Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 7 giờ ngày 8/4/2020

1. Tình hình dịch Covid-19:

Thế giới: 1.425.032 người mắc, 81.932 người tử vong, trên 210 quốc gia và vùng lãnh thổ

- Hoa Kỳ: 395.277 người mắc; 12.784 người tử vong.

- Tây Ban Nha: 141.942 người mắc; 14.045 người tử vong.

- Italia: 135.586 người mắc; 17.127 người tử vong.

- Pháp: 109.069 người mắc; 10.328 người tử vong.

- Đức: 107.663 người mắc; 2.016 người tử vong.

- Trung Quốc 81.740 người mắc; 3.331 người tử vong.

- Iran: 62.589 người mắc; 3.872 người tử vong.

- Anh: 55.242 người mắc; 6.159 người tử vong.

Thế giới trên 1,4 triệu ca mắc bệnh, số người tử vong trong ngày cao nhất kể từ đầu dịch với hơn 7.000 người. Có 5 quốc gia có số mắc trên 100 ngàn người; Phát vượt Đức đứng thứ 4 về số người nhiễm; cũng trở thành 1 trong 4 quốc gia có trên 10 ngàn người tử vong do Covid-19.

-   Việt Nam251 trường hợp mắc COVID-19; Không có BN tử vong

Ngày 8/4/2020, phát hiện thêm 2 ca nhiễm mới; BN 250- BN 251 (đến 7h)  

- Tổng số 122 người khỏi bệnh

- 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh.

- 106 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến 7/4) được chữa khỏi bệnh.

Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

+ Có 385 trường hợp / 390 trường hợp nghi ngờ mắc dịch COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính, 5 trường hợp chờ kết quả xét nghiệm.

+ Có 1.247 mẫu / 1.311 mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly, đã có kết quả âm tính, 64 mẫu chờ kết quả.

+ Số cách ly tại cơ sở tập trung là 598 người, tại: Cao đẳng Du lịch 57 người; BV Việt Tiệp 2: 59 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 204 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 169 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 39 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 70 người.

Các Xã phường, Quận huyện tiếp tục chuyển những người từ các vùng dịch về Hải Phòng đến cơ sở cách ly tập trung của thành phố.

2. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

1. Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Thông báo nêu rõ: Trong những ngày qua, công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở nước ta đã được các cấp, các ngành, các địa phương triển khai quyết liệt và đạt được nhiều kết quả tích cực. Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương tinh thần và hiệu quả phòng chống dịch của cả hệ thống chính trị, nhất là của lực lượng y tế, quân đội, công an, thông tin và truyền thông; biểu dương các ngành, các cấp, các địa phương, nhất là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai có kết quả tích cực việc thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020; biểu dương những tấm lòng nhân ái, tấm gương người tốt việc tốt, những hành động chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, quan tâm và hỗ trợ thiết thực cho các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ trân trọng cảm ơn toàn dân đã đồng lòng chia sẻ, nỗ lực khắc phục khó khăn, ủng hộ chủ trương của Chính phủ trong việc cách ly toàn xã hội, tuân thủ tốt các quy định về phòng chống dịch COVID-19 và đã có nhiều đóng góp thiết thực, nhân ái, góp phần quan trọng vào kết quả khống chế dịch bệnh và bảo đảm an sinh xã hội.

Dịch bệnh có thể bùng phát bất kỳ lúc nào, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng nhân dân, đòi hỏi mọi tổ chức, cá nhân tuyệt đối không chủ quan, thỏa mãn với kết quả đạt được, phải tập trung cao độ nhằm khóa chặt nguy cơ lây bệnh xâm nhập từ bên ngoài, phát hiện sớm, khoanh vùng dập dịch triệt để ở trong nước, tích cực chữa trị cho người bị nhiễm, hạn chế tối đa trường hợp tử vong. Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm biện pháp cách ly toàn xã hội, không để dịch bùng phát ở nước ta. Hết sức chú ý đề phòng, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các nơi thường có tập trung đông người như cơ sở tôn giáo, thờ tự, siêu thị, nơi công cộng… Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, khu công nghiệp. Chính quyền địa phương và người đứng đầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chịu trách nhiệm về việc để lây lan dịch bệnh trên địa bàn, phạm vi mình quản lý. Các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài rà soát, khẩn trương có kế hoạch đón công dân Việt Nam đang bị kẹt ở sân bay các nước; đề xuất phương án đưa một số công dân Việt Nam hiện đang ở nước ngoài có nhu cầu về nước, ưu tiên người cao tuổi, người ốm đau, trẻ em dưới 18 tuổi.

2. Chiều ngày 7/4, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị COVID-19, các thành viên Tiểu ban Điều trị, Hội đồng chuyên môn các bệnh truyền nhiễm đã hội chẩn công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng.

3, Bộ Y tế tiếp tục phát đi thông báo khẩn lần thứ 12, về lịch trình di chuyển của bệnh nhân mắc COVID-19 số 243. Bộ Y tế đề nghị tất cả người có mặt trong tiế xúc gần với BN 243 cần liên hệ ngay với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn theo dõi sức khoẻ.

3. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Nhằm kịp thời ghi nhận, biểu dương các đơn vị, đồng thời tiếp tục giao nhiệm vụ cho các đơn vị trong cuộc chiến chống COVID-19. 

Sáng 7/4, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy.tới thăm và động viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Hội Cựu chiến binh thành phố

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đã đi thăm, làm việc và tặng quà động viên đối với UBND huyện Cát Hải và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố là những đơn vị, địa phương có thành tích trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tặng quà động viên Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng, huyện Vĩnh Bảo và quận Kiến An.

Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh – Phó Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVD-19 đi thăm, tặng quà chốt kiểm soát dịch bệnh tại khu vực Ngọ Dương (xã An Hòa, huyện An Dương)  và ngã tư Tứ Kỳ - Quý Cao (huyện Vĩnh Bảo), đây là hai điểm tiếp giáp với các địa phương của tỉnh Hải Dương.

Lãnh đạo UBND thành phố, các Sở Ngành, Quận huyện tiến hành thăm, động viên công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, quận huyện, xã phường.

2.  UBND thành phố vừa ban hành văn bản số 2511/UBND-NC ngày 6/4/2020 về kiểm soát tại các tuyến đường sông ra, vào thành phố để phòng, chống dịch COVID-19.

UBND thành phố quyết định thành lập 3 chốt kiểm soát cấp thành phố tại 3 cảng Hoàng Diệu, Vật Cách, Nam Ninh, biên chế mỗi chốt 20 người, do lực lượng Biên phòng làm chốt trưởng, Công an chốt phó và các thành viên của Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Chủ cảng. Thời gian thực hiện từ ngày 7/4/2020.

Các chốt có nhiệm vụ kiểm tra giám sát thuyền viên của các phương tiện thủy vào cảng; công nhân bốc xếp, lái xe ra vào cảng và các nhân viên phục vụ khách, chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Đối với những người đi trên phương tiện nhưng không phải là thành viên trên tầu thì thông báo ngay cho các địa phương nơi đặt chốt để tổ chức cách ly y tế theo quy định.

Các thuyền viên thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và không được lên bờ; chỉ được phép lên bờ trong trường hợp cần thiết và trong phạm vi khu vực cảng, nếu ra ngoài khu vực cảng thì phải thực hiện cách ly theo quy định. Các lái xe thực hiện đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khai báo lịch trình di chuyển của phương tiện.

3. Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố có công văn 2535-UBND-VX chỉ đạo, yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện khẩn trương rà soát tất cả các trường hợp đã hoàn thành cách ly ở các tỉnh, thành phố khác dự kiến về Hải Phòng, nêu rõ tên, tuổi, địa chỉ nơi đã hoàn thành cách ly, nơi đón, dự kiến thời gian lịch trình về Hải Phòng (trước 2 ngày tại thời điểm báo cáo), nơi ở tại Hải Phòng báo cáo thành phố thông qua Sở Y tế trước 12 giờ hàng ngày để tổng hợp, bố trí phương tiện đi đón.

Trong trường hợp có nhiều người đã hoàn thành cách ly tập  trung ở cùng một địa điểm đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố bố trí xe quân sự đi đón, trường hợp có ít người ở cùng một địa điểm thì giao Sở Y tế bố trí xe cứu thương đi đón.

Đối với một số trường hợp nhỏ lẻ đã hoàn thành cách ly ở các tỉnh, thành phố khác có nhu cầu về Hải Phòng ngay, UBND đề nghị các địa phương nơi có người về bố trí một xe ô tô đi đón, trường hợp không bố trí được thì phải cấp Giấy xác nhận cho một phương tiện và một lái xe được ra ngoài thành phố để đi đón, khi về thực hiện việc giám sát y tế tại nhà.

Đối với các trường hợp bệnh nhân đang điều trị ngoại trú tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn các tỉnh, thành phố khác đi về Hải Phòng hằng ngày, giao cho địa phương nơi có bệnh nhân rà soát, phối hợp với Sở Y tế đề nghị gia đình tự bố trí chỗ ở tại các tỉnh, thành phố khác để phục vụ khám chữa bệnh, không về thành phố cho đến hết ngày 15/4/2020.

Đối với các trường hợp cấp bách cần thiết phải đi bằng xe taxi trong thành phố như đi cấp cứu, sinh nở, xuất viện...đồng ý cho các hãng taxi vận chuyển các trường hợp trên, nhưng yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn hoặc người đứng đầu các cơ sở y tế có bệnh nhân xác nhận việc cần thiết phải di chuyển, tuyến di chuyển và thời gian di chuyển. Đồng thời, yêu cầu các hãng taxi chỉ được vận chuyển các trường hợp nêu trên.

Về việc cấp Giấy xác nhận cho phương tiện ra ngoài thành phố, yêu cầu người trên các phương tiện xin ra ngoài thành phố phải khai báo cụ thể về nơi ở thường trú, tạm trú tại Hải Phòng, nơi đến, thời gian và lịch trình di chuyển, có xác nhận của Công an xã, phường và thị trấn nơi ở thường trú và tạm trú tại Hải Phòng, có cam kết khi về sẽ trình báo với Chính quyền địa phương và cơ sở cách ly tập trung của thành phố theo quy định.

Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ được cấp Giấy xác nhận cho phương tiện ra ngoài thành phố khi thực hiện đầy đủ các nội dung nêu trên, đồng thời chỉ đạo Tổ kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở thôn, tổ dân phố  và chính quyền địa phương theo dõi, quản lý và giám sát.

4. Tính đến 17h30, ngày 7/4/2020, Công an thành phố xử lý 2 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra y tế theo quy định. Sở Giao thông vận tải phạt 3 doanh nghiệp là các hãng taxi, trong đó phạt mỗi chủ doanh nghiệp 14 triệu đồng, phạt mỗi lái xe 6 triệu đồng; tổng số tiền phạt 60 triệu đồng. Phạt 1 trường hợp xe hợp đồng (lái xe không có phù hiệu, không có bằng lái), phạt 12 triệu đồng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Tại các quận, huyện đã phát hiện và xử lý vi phạm đối với 112 cá nhân, với số tiền 38,75 triệu đồng; trong đó có 91 trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang và 21 trường hợp vi phạm các quy định khác (trong đó có 1 trường hợp vi phạm quy định về đóng cửa hoạt động dịch vụ kinh doanh tại quận Hải An, 1 trường hợp vi phạm quy định về cách ly y tế tại huyện Tiên Lãng).

Tính trong 9 ngày (từ ngày 30/3-7/4/2020), tổng số trường hợp bị xử phạt hành chính là 3 doanh nghiệp kinh doanh taxi, 1 nhà xe hợp đồng và 837 cá nhân, với tổng số tiền 331,1 triệu đồng.

5. Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo….

6. Duy trì các hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, đường phố, khu vực có người nghi ngờ mắc.

7. Duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch; các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

8. Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, tìm kiếm những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi ngờ mắc, người bệnh điều trị, người đến BV Bạch Mai, người từ vùng có dịch về Hải Phòng … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

9. Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương để tiếp tục giám sát, cách ly tại nhà và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn