trước hết tới Bí thư, Chủ tịch các xã, phường, thị trấn, trên cơ sở đó họp triển khai tới các thôn, tổ dân phố, quán triệt tới người dân để người dân tự phòng ngừa, cảnh giác phòng bệnh, vận động người dân hạn chế ra ngoài, khai báo khi có người thân đi từ nước ngoài hoặc từ vùng dịch về.

Yêu cầu lãnh đạo thành phố phải làm gương để phòng bệnh dịch, ban hành quy định hướng dẫn các cơ quan, ban ngành, địa phương đeo khẩu trang trong cơ quan làm việc, hạn chế tổ chức, tham gia các hoạt động liên hoan, tập trung đông người.

Liên quan tới các hoạt động vui chơi, giải trí, cần tuyên truyền, vận động để các nhà hàng, vũ trường, quán karaoke dừng hoạt động sau 22 giờ. Giao lãnh đạo UBND thành phố vận động các sân gôn tạm dừng hoạt động để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Để chuẩn bị các giải pháp trong trường hợp xuất hiện ca dương tính, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị các địa phương cụ thể hoá tương tự như cấp thành phố về giải pháp y tế, xây dựng kịch bản mẫu cụ thể về nhân lực, phương tiện, giải pháp khoanh vùng, chống dịch.

Về trang thiết bị, giao các ngành Y tế, Tài chính chủ động chuẩn bị trước khẩu trang, quần áo bảo hộ, thuốc sát trùng... Liên quan đến chuẩn bị hàng hoá, lương thực thực phẩm phòng chống dịch, đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu phải làm việc với các đơn vị sản xuất trực tiếp, đàm phán giá cả ở mức thấp nhất, không thông qua các đầu mối thương mại để giảm tối đa chi phí. Mọi cấp ngành đổi mới tư duy trong mua sắm, xác định nguồn ngân sách dành cho phòng, chống dịch là nguồn tiết kiệm từ chi tiêu ngân sách, là sự hy sinh quyền lợi của Nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức, nên khi triển khai phải tiết kiệm tối đa, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

Yêu cầu Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố tổ chức hội nghị trực tuyến hệ thống mặt trận các cấp; Công an thành phố tổ chức hội nghị quy mô nhỏ với các cán bộ chủ chốt để triển khai giao nhiệm vụ cho các địa bàn, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi xảy ra dịch, phải khoanh vùng cách ly các khu vực.

Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu UBND thành phố sớm chỉ đạo xây dựng kịch bản và tổ chức diễn tập tình huống phong tỏa khu vực một xã hoặc một khu dân cư khi xảy ra dịch theo hướng triển khai giải pháp ngăn chặn người ra vào, thực hành chuyển hàng hóa vào khu cách ly cho người dân trong khu vực…

Qua báo cáo của Giám đốc Sở Y tế, Bí thư Thành ủy nhận định tiềm lực của thành phố bảo đảm tốt nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, nếu trường hợp xảy ra dịch lớn, thành phố có thể huy động thêm nhân lực y tế từ các trường đại học, cao đẳng y tế trên địa bàn thành phố, đồng thời huy động các bệnh viện dã chiến để chống dịch đến cùng. Diễn biến dịch bệnh rất phức tạp, công tác phòng chống dịch rất khó khăn, nhưng chúng ta không nên quá hoang mang, mà cần phải bình tĩnh chủ động, khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Thành phố xác định phòng ngừa là giải pháp quan trọng nhất. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ phân công các đồng chí trong Ban thường vụ Thành ủy đi kiểm tra giám sát tại cơ sở.

Nhóm phóng viên

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn