Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 19h ngày 17/4/2021

I. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 thế giới:  

140.643.165 ca mắc, 3.015.001 ca tử vong, trên 219 quốc gia, lãnh thổ.

Danh sách 3 quốc gia có số ca mắc, tử vong nhiều nhất:

- Mỹ: 32.308.557 người mắc579.951 người tử vong.

- Ấn Độ: 14.526.609 người mắc; 175.673 người tử vong.

- Brazil: 13.834.342 người mắc; 369.024 người tử vong.

1. Ngày 17/4, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết nước này đã ghi nhận 234.692 ca nhiễm COVID-19 mới trong 24 giờ qua. Đây là ngày thứ ba liên tiếp số ca nhiễm mới tại Ấn Độ ở mức trên 200.000 ca/ngày và là mức tăng kỷ lục thứ 8 trong 9 ngày qua.

Bang Maharashtra và thủ đô New Delhi đang chứng kiến số ca nhiễm theo ngày cao nhất từ trước đến nay, lần lượt là 63.729 và 19.486 ca được ghi nhận trong 24 giờ qua. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, Ấn Độ đã hạn chế hoạt động đi lại của hơn một nửa dân số, với 15 bang và vùng lãnh thổ liên bang của nước này, trong đó có Maharashtra và Delhi, áp đặt các biện pháp hạn chế bằng hình thức giới nghiêm ban đêm hoặc giới nghiêm cuối tuần và những hạn chế khác.

4. Ngày 17/4, Campuchia đã ghi nhận thêm 291 ca mắc COVID-19 mới, trong số này có 290 ca liên quan tới sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20/2. Diễn biến dịch COVID-19 tại Campuchia tiếp tục phức tạp với tổng cộng 5.771 ca lây nhiễm  khi thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao bước sang ngày phong tỏa thứ ba. Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 16/4 cảnh báo có thể kéo dài lệnh phong tỏa tại hai khu vực trên và mở rộng ra một số tỉnh khác tại Campuchia.  

3. Ngày 16/4, chính quyền tỉnh Ontario, Canada đã quyết định kéo dài lệnh yêu cầu người dân ở trong nhà thêm hai tuần sau ngày 5/5. Chính quyền sẽ đóng cửa các công trình xây dựng không thiết yếu, cấm các hoạt động giải trí ngoài trời như chơi golf, bóng rổ,... Động thái này là nỗ lực của chính quyền Ontario nhằm khống chế dịch, khi mô hình dịch tễ mới cảnh báo nguy cơ có hơn 10.000 ca nhiễm mới mỗi ngày.

4. Tổng giám đốc Cơ quan Y tế Malaysia, tiến sĩ Noor Hisham Abdullah cho biết có 40 nhân viên y tế ở Malaysia có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 dù đã hoàn thành cả hai liều tiêm chủng. Có 142 nhân viên y tế khác bị nhiễm bệnh sau tiêm liều đầu tiên và 244 nhân viên y tế nhiễm nCoV chưa được tiêm vaccine. Tiến sĩ Noor Hisham Abdullah nói “Mặc dù vaccine mang lại hy vọng chống đại dịch COVID-19, nhưng chúng ta vẫn chưa thể nới lỏng tất cả các biện pháp y tế công cộng sau khi tiêm chủng”, 

5. Các nhà khoa học thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã phát triển con chip cấy vào da người để theo dõi nguy cơ nhiễm COVID-19. Con chip được cấy dưới da trong một loại gel giống như mô. Khi hoạt động, nó sẽ liên tục xét nghiệm máu, nhận biết các phản ứng hóa học trong cơ thể nhằm xác định khả năng xuất hiện triệu chứng nhiễm COVID-19. Người đeo sẽ được cảnh báo về nguy cơ nhiễm bệnh để làm xét nghiệm nhanh nhất có thể.

II. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 Việt Nam: 

- Bản tin 18h ngày 17/4, Việt Nam ghi nhận 8 ca mắc mới COVID-19 là trường hợp nhập cảnh được cách ly ngay tại Kiên Giang, Khánh Hoà và Đà Nẵng.

- Việt Nam đã có 2.781 ca mắc COVID-19; điều trị khỏi 2.445 ca, tử vong 35 ca.  

- Việt Nam có tổng cộng 1.603 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 910 ca.

1. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 16/4/2021, Phiên họp triển khai công việc của Chính phủ sau khi được kiện toàn tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Do dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số người mắc mới, số người phải nhập viện và số tử vong chưa giảm; nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, bùng phát tại Việt Nam vẫn ở mức cao từ nguồn nhập cảnh trái phép tại các tuyến biên giới, nhất là tuyến biên giới Tây Nam.

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là và sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt yêu cầu đeo khẩu trang ở nơi công cộng đối với cá nhân.

Các bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở sản xuất, dịch vụ (cơ sở y tế, giáo dục, giao thông, thương mại, nhà máy, xí nghiệp, công sở...) thực hiện nghiêm biện pháp an toàn COVID; cập nhật lên hệ thống bản đồ an toàn dịch bệnh; kiên quyết xử lý (kể cả dừng hoạt động) các cơ sở vi phạm. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các yêu cầu này tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, ngăn chặn và xử lý nghiêm nhập cảnh trái phép, nhất là ở các tỉnh biên giới, đặc biệt là biên giới Tây Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm chính về việc phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 ở các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cũng theo Nghị quyết này, trước mắt do nguồn cung vắc xin còn khan hiếm trên quy mô toàn cầu, Bộ Y tế cần khẩn trương thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ nhằm có vắc xin sớm nhất; đồng thời xây dựng các cơ chế, chính sách, hướng dẫn để các doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu, tiêm vắc xin dịch vụ; tổ chức tiêm vắc xin khẩn trương, an toàn tuyệt đối, dứt khoát không để tình trạng vắc xin không được tiêm kịp thời, phải hủy bỏ.

Giao Bộ Y tế khẩn trương hoàn chỉnh phương án và nghiên cứu triển khai cơ chế “hộ chiếu vắc xin” đối với từng loại đối tượng, từng nước, góp phần thực hiện mục tiêu kép; đồng thời, có phương án cụ thể tạo điều kiện thuận lợi nhất để hoàn thành thử nghiệm và sản xuất vắc xin trong nước.

2. Ngày 17/4, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký quyết định thành lập 5 Đoàn đi kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vắc xin phòng chống dịch COVID-19 tại một số tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ.

Theo đó, 5 đoàn kiểm tra sẽ do Bộ trưởng Bộ Y tế và 4 Thứ trưởng Bộ Y tế đảm nhiệm tiến hành kiểm tra lại các tỉnh, thành phố như sau:

Đoàn số 1, kiểm tra tại tỉnh Kiên Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia làm trưởng đoàn.

Đoàn số 2, kiểm tra tại các tỉnh, thành phố: Đồng Tháp, Long An.

Đoàn số 3, kiểm tra tại các các tỉnh, thành phố: An Giang, Tiền Giang.

Đoàn số 4 kiểm tra tại các tỉnh, thành phố: Bến Tre, Trà Vinh, Hậu Giang.

Đoàn số 5 kiểm tra tại các tỉnh, thành phố: Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng.

3. Chiều ngày 17/4, Bộ Y tế đã có thông tin về tiếp nhận và phê duyệt hồ sơ nhập vắc xin phòng COVID-19. Việc xem xét, phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19 được Bộ Y tế thực hiện theo đúng quy định. Trước một số thông tin về việc nhập khẩu vaccine COVID-19 Moderna của Công ty Cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex, Bộ Y tế khẳng định mới chỉ nhận được các văn bản của đơn vị này thông báo về chủ trương tìm đối tác cung ứng để nhập khẩu về Việt Nam. Chưa nhận được hồ sơ của công ty đề nghị phê duyệt vaccine phòng COVID-19 do Công ty Moderna sản xuất. Bộ Y tế khẳng định tới thời điểm này, Việt Nam mới có hai vaccine COVID-19 được phê duyệt có điều kiện là Sputnik V (Nga) và AstraZeneca (Anh).

4. Theo kế hoạch, chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại TP.HCM đợt 2 sẽ diễn ra từ ngày 19/4/2021 đến ngày 30/4/2021 và hoàn thành tiêm vét trước ngày 15/5/2021. Trên cơ sở 56.250 liều vắc-xin được phân bổ, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đợt 2 cho 3 nhóm đối tượng:

▪️ 45.190 liều ưu tiên cho nhân viên y tế làm công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế (người chưa được tiêm mũi 1 trong chiến dịch đợt 1) cả công lập, ngoài công lập và bệnh viện thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn thành phố;

▪️ 2.000 liều ưu tiên cho nhân viên làm việc có tiếp xúc với người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

▪️ 9.050 liều tiêm mũi thứ 2 dành cho nhân viên y tế đã được tiêm mũi 1.

III.  Thông tin phòng chống dịch COVID-19 tại Hải Phòng:

- Tổng số ca mắc: 06 ca; số khỏi bệnh, xuất viện: 06 ca

- Số ca nhiễm mới đến 18h ngày 17/4/2021: 0 ca

- Thực hiện cách ly y tế:

+ Số đang cách ly tập trung: 70 người

+ Số đang cách ly tại khách sạn: 490 người

+ Số đang cách ly tại nhà: 17 người

* Các hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Ngày 17/4/2021, tại 1 điểm tiêm phòng vắc xin COVID-19 trên địa bàn Hải Phòng, đã tiêm cho 60 người; Đến hết 17/4/2021, Hải Phòng đã tiêm phòng cho 3.389 người.

2. Các quận huyện, xã phường tiếp tục điều tra, cách ly y tế các trường hợp tiếp xúc với người bệnh (F1, F2), các ca bệnh nghi ngờ, người về từ vùng dịch, hoặc có đi qua địa điểm theo các Thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế.

3. Duy trì hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị... hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh, truyền thông tại cộng đồng về cài đặt Bluezone, Khai báo y tế bằng QR Code, sử dụng Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 qua covidmaps.haiphong.gov.vn.

Tổ thông tin báo cáo P/C COVID-19 Sở Y tế Hải Phòng (tổng hợp)

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn