Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 19h ngày 8/5/2021

I. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 thế giới:  

157.628.526 ca mắc, 3.286.444 ca tử vong, trên 219 quốc gia, lãnh thổ.

Danh sách 3 quốc gia có số ca mắc, tử vong nhiều nhất:

- Mỹ: 33.418.826 người mắc594.911 người tử vong.

- Ấn Độ: 21.892.676 người mắc; 238.270 người tử vong.

- Brazil: 15.08.360 người mắc; 419.393 người tử vong.

1. Trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận thêm 401.078 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca mắc COVID-19 lên gần 21,9 triệu ca, ghi nhận thêm 4.187 trường hợp tử vong, nâng tổng số lên 238.270 ca. Lần thứ tư quốc gia Nam Á này ghi nhận số ca mắc mới ở mức trên 400.000 ca/ngày. Bang Goa trở thành nơi có tỷ lệ dương tính cao nhất Ấn Độ và cả thế giới, ngày 7/5, bang Goa lập kỷ lục về tỷ lệ dương tính: 51,4%. Trong 690.360 xét nghiệm. Thành phố Bangalore, với 1.907 ca tử vong do COVID-19 được ghi nhận trong tháng 4, đã thông báo có thêm 950 ca không qua khỏi chỉ trong 7 ngày đầu tháng 5. Tình trạng thiếu oxy y tế và giường bệnh được cho là nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong tăng cao tại khu vực này.

2.  Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây thông báo sẽ phối hợp với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để đàm phán một thỏa thuận ngừng quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) liên quan đến các vaccine phòng COVID-19, một động thái bất ngờ đảo ngược so với quan điểm trước đây.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh chương trình tiêm chủng ở Mỹ đạt nhiều tiến bộ, nhưng hầu khắp phần còn lại của thế giới vẫn đang chờ đợi vaccine. Thực trạng này khiến vai trò của các công ty vaccine và quyền sở hữu trí tuệ vaccine trở thành chủ đề tranh luận gay gắt. Cả hai phe phản đối và ủng hộ bãi bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với các loại vaccine phòng COVID-19 đều đưa ra những lý lẽ "thuyết phục". Tuy nhiên, cuộc tranh cãi vẫn ngày một tăng nhiệt khi khủng hoảng COVID-19 ở các nước nghèo đang trầm trọng hơn. Trong khi, phe phản đối cho rằng việc tước đi quyền sở hữu trí tuệ từ các nhà sản xuất vaccine cũng giống như trừng phạt họ và không khuyến khích những khoản đầu tư tương tự trong tương lai. Phe này cũng cho rằng, việc bãi bỏ SHTT không giúp giải quyết được nhiều trong vấn đề cung ứng vaccine, bởi tình trạng thiếu hụt phần lớn là do các yếu tố như thiếu nguyên liệu thô, sự phức tạp và yêu cầu chặt chẽ của quy trình sản xuất vaccine.

3. Ngày 7/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) ưu tiên đảm bảo việc tiếp cận công bằng vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu, gọi thực trạng bất bình đẳng trong việc tiếp cận vaccine hiện nay là điều không thế chấp nhận được về mặt đạo đức.

4. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cấp phép sử dụng vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Trung Quốc Sinopharm trong trường hợp khẩn cấp. Đến nay WHO đã phê chuẩn 6 loại vắc xin ngừa COVID-19. Đây cũng là lần đầu tiên WHO cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp cho một loại vắc xin do Trung Quốc phát triển. Theo báo chí Trung Quốc, vắc xin của Sinopharm đã được cấp phép tại 45 nước và vùng lãnh thổ với 65 triệu liều đã được tiêm.

II. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 Việt Nam: 

- Bản tin 18h ngày 8/5, Việt Nam ghi nhận 78 ca mắc COVID-19, riêng trong nước đã ghi nhận 65 ca, gồm Hà Nội 22 ca, Bắc Ninh 17 ca, Đà Nẵng 8 ca, Vĩnh Phúc 7 ca, số còn lại ở các tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Hải Phòng, Huế, Nam Định, Quảng Nam

- Việt Nam đã có 3.152 ca mắc COVID-19; điều trị khỏi 2.560 ca, tử vong 35 ca.  

- Việt Nam có tổng cộng 1.811 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 241 ca.

1. Sáng 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại TP Cần Thơ có buổi gặp gỡ và tiếp xúc cử tri ở địa phương này.

Thủ tướng cho biết, ứng cử tại TP Cần Thơ vừa là nguyện vọng cá nhân vừa là sự phân công của tổ chức. Trước khi trình bày chương trình hành động của mình, Thủ tướng dành thời gian thông tin với cử tri về tình hình phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng cho biết, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới đang diễn biến khó lường, tác động đến tình hình nước ta. Sau làn sóng dịch thứ 3, nước ta trải qua hơn 30 ngày không có ca mắc trong cộng đồng, nhưng vừa qua dịch tái bùng phát. Thủ tướng cho rằng, nguyên nhân quan trọng nhất là do sự lơ là, chủ quan, mất cảnh giác của một số địa phương, các cơ quan, đơn vị, trong đó có cả ngành y tế. Thủ tướng kêu gọi toàn dân đoàn kết, tâp trung, góp sức cùng Chính phủ, địa phương chống đại dịch và tránh chủ quan, lơ là hoặc lo sợ, hốt hoảng, cần bình tĩnh để có giải pháp phù hợp.

3. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lạng Sơn vừa cho biết, Lạng Sơn vừa ghi nhận có thêm 2 ca mắc COVID-19 mới tại huyện Hữu Lũng. Đây là 2 vợ chồng có quá trình điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Đông Anh có kết quả xét nghiệm dương tính với Sars-CoV-2. 

4. Tỉnh Quảng Ninh đề nghị những người đã di chuyển trên các phương tiện, đến các địa điểm sau lập tức tự cách ly y tế tại nhà, khẩn trương thông tin ngay đến trạm y tế trên địa bàn hoặc chính quyền địa phương...

Quảng Ninh xác định chị P.T.H (SN 1983), trú tại tổ 11, khu 1, phường Cao Xanh (TP. Hạ Long) nghi mắc COVID-19, có liên quan đến Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều) khi đưa mẹ đi khám và chăm mẹ tại viện. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Thông báo khẩn số 3 đề nghị những người đã di chuyển trên các phương tiện, đến các địa điểm sau lập tức tự cách ly y tế tại nhà. Khẩn trương thông tin đến trạm y tế trên địa bàn hoặc chính quyền địa phương, hoặc đường dây nóng  để được hỗ trợ, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch.

5. Chiều ngày 8/5, Vĩnh Phúc ghi nhận thêm 14 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 liên quan đến các ca bệnh đã công bố trước đó trên địa bàn. Trong đó có 3 trường hợp đã có kết quả khẳng định đẩy lên hệ thống quốc gia với mã bệnh nhân 3193, 3194, 3198. Cả 3 trường hợp này tiếp xúc trực tiếp với chuyên gia người Trung Quốc cách ly ở Yên Bái. 11 ca còn lại hầu hết là F1 của các trường hợp được phát hiện dương tính trước đó.

6. Sở Y tế thừa Thiên Huế xác nhận, bệnh nhân nữ, 23 tuổi, từ Đà Nẵng về Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân này 23 tuổi, làm việc tại một cơ sở thẩm mỹ viện và một phòng khám ở đường Điện Biên Phủ, Đà Nẵng.

7. Để khẩn trương, chủ động phát hiện, ngăn chặn triệt để dịch COVID-19 có thể lây lan ra các địa phương thông qua những người đã từng đến Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều ) điều trị, thăm khám, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế ( Cơ quan thưởng trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, thành phố) chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với chính quyền, công an địa phương và tổ COVID cộng đồng để rà soát tất cả những người ở địa phương đã từng điều trị, thăm khám, đến Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều) trong thời gian từ ngày 22/4/2021 đến 06/5/2021.

Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần (lần đầu ngay khi phát hiện tại địa phương , lần 2 vào ngày thứ 21, cách ly tại nhà, nơi lưu trú đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng rời khỏi Bệnh viện , sau đó tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú 07 ngày tiếp theo .

Riêng với những người từng đến những khoa, phòng có ghi nhận người mắc COVID-19 tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều) thì lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như những người có tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 theo quy định hiện hành .

III.  Thông tin phòng chống dịch COVID-19 tại Hải Phòng:

- Tổng số ca mắc: 06 ca; số khỏi bệnh, xuất viện: 05 ca, 01 ca chuyển BV Nhiệt đới Trung ương theo dõi.

- Số ca nhiễm mới đến 18h ngày 8/5/2021: 0 ca

- Thực hiện cách ly y tế:

+ Số đang cách ly tập trung: 355 người

+ Số đang cách ly tại khách sạn: 448 người

+ Số đang cách ly tại nhà: 1261 người

* Các hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1.  Trước diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch bệnh, Thường trực Thành ủy ban hành văn bản số 189-TB/TU ngày 8/5/2021, Thường trực Thành ủy yêu cầu:

- Ban cán sự đảng UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của thành phố và các địa phương nâng cấp độ phòng, chống dịch bệnh lên mức cao nhất; chủ động xây dựng các phương án, kịch bản ứng phó với các tình huống, mức độ của dịch bệnh.

- Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch tại các bệnh viện, cơ sở y tế, khu cách ly tập trung. Tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm, hình thành ổ dịch trong các bệnh viện, cơ sở y tế; lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung. Khẩn trương xây dựng hướng dẫn quy trình, các biện pháp phòng, chống dịch trong việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trong tình huống thành phố và các địa phương có dịch.

- Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ đội Biên phòng Hải Phòng và các lực lượng phối hợp: Tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các khu vực cách ly, bệnh viện, các chốt, tổ kiểm soát phòng, chống dịch, các khu, cụm công nghiệp. - Kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, người đến từ khu vực có dịch bệnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, đặc biệt là hành vi gây mất an ninh trật tự, cản trở các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm tra hành chính, quản lý chặt chẽ nhân khẩu, đặc biệt tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán bar, karaoke, nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn.

- Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tăng cường hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch; chủ động, tích cực tham vào các nhiệm vụ của công tác phòng, chống dịch, nhất là tham gia tổ kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở thôn, tổ dân phố.

- Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy viên Thành ủy, bí thư các quận ủy, huyện ủy, thủ trưởng các ban, sở, ngành, đơn vị thành phố, chủ tịch UBND các quận, huyện: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường hoạt động kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh đồng thời với thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị, tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp thuộc địa bàn, lĩnh vực phụ trách.

Không ra khỏi thành phố nếu không được phân công; chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị không ra khỏi thành phố khi không thật cần thiết. Chịu trách nhiệm trực tiếp trước Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố về toàn bộ công tác phòng, chống dịch của cơ quan, địa phương, đơn vị được phân công phụ trách.

2. Sáng 8/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ cùng lãnh đạo các ngành chức năng, đơn vị và địa phương liên quan đi kiểm tra thực tế Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 liên ngành tại khu vực chân cầu Nghìn - Quốc lộ 10; Chốt kiểm soát tại khu vực cầu sông Hóa của huyện Vĩnh Bảo và làm việc với lãnh đạo huyện Tiên Lãng liên quan đến trường hợp 01 ca dương tính tại xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng. Trước tình tình lưu lượng người và phương tiện qua lại Chốt kiểm soát cầu Nghìn - QL.10 hiện rất lớn, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Chốt kiểm soát cầu Nghìn cần nghiên cứu, bố trí lại quy trình kiểm soát, phân luồng giao thông, hệ thống biển báo khoa học phù hợp và đảm bảo an toàn với công tác phòng chống dịch, thường xuyên cập nhật hướng dẫn y tế... Phó Chủ tịch đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát, tích cực tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện khai báo điện tử. Cùng với đó, giao Sở Giao thông vận tải yêu cầu Hiệp hội vận tải, các Bến xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyên truyền vận động, hướng dẫn hành khách cài đặt khai báo y tế điện tử trước khi thực hiện hành trình để tránh xảy ra tình trạng ùn tắc tại các Chốt do phải thực hiện khai báo viết tay. Phó Chủ tịch cũng đề nghị huyện Vĩnh Bảo tiếp tục hỗ trợ các điều kiện cần thiết để các Chốt kiểm soát dịch hoạt động được hiệu quả.

3. Ngày 8/5, có 12 điểm tiêm chủng tại Hải Phòng, đã tiêm được cho 1.059 người, đến hết ngày 8/5, tổng cộng cả đợt 1 và đợt 2, Hải Phòng đã tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho 14.797 mũi.

4. Các quận huyện, xã phường tiếp tục điều tra, cách ly y tế các trường hợp tiếp xúc với người bệnh (F1, F2), các ca bệnh nghi ngờ, người về từ vùng dịch, hoặc có đi qua địa điểm theo các Thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế.

5. Duy trì hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị... hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh, truyền thông tại cộng đồng về cài đặt Bluezone, Khai báo y tế bằng QR Code, sử dụng Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 qua covidmaps.haiphong.gov.vn ..../

Tổ thông tin báo cáo P/C COVID-19 Sở Y tế Hải Phòng (tổng hợp)

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn