Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 7 giờ ngày 29/4/2020

 

1. Tình hình dịch COVID-19:

-  Thế giới: 3.131.659 người mắc trên 212 quốc gia, có 217.203 người tử vong,

- Hoa Kỳ: 1031.575 người mắc; 58.719 người tử vong.

- Tây Ban Nha: 232.128 người mắc; 23.822 người tử vong.

- Italia: 201.505 người mắc; 27.359 người tử vong.

- Pháp: 165.911 người mắc; 23.660 người tử vong.

- Anh: 161.145 người mắc; 21.678 người tử vong.

- Đức: 159.735 người mắc; 6.280 người tử vong.

- Thổ Nhĩ Kỳ: 114.653 người mắc; 2.992 người tử vong.

- Nga 93.558 người mắc; 867 người tử vong.

- Iran: 92.584 người mắc; 5.877 người tử vong.

- Trung Quốc 82.836 người mắc; 4.633 người tử vong.

Thế giới có hơn 3 triệu người mắc bệnh; hơn 217 ngàn người tử vong;

Anh vượt qua Đức về số mắc, đứng thứ 5 thế giới. Các nước Brazil, Bỉ, Canada số ca mắc đang tăng cao nhanh. Tỷ lệ tử vong ở Bỉ cao nhất 15,4%; Tỷ lệ tử vong chung do Covid-19 trên thế giới là 6,9%.

-   Việt Nam: 270 trường hợp mắc COVID-19; Chưa có BN tử vong

Đến 7h ngày 29/4/2020, chưa ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới.

Đã 13 ngày, chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 mới tại cộng đồng.

-   Khỏi bệnh: 222 người; chiếm > 82% BN; còn 48 người đang điều trị;

- 16 người (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh.

- 206 người (tính từ ngày 6/3 đến 27/4) được chữa khỏi bệnh.  Có 9 trường hợp sau khi khỏi bệnh có xét nghiệm dương tính, đang theo dõi.

- Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

+ Có 431 trường hợp / 431 trường hợp nghi  ngờ nhiễm COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính;  

+ Có 2.474 mẫu / 2.474  mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly, đã có kết quả âm tính;

+ Số cách ly tại cơ sở tập trung là 161 người; tại BV Việt Tiệp 2: 83 người; Truờng quân sự thành phố: 78 người;    

Có 20 người hoàn thành cách ly ngày 28/4: tại BV Việt Tiệp 10 người, Trường Quân sự TP 10 ngườ.

2. Thông tin thế giới:

1. Ngày 28/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi tăng cường năng lực vận tải hàng không để vận chuyển thiết bị xét nghiệm, chẩn đoán cũng như thiết bị bảo hộ tới những khu vực dịch Covid-19 đang lan rộng, đặc biệt ở Mỹ Latinh. Ông Paul Molinaro, Trưởng bộ phận hỗ trợ và hậu cần của WHO cho biết, việc vận chuyển vaccine toàn cầu đã bị gián đoạn trong tháng 4 và nếu tình trạng này tiếp diễn tới tháng 5 thì nhiều nơi sẽ bị gián đoạn tiêm chủng định kỳ và các chiến dịch chống dịch bệnh khác.

2. Hoa Kỳ đã ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc Covid-19, bằng 1/3 tổng số ca nhiễm trên toàn thế giới, gần 59.000 người đã tử vong. Theo một phân tích của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), số ca tử vong sẽ tiếp tục tăng trong vài tuần tới nếu Mỹ không duy trì các biện pháp giãn cách xã hội.

3. Ngày 28/4, Singapore cho biết, số người lao động nhập cư mắc Covid-19 tại nước này có thể cao hơn con số thống kê chính thức, vì trước khi được xét nghiệm nhiều bệnh nhân không có triệu chứng đã sống trong các khu ký túc xá chật chội. Quốc gia 5,7 triệu người này đã có gần 15.000 ca mắc Covid-19, là 1 trong những nước có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất ở châu Á.  

3. Thông tin của Chính phủ, các bộ, ngành:

1. Tại phiên họp của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 chiều ngày 28/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các ngành, các cấp, các địa phương trong cả nước, nhất là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thực hiện tốt các chỉ đạo của Thủ tướng và Chính phủ. Đây là một thành công của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong phòng, chống dịch COVID-19. Đến giờ, có thể nói, Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi được dịch COVID-19. Với 270 ca mắc COVID-19 trong 100 triệu dân, hệ số lây nhiễm dịch bệnh ở nước ta thuộc nhóm thấp nhất thế giới.

Một lần nữa Thủ tướng hoan nghênh, biểu dương các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo Quốc gia và đặc biệt là các lực lượng tham gia trực tiếp chống dịch: như các thầy thuốc, các lực lượng vũ trang, các nhà khoa học, các chuyên gia công nghệ... đã nỗ lực trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 ở nước ta.

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương và các ngành cần tập trung xem xét, có giải pháp chống lây nhiễm từ bên ngoài; đồng thời nới lỏng, khôi phục các hoạt động xã hội. Khởi động tích cực các ngành nghề kinh tế có hệ số an toàn cao trên cơ sở có phương án phòng dịch đảm bảo.

Cần quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép về đảm bảo phòng dịch và phát triển kinh tế xã hội và dịch vụ, Thủ tướng nói và giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố xem xét nới lỏng 1 số ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khác ở địa phương để phát triển sản xuất kinh doanh tại địa phương.

Các địa phương cân nhắc không áp dụng các biện pháp cao hơn yêu cầu của Thủ tướng để tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân, nhất là một số ngành đạt quá thấp, bị ảnh hưởng nghiêm trọng như là du lịch, dịch vụ ăn uống, hàng không. Chính quyền địa phương tạo điều kiện cho hoạt động du lịch trong nước từ ngày 30/4 nhưng không được tổ chức đoàn quá đông; duy trì đeo khẩu trang nơi đông người. Đảm bảo 1 kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của đất nước lành mạnh, an toàn cho nhân dân.

Thủ tướng lưu ý các địa phương ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong mua sắm các trang thiết bị y tế. Nếu phát hiện tiêu cực, tham nhũng phải chuyển cơ quan điều tra để xử lý nghiêm.

2. Ngày 28/4, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn hoả tốc về các phương án vận tải hành khách, triển khai Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ và kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 28/4.

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện các giải pháp bảo đảm vận tải hành khách áp dụng từ 00 giờ 00 ngày 29/4/2020 cho đến khi có thông báo mới đối với hoạt động vận chuyển hành khách thuộc 02 nhóm địa phương: nhóm có nguy cơ và nhóm có nguy cơ thấp.

Đối với vận tải hành khách liên tỉnh, trường hợp thay đổi về tần suất hoặc hạn chế điểm đến theo ý kiến của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục: Hàng không Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam sẽ yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách điều chỉnh cho phù hợp.

Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục: Hàng không Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam theo dõi, kịp thời hướng dẫn những vấn đề phát sinh trong phạm vi quản lý; Cục Y tế giao thông vận tải chủ trì hướng dẫn Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục: Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam hướng dẫn việc giãn cách trên các phương tiện vận tải để vừa đảm bảo phòng, chống dịch vừa thực hiện hiệu quả việc vận chuyển hành khách nhằm phát triển kinh tế; hướng dẫn Cục Hàng không Việt Nam thực hiện áp dụng các biện pháp giãn cách phù hợp với đặc thù ngành hàng không để vừa đảm bảo phòng, chống dịch vừa thực hiện hiệu quả việc vận chuyển hành khách nhằm phát triển kinh tế…

3. Trong tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến nhiều phức tạp, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 2251/BYT-DP ngày 22/4/2020 về tổ chức tiêm chủng trong dịch COVID-19. Theo đó, đối với các tỉnh, thành phố thuộc nhóm nguy cơ cao và có nguy cơ sẽ tạm hoãn triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên và thực hiện quản lý đối tượng tiêm chủng để tổ chức tiêm bù bảo đảm trẻ được tiêm chủng đầy đủ ngay sau khi đủ điều kiện tiếp tục triển khai tiêm chủng thường xuyên.

Đối với các tỉnh, thành phố thuộc nhóm có nguy cơ thấp, tiếp tục triển khai tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng tự nguyện nhưng phải bảo đảm an toàn tiêm chủng và các biện pháp phòng, chống lây nhiễm COVID-19 theo quy định. Lập kế hoạch tiêm chủng phù hợp, thông báo cho các đối tượng tiêm chủng theo các khung giờ khác nhau để tránh tập trung đông người.

Tổ chức phân luồng và hướng dẫn cho các đối tượng tiêm chủng đảm bảo không quá 20 người trong cùng một thời điểm tại một khu vực tiêm chủng và giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người.

4. 5 bệnh nhân Covid-19 dương tính trở lại đã được các nhà chuyên môn lấy mẫu virus để nuôi cấy. Kết quả cho thấy không phát hiện sự phát triển của virus SARS-CoV-2 trong các mẫu này. Nếu virus đó sống, phát triển chứng tỏ cơ thể người đó chưa khỏi bệnh. Các nhà chuyên môn nhận định có thể đây là virus bất hoạt (đào thải virus nhưng virus không hoạt động). Về lý thuyết, khả năng lây nhiễm của các ca tái dương tính này có rất thấp.

4.  Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. UBND thành phố ban hành Văn bản số 3087/UBND-VX về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố tiếp tục điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, cụ thể như sau:

Mọi người dân không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc.

Tiếp tục dừng đối với các hoạt động sau đây cho đến khi có chỉ đạo của UBND thành phố: vũ trường, karaoke, bar, pub, lễ hội, rạp chiếu phim, xông hơi, mát-xa, trò chơi điện tử, thư viện, biểu diễn nghệ thuật, khiêu vũ thể thao, thể dục thể hình trong nhà, bi-a, yoga, các nghi lễ tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo và tín ngưỡng.

Các hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ và các hoạt động tại những nơi đông người không nêu ở mục trên được tiếp tục hoạt động nhưng phải đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc, không tập trung quá 30 người tại một chỗ và tại cùng một thời điểm, khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định.

Đối với hoạt động giao thông vận tải: cho phép hoạt động 50% tần suất đối với tuyến từ Hải Phòng đi Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại.

Các nội dung đã chỉ đạo tại Văn bản số 3036/UBND-VX ngày 23/4/2020 của UBND thành phố không đề cập tại Văn bản này vẫn tiếp tục thực hiện.

2. Các quận huyện, xã phường trên địa bàn thành phố bắt đầu triển khai chi trả tiền hỗ trợ theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

3. Các cơ sở giáo dục, cơ sở kinh doanh… trên địa bàn thành phố đã hoạt động trở lại. Đã thực hiện giảm, giãn cách, không tập trung đông người quá 30 người; thực hiện khử trùng, đeo khẩu trang...

4. Lãnh đạo các Quận huyện, xã phường tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị, trường học, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo….

5. Duy trì hoạt động tuyên truyền, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế, trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, đường phố, khu vực có người nghi ngờ nhiễm.

Duy trì các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn