Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 19h ngày 2/5/2021

I. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 thế giới:  

152.907.113 ca mắc, 3.208.543 ca tử vong, trên 219 quốc gia, lãnh thổ.

Danh sách 3 quốc gia có số ca mắc, tử vong nhiều nhất:

- Mỹ: 33.146.015 người mắc590.707 người tử vong.

- Ấn Độ: 19.557.457 người mắc; 215.542 người tử vong.

- Brazil: 14.725.975 người mắc; 406.565 người tử vong.

1. Ấn Độ hiện không phải là điểm nóng COVID toàn cầu duy nhất. Thổ Nhĩ Kỳ đã bước vào đợt phong toả toàn quốc đầu tiên từ 29/4, do tỷ lệ lây nhiễm ở nước này đang cao nhất châu Âu.

Iran ghi nhận số ca tử vong hàng ngày cao nhất từ đầu dịch cho đến nay vào đầu tuần trước, trong bối cảnh nhiều thị trấn, thành phố phải đóng cửa để hạn chế dịch lây lan. 

2. Tại Campuchia, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong ngày 2/5 được Bộ Y tế Campuchia ghi nhận tăng gần gấp đôi so với ngày hôm trước, với 730 ca và 6 trường hợp tử vong. Như vậy, tổng số ca mắc COVID-19 tại Campuchia cho tới hiện nay là 14.520 người, trong đó 5.369 trường hợp đã bình phục và 103 người tử vong. Trong số 25 tỉnh/thành của Campuchia, chỉ còn duy nhất tỉnh biên giới Ratanakiri (giáp Việt Nam) chưa có báo cáo về ca lây nhiễm nào.

3. Bộ Y tế Lào chiều 2/5 cho biết trong 24h qua, số ca mắc mới COVID-19 tại nước này đã tăng trở lại mức 3 con số với 112 ca tại 6 trên 18 tỉnh/thành.

4.  Cơ quan Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 2/5 cho biết nước này chứng kiến ngày thứ tư liên tiếp có số ca mắc mới theo ngày trên mức 600, trong bối cảnh một số ổ dịch bùng phát gây khó khăn cho công tác khống chế.

5. COVAX được cho là “giải pháp toàn cầu thực sự duy nhất” với đại dịch bằng cách đảm bảo tiếp cận công bằng trên toàn cầu đối với vaccine COVID-19. 

Mục tiêu ban đầu của COVAX là 2 tỷ liều vaccine vào cuối năm 2021, đủ để bảo vệ những người có nguy cơ cao và dễ tổn thương ở các nước tham gia. Nhưng đối mặt với việc các nước giàu tích trữ vaccine và nguồn cung bị gián đoạn, COVAX đã phải vật lộn để theo kịp tiến độ giao hàng.

Cuộc đấu tranh của COVAX là một ví dụ điển hình về những trở ngại đối với một phản ứng phối hợp toàn cầu, khi các quốc gia ưu tiên lợi ích của chính họ.

Tại Mỹ, mọi người dân từ 16 tuổi trở lên hiện đủ điều kiện tiêm vaccine COVID-19 và 30% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ,  Tại Israel, hơn một nửa tổng dân số đã nhận được ít nhất một liều vaccine COVID và nước này đang nới lỏng các hạn chế. Trong khi đó, trên toàn cầu, đến đầu tháng 4, chỉ có 0,2% trong trên 700 triệu liều vaccine đã sử dụng được tiêm ở các nước thu nhập thấp, các nước thu nhập cao và khá chiếm tới trên 87%. 

Ở các nước thu nhập thấp, chỉ 1/hơn 500 người được tiêm một mũi vaccine COVID-19, so với tỉ lệ 25% ở các nước thu nhập cao. Một số trong 92 quốc gia thu nhập thấp chưa nhận 1 liều vaccine nào, không một nước nào nhận đủ và một số nước không nhận được liều thứ hai đúng thời hạn.

II. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 Việt Nam: 

- Bản tin 18h ngày 2/5, Việt Nam ghi nhận ca mắc COVID-19 mới. BN2943-2962) trong đó có 12 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Đồng Nai (1), Cần Thơ (4), Đà Nẵng (2) và Khánh Hòa (5) và 08 ca ghi nhận trong nước tại Hà Nam (2), Vĩnh Phúc (6)

- Việt Nam đã có 2.962 ca mắc COVID-19; điều trị khỏi 2.549 ca, tử vong 35 ca.  

- Việt Nam có tổng cộng 1.595 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 935 ca.

1. Ngày 2/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp khẩn về phòng chống COVID-19 khi xuất hiện tình huống mới, phức tạp hơn. Biểu dương, khen thưởng các cơ quan, tổ chức, cá nhân, địa phương làm tốt công tác phòng chống dịch thời gian qua, đồng thời Thủ tướng nghiêm khắc chấn chỉnh, nhắc nhở các địa phương còn lơ là, còn chủ quan, chưa thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch theo quy định...

2. Tại cuộc làm việc với Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chiều ngày 2/5, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành thông báo kết quả xét nghiệm khẳng định có 5 người ở Vĩnh Phúc tiếp xúc với chuyên gia Trung Quốc đã là bệnh nhân COVID-19. Ngoài 5 ca bệnh trên, cơ quan chức năng đã truy vết được 68 người liên quan đến quán Bar Sunny. Vĩnh Phúc vẫn đang tiếp tục truy vết vì từ ngày 24/4 đến nay, tại quán Bar này có rất nhiều người đến sử dụng dịch vụ.

Qua truy vết, tổng số tiếp xúc vòng 1 ( F1) là 92 trường hợp;  Tổng số tiếp xúc vòng 2 (F2) là 178 trường hợp. Đã thực hiện 98 số mẫu xét nghiệm; Cách ly y tế 104 trường hợp.

UBND tỉnh Yên Bái cũng cho biết, 5 chuyên gia người Trung Quốc sau khi nhập cảnh vào tỉnh Yên Bái được cách ly tập trung tại khách sạn Như Nguyệt 2 - Thành phố Yên Bái. Đây cũng là khách sạn cách ly 11 chuyên gia Ấn Độ (trước đó, phát hiện 4 chuyên gia dương tính với SARS-CoV-2 và 1 nhân viên của khách sạn). Nhóm Ấn Độ bắt đầu lưu trú từ hôm 18/4. Nhóm chuyên gia người Trung Quốc được thực hiện cách ly tập trung từ ngày 9/4 đến 23/4.

3. Trưa ngày 2.5, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội cho biết, liên quan tới chuyên gia Trung Quốc vừa được xác định mắc COVID-19 khi trở về nước, có một trường hợp là nữ nhân viên quán bar Sunny (người này ở Quận Hoàng Mai) dương tính với SARS-CoV-2. Còn 1 lái xe chở đoàn chuyên gia (trú tại ở Mễ Trì, Nam Từ Liêm) đang chờ kết quả xét nghiệm.

4. Ngày 2/5, HCDC TP.HCM cho biết đã mở rộng lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên ở các chợ, trung tâm thương mại, khu vui chơi, các đối tượng có nguy cơ cao… kết quả 1.537 mẫu đều âm tính với với SARS-CoV-2.

HCDC đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên ở các nơi có nguy cơ cao, nơi tập trung đông người như bến xe, chợ, chùa, nhà thờ, công viên, khu vui chơi... nhằm chủ động tầm soát phòng, chống dịch bệnh. Lực lượng y tế cũng đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho nhóm đối tượng đang điều trị ARV và Methadone…

5. Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Hà Nam, ngày 2/5, UBND tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng tiến hành xử lý vi phạm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 đối với BN 2899 và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Đối với cá nhân ông N.V.Đ (BN 2899), sinh năm 1993, trú tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, là công dân Việt Nam, từ Nhật Bản về, đã hoàn thành thực hiện cách ly ở Đà Nẵng nhưng khi về địa phương không thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, các quy định của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và địa phương, vẫn tổ chức liên hoan, ăn uống, di chuyển trong cộng đồng, gây lây lan dịch bệnh cho các cá nhân khác. Trước mắt, UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét xử lý phạt hành chính, đồng thời giao Công an tỉnh và các ngành thực thi pháp luật rà soát lại hồ sơ vụ việc, nếu đủ căn cứ sẽ truy cứu hình sự.

Đối với ông L.Th. Ng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân có trách nhiệm trong việc, ngày 24/4, khi ông N.V.Đ có những biểu hiện ho, sốt, lại mới nhập cảnh về Việt Nam nhưng chưa xử lý và giải quyết kịp thời sự việc, gây ra hậu quả lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Trước mắt yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và tùy theo mức độ vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật phù hợp.

Đối với các tập thể, cá nhân khác, UBND tỉnh Hà Nam giao cho Công an tỉnh rà soát toàn bộ hồ sơ, cá nhân nào thuộc Sở Y tế, huyện Lý Nhân và xã Đạo Lý vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

III.  Thông tin phòng chống dịch COVID-19 tại Hải Phòng:

- Tổng số ca mắc: 06 ca; số khỏi bệnh, xuất viện: 05 ca, 01 ca chuyển BV Nhiệt đới Trung ương theo dõi.

- Số ca nhiễm mới đến 18h ngày 2/5/2021: 0 ca

- Thực hiện cách ly y tế:

+ Số đang cách ly tập trung: 67 người

+ Số đang cách ly tại khách sạn: 431 người

+ Số đang cách ly tại nhà: 56 người

* Các hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Ngày 02/5/2021, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Lê Khắc Nam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố. Sau khi nghe ý kiến của các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Lê Khắc Nam kết luận:

- Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện: Tăng cường, kiên quyết hơn nữa trong công tác quản lý xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Tăng cường quản lý chặt chẽ các cơ sở cách ly tập trung tại các địa phương; thực hiện nghiêm ngặt các quy định về cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi cư trú sau thời gian cách ly y tế tập trung (14 ngày) đối với các chuyên gia người nước ngoài và thân nhân đến thành phố công tác.

- Sở Y tế: Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế thực hiện Bộ tiêu chí “Bệnh viện an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp" và Bộ tiêu chí “Phòng khám an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan, bùng phát tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin đợt 2 theo Kế hoạch. Phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế, Ủy ban nhân dân các quận, huyện lập kế hoạch và triển khai thực hiện xét nghiệm diện rộng, đặc biệt đối với các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại thành phố.

- Sở Nội vụ chủ trì, cùng với Sở Y tế và Ủy ban nhân dân các quận huyện lập phương án tổ chức Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong trường hợp dịch bệnh xảy ra trên địa bàn thành phố.

- Ủy ban nhân dân các quận, huyện: Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”: Dự phòng, cách ly điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, phòng hộ tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ; chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở cách ly y tế tập trung tại các địa phương. Hoạt động trở lại các Tổ kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các thôn, tổ dân phố theo hình thức tự nguyện, tự quản.

- Công an thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân các quận, huyện tăng cường công tác xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu không dừng hoạt động theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố.

- Yêu cầu Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi làm việc với các Hãng hàng không có phương án sắp xếp thời gian các chuyến bay hợp lý để giãn cách hành khách trong khi chờ lên máy bay đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

- Sở Công Thương chuẩn bị phương án đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm; bảo đảm bình ổn giá trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.

Yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các doanh nghiệp nghiêm túc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố.

2. Các quận huyện, xã phường tiếp tục điều tra, cách ly y tế các trường hợp tiếp xúc với người bệnh (F1, F2), các ca bệnh nghi ngờ, người về từ vùng dịch, hoặc có đi qua địa điểm theo các Thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế.

3. Duy trì hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị... hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh, truyền thông tại cộng đồng về cài đặt Bluezone, Khai báo y tế bằng QR Code, sử dụng Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 qua covidmaps.haiphong.gov.vn.

Tổ thông tin báo cáo P/C COVID-19 Sở Y tế Hải Phòng (tổng hợp)

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn