Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 7 giờ ngày 15/4/2020

1. Tình hình dịch COVID-19:

Thế giới: 1.992.189 người mắc trên 211 quốc gia, có 126.066 người tử vong,

- Hoa Kỳ: 611.156 người mắc; 25.954 người tử vong.

- Tây Ban Nha: 172.541 người mắc; 18.056 người tử vong.

- Italia: 162.488 người mắc; 21.067 người tử vong.

- Pháp: 143.303 người mắc; 15.729 người tử vong.

- Đức: 131.359 người mắc; 3.294 người tử vong.

- Anh: 93.873 người mắc; 12.107 người tử vong.

- Trung Quốc 82.249 người mắc; 3.341 người tử vong.

- Iran: 74.877 người mắc; 4.683 người tử vong.

Thế giới có gần 2 triệu người mắc bệnh; trên 126 ngàn người tử vong;

-  Việt Nam267 trường hợp mắc COVID-19; Chưa có BN tử vong

Đến 7h ngày 15/4/2020, phát hiện thêm 01 ca nhiễm mới.

CA BỆNH 267 (BN 267): Bệnh nhân nam, 46 tuổi, xóm Hội, Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội, là bố của BN 257, chồng của BN 258, có tiếp xúc gần với BN 243 tại nhà ngày 20/3. Đang được cách ly, điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

- Tổng số 169 người khỏi bệnh; chiếm 63% tổng số mắc

- 16 người (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh.

- 153 người (tính từ ngày 6/3 đến 14/4) được chữa khỏi bệnh.  

- Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

+ Có 415 trường hợp / 415 trường hợp nghi ngờ nhiễm dịch COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính.

+ Có 1.891 mẫu / 1.891 mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly, đã có kết quả âm tính.

+ Số cách ly tại cơ sở tập trung là 842 người, tại: Cao đẳng Du lịch 142 người; BV Việt Tiệp 2: 75 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 309 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 172 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 56 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 88 người.

+ Số cách ly tại nhà: 2.819 người.

2. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

1. Sáng 14/4, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN về ứng phó dịch bệnh COVID-19 bằng hình thức họp trực tuyến. Thủ tướng cho rằng, chính trong thời điểm u ám, khó khăn này, đã bừng sáng lên tinh thần đoàn kết của Cộng đồng ASEAN về tình đoàn kết, tương thân, tương ái, cùng kề vai vượt qua khó khăn được thể hiện qua Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về ứng phó chung trước dịch bệnh COVID-19 (14/2/2020); tăng cường hợp tác về y tế, quốc phòng, kinh tế, du lịch; sẻ chia, hỗ trợ cung cấp nhu yếu phẩm, thiết bị y tế, hỗ trợ công dân trong dịch bệnh. “Những nỗ lực của ASEAN đã mang lại kết quả đáng khích lệ, kiểm soát được dịch bệnh, số ca nhiễm trong 650 triệu người dân ASEAN chỉ khoảng 15.000 là thấp hơn, tăng chậm hơn nhiều so với tỉ lệ chung của toàn cầu. Kết quả bước đầu giúp chúng ta tự tin hơn, nhưng không được chủ quan mà cần đoàn kết và quyết tâm nhiều hơn nữa trong hành động trên tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng”.

2. Sáng 14/4, nhóm các nhà khoa học, các chuyên gia công nghệ thông tin do Bộ Khoa học và Công nghê; Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì đã xây dựng dữ liệu, phân tích dữ liệu và mô hình dự báo nguy cơ theo từng tỉnh, thành phố. Mức độ nguy cơ được xác định bởi nhiều chỉ số trong đó có các chỉ số về năng lực phản ứng của từng địa phương. Để giúp Ban Chỉ đạo Quốc gia hoàn thiện phương án kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện “cách ly xã hội” theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Dự báo này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, điều kiện, tình hình các địa phương khác nhau nên cần có các yêu cầu, giải pháp khác nhau nhằm mục tiêu kép vừa kiểm soát được dịch bệnh, vừa đảm bảo phát triển kinh tế-xã hội. Các địa phương được phân theo 3 nhóm: Nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp.

Các chuyên gia tập trung rà soát nhóm các địa phương được dự báo là nguy cơ cao, cần tiếp tục áp dụng “cách ly xã hội” như quy định tại Chỉ thị 16 thêm một thời gian. Hai nhóm còn lại sẽ thực hiện “nới lỏng”. Đặc biệt, Nhóm cũng thảo luận những biện pháp cần thống nhất áp dụng trên quy mô cả nước (cho cả 3 nhóm) để Ban Chỉ đạo báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong ngày 15/4.

Theo đó, các biện pháp cần tiếp tục áp dụng trên quy mô cả nước bao gồm yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc khi ra khỏi nhà, giữ khoảng cách tiếp xúc, cấm tụ tập đông người (kể cả các sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng), chưa kinh doanh các dịch vụ vui chơi giải trí… Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, phát triển kinh tế-xã hội của chính quyền thì những người tham gia phải được giám sát y tế theo quy định riêng.

Ngoài các biện pháp quy định chung, người đứng đầu chính quyền địa phương căn cứ tình hình thực tiễn trên địa bàn để quy định các biện pháp bổ sung nhằm đảm bảo mục tiêu kép.

Mức độ nguy cơ của từng địa phương thay đổi theo tình hình, dữ liệu được cập nhật hàng ngày và phụ thuộc rất nhiều vào năng lực ứng phó của từng địa phương đặc biệt là năng lực đảm bảo việc thực hiện các quy định chung; năng lực sẵn sàng truy vết, khoanh vùng khi có ca lây nhiễm; và năng lực thăm khám bệnh tại nhà của hệ thống y tế đối với nhóm người cao tuổi, có bệnh nền, nhiều khả năng lây nhiễm.

3. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Sáng 14/4, Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 3, do Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Phó Tư lệnh Quân khu 3 làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Chỉ huy quân sự thành phố và kiểm tra công tác phục vụ cách ly phòng, chống dịch COVID-19 tại một số khu cách ly tập trung.

Bộ CHQS thành phố đã phối hợp với Sở Y tế tiếp nhận, tổ chức cách ly tập trung 22 đợt, cho 2.464 lượt công dân, tại 5 khu vực cách ly là: Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh (Đại học Hải Phòng); Trung Đoàn 836; Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng; Khu khách sạn sinh viên (Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng), Trung tâm Hội nghị và Đào tạo cán bộ Công đoàn (Đồ Sơn). Trong đó, số hoàn thành cách ly tập trung là 1.901 người; số còn lại đang tập trung cách ly là 563 người.

Qua nghe báo cáo và kiểm tra thực tế tại các khu cách ly, đồng chí Phó Tư lệnh Quân khu đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố trong quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chỉ thị của các cấp; đã có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong phòng, chống dịch COVID-19; chuẩn bị chu đáo mọi cơ sở vật tốt nhất phục vụ công dân cách ly. Bên cạnh đó, Bộ CHQS thành phố còn tham mưu kịp thời cho Thành ủy, UBND thành phố tổ chức, triển khai các chốt kiểm soát dịch liên ngành ở các cấp, tạo mô hình phòng chống dịch đạt hiệu quả cao. Trong giai đoạn 3 của cuộc chiến chống dịch COVID-19, đồng chí Phó Tư lệnh Quân khu 3 yêu cầu, Bộ CHQS thành phố cần tiếp tục tham mưu cho thành phố xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt các phương án sẵn sàng cho mọi tình huống phòng chống dịch ở cấp độ cao hơn. Qua đó, góp phần đẩy lui dịch bệnh, không để dịch xâm nhập vào thành phố.

2. Trong ngày 14/4/2020, tính đến 17 giờ, các quận, huyện trên địa bàn thành phố:

Tổng số 71 cá nhân bị xử phạt. Trong đó: 49 trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang, 22 trường hợp vi phạm khác (trong đó có 1 trường hợp vi phạm về quy định cách ly y tế tại quận Kiến An, 1 trường hợp không khai báo lưu trú tại huyện Thủy Nguyên).

Lũy kế 16 ngày (từ ngày 30/3 đến ngày 14/4/2020), tổng số trường hợp bị xử phạt hành chính là 4 lượt doanh nghiệp kinh doanh taxi, 1 nhà xe hợp đồng và 1.410 cá nhân, với tổng số tiền 468,15 triệu đồng. Có thể thấy, sau một thời gian vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành, địa phương, số trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 có xu hướng giảm.

3. Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo….

4. Duy trì hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế, trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, đường phố, khu vực có người nghi ngờ nhiễm.

Duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch; các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

5. Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, tìm kiếm những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm, người bệnh điều trị, người từ vùng có dịch về Hải Phòng … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

6. Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương để tiếp tục giám sát, cách ly tại nhà và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn