Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 19h ngày 25/9/2020

I. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 thế giới:

32.459.364 người mắc, 988.530 người tử vong, trên 215 quốc gia, lãnh thổ.

Danh sách 5 quốc gia có số ca mắc, tử vong nhiều nhất:

- Hoa Kỳ: 7.187.179 người mắc; 207.555 người tử vong.

- Ấn Độ: 5.823.060 người mắc; 92.347 người tử vong.

- Brazil: 4.659.909 người mắc; 139.883 người tử vong.

- Nga: 1.136.048 người mắc; 20.056 người tử vong.

- Colombia: 790.823 người mắc; 24.924 người tử vong.

1. Loại virus gây ra căn bệnh truyền nhiễm COVID-19 đang biến đổi chủng mới lây lan nhanh hơn ở Mỹ.

Các nhà khoa học ở Bệnh viện Houston (Mỹ) công bố nghiên cứu dựa trên 5.000 trình tự gen nCoV của những bệnh nhân ở thời kỳ đầu và những mẫu của người mới nhiễm. Ban đầu, ở Houston xuất hiện nhiều chủng loại virus. Nhưng khi thành phố chuyển từ giai đoạn một sang dịch mở rộng, hầu hết các mẫu gen đều liên quan tới một chủng virus từng xuất hiện ở châu Âu.  Điều đó cho thấy chúng đã phát triển và có nguy cơ lây nhiễm nhanh hơn, dẫn tới sự bùng nổ các ca bệnh ở Houston.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra nhận định, sự thay đổi cấu trúc không khiến virus nguy hiểm hơn. Bệnh nhân nặng chủ yếu do có bệnh nền hay không.

2. Đợt xét nghiệm định kỳ đối với công nhân tại cảng biển thuộc thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc, mới đây đã ghi nhận hai trường hợp dương tính với virus corona.

Cụ thể, hai công nhân nói trên là những người phụ trách dỡ hàng hải sản đông lạnh tại hải cảng. Đây là những ca nhiễm COVID-19 không có triệu chứng đầu tiên trong cộng đồng được ghi nhận ở Trung Quốc kể từ ngày 20/8.

Việc công nhân vận chuyển hàng hóa nhiễm COVID-19 làm dấy lên mối lo ngại về sự lây lan của virus sang các mặt hàng thực phẩm. Sau khi hai công nhân tại cảng Thanh Đảo có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện dấu vết của virus trên bao bì của 51 kiện hàng hải sản nhập khẩu và thịt đông lạnh tại cảng.

3. Liên minh Toàn cầu về vaccine và Tiêm chủng (GAVI) ước tính mức giá cao nhất đối với vaccine phòng COVID-19 có thể là 40 USD/liều. GAVI và WHO đã cùng sáng lập công ty COVAX, đơn vị nhận nhiệm vụ đảm bảo phân phối vaccine phòng COVID-19 toàn cầu.

Tổng Giám đốc GAVI, ông Seth Berkley cho biết COVAX chưa ấn định mức giá cụ thể cho vaccine phòng COVID-19 nhưng đang tìm cách đàm phán mức giá hợp lý.

Các nhà sản xuất có khả năng sẽ áp dụng mức giá khác nhau dựa trên khả năng kinh tế của mỗi quốc gia. Theo đó, nước có thu nhập thấp sẽ trả một mức giá, quốc gia thu nhập trung bình là mức giá khác và nước giàu sẽ trả mức giá cao nhất.

4. Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) thông báo người dân bắt buộc đeo khẩu trang tại những tụ điểm công cộng cả ngoài trời lẫn trong nhà từ ngày 29/9. Bất kỳ ai vi phạm quy định sẽ bị phạt tới 5.000 đôla Hong Kong (645 USD - gần 15 triệu đồng). Những người có “lý do chính đáng” như gặp vấn đề về sức khỏe hay trẻ em dưới 2 tuổi sẽ được miễn trừ. 

II. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 Việt Nam: 

Bệnh đã xuất hiện bệnh tại 41 tỉnh thành: tổng số 1069 ca (Đến 18h, 25/9/2020 Không ghi nhận ca mắc mới trong 12h qua). Đã 23 ngày, chưa ghi nhận ca mắc mới tại cộng đồng.  

(từ 25/7/2020 đến nay có 551 ca bệnh phát hiện liên quan đến Đà Nẵng, lây lan ra 15 tỉnh thành phố).

378 ca nhiễm khi nhập cảnh được cách ly; 691 ca lây nhiễm trong cộng đồng.   

Tổng số: 999 người khỏi bệnh; 35 người đang điều trị; Tử vong 35 người;

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 21.842, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 1.653

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 13.586

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 6.603.

1. Chiều 24/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay. Theo một số chuyên gia, hiện nay Việt Nam tiềm ẩn 4 nguồn có nguy cơ lây nhiễm lớn nhất: Đối tượng nhập cảnh trái phép, đối tượng nhập cảnh hợp pháp nhưng không thực hiện nghiêm túc quy định cách ly, giám sát y tế; nguồn bệnh lưu hành trong cộng đồng; một số mặt hàng nhập khẩu được sản xuất hoặc vận chuyển qua các nước có dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định nguy cơ lây nhiễm lớn nhất từ đối tượng nhập cảnh hợp pháp, không thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, giám sát y tế.

2. Chiều 25/9/2020, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ khánh thành 1000 cơ sở y tế khám, chữa bệnh từ xa. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tham dự Lễ khánh thành.

Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020 – 2025 được xây dựng với quan điểm chủ đạo là “Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa”. Giúp nâng cao hỗ trợ thầy thuốc, người dân ở tuyến dưới vùng xâu vùng xa.

Hệ thống khám chữa bệnh từ xa đã tích cực chủ động sáng tạo hết sức khẩn trương, triển khai công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và điều trị các ca bệnh dương tính. Tại Cục Khám Chữa bệnh đã thiết lập Trung tâm quản lý điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán điều trị người bệnh COVID-19 dựa trên nền tảng số và được công nhận là một trong 7 sáng kiến tiêu biểu phòng chống COVID-19  của ngành y tế.

Thông điệp này có ý nghĩa giúp tăng cường năng lực chuyên môn của các BV tuyến dưới, được nâng tầm vươn lên “chất lượng cao hơn”; đồng thời các kiến thức chuyên môn của tuyến trên được “lan tỏa xa hơn” tới mọi người dân trên khắp các vùng miền của Tổ quốc.

Trong quá trình triển khai, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã nhận được sự phối hợp rất chặt chẽ và tích cực của Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel và các bệnh viện. Tính đến ngày 24/9/2020 đã đạt 1000 bệnh viện tuyến dưới đăng ký tham gia Đề án.

Toàn bộ 63 tỉnh thành đã có bệnh viện đăng ký. Có một số bệnh viện của nước bạn Lào (2 bệnh viện) và CamPuChia (1 bệnh viện) đã đăng ký tham gia làm bệnh viện tuyến dưới. Nhiều bệnh viện/trung tâm y tế tại vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo cũng đã đăng ký tham gia Đề án. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã tích phối hợp với các Vụ, Cục và bệnh viện xây dựng "Danh mục tạm thời các kỹ thuật chuyên môn khám, chữa bệnh từ xa", tài liệu "Hướng dẫn các bước tổ chức và thực hiện buổi hội chẩn, khám, chữa bệnh từ xa"... Các quy định trên sẽ được tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh và xây dựng tiếp các quy định khác như hướng dẫn về thủ tục tài chính, thanh toán bảo hiểm y tế... phục vụ công tác khám, chữa bệnh từ xa…

III.  Thông tin phòng chống dịch COVID-19 tại Hải Phòng:

- Số trường hợp mắc: 0

- Số ca nghi ngờ mắc: 557 ca. Đã loại trừ (kết quả XN SARS COV-2: âm tính): 557 ca âm tính.  

- XN sàng lọc các ca cách ly: Ngày 25/9 có 63 mẫu có kết quả âm tính, 21 mẫu đang chờ kết quả.

- Số cách ly tại cơ sở tập trung: 119 người;

+ BV Việt Tiệp 2: 119 người;

- Tại khách sạn, lưu trú dịch vụ (khách sạn, khu nghỉ dưỡng theo yêu cầu): 360 người. Bao gồm

+ Khách sạn Cảnh Hưng 1: 94 người

+ Khách sạn Bình Minh Trường Sơn  21: người

+ Khách sạn Cảnh Hưng 2: 26 người

+ Khách sạn Trường Giang: 27 người

+ Khách sạn Habour: 49 người

+ Khách sạn Friends: 81 người

+ Khách sạn Bảo An (An Lão): 62 người

- Đang cách ly tại nhà: 73 người

* Các hoạt động phòng chống dịch:

1. Lãnh đạo Thành phố, Sở ngành, Quân huyện thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các khu công nghiệp, một số doanh nghiệp, cơ quan đơn vị… trên địa bàn thành phố.  

2. Các quận huyện, xã phường tiếp tục điều tra, cách ly y tế các trường hợp từ các vùng dịch về. Tại các địa phương duy trì kiểm tra xử phạt việc không đeo khẩu trang khi ra đường, vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh.

3. Duy trì hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị... hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh, truyền thông tại cộng đồng, cài đặt Bluezone...

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn