Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 19h ngày 15/5/2021

I. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 thế giới:  

162.610.185 ca mắc, 3.373.504 ca tử vong, trên 219 quốc gia, lãnh thổ.

Danh sách 3 quốc gia có số ca mắc, tử vong nhiều nhất:

- Mỹ: 33.668.931 người mắc599.314 người tử vong.

- Ấn Độ: 24.372.907 người mắc; 266.229 người tử vong.

- Brazil: 15.521.313 người mắc; 432.785 người tử vong.

1. Ngày 14/5, Phát biểu tại họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh thế giới đang trải qua một năm đại dịch thứ hai có thể sẽ còn có nhiều ca tử vong hơn năm đầu tiên. WHO cũng cho rằng những người đã tiêm phòng vẫn nên đeo khẩu trang tại những khu vực vẫn còn tình trạng lây nhiễm. Nhà khoa học của WHO Soumya Swaminathan khẳng định hiện có quá ít quốc gia đủ điều kiện để dỡ bỏ những biện pháp này. Các nước cần cân nhắc kỹ về việc dỡ bỏ các biện pháp nhằm kiểm soát lây nhiễm, như đeo khẩu trang, đồng thời cảnh báo nguy cơ xuất hiện thêm những biến thể mới của virus.

2.  Tại Mỹ, các quy định đeo khẩu trang đang được nới lỏng với những người đã tiêm phòng đầy đủ, một biện pháp được công bố trong hướng dẫn mới của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) nước này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cần được giải đáp xung quanh hướng dẫn mới như cách thức triển khai hay định nghĩa thế nào là tiêm phòng đầy đủ. Lại một lần nữa nội bộ Mỹ rơi vào cảnh "mạnh ai nấy làm", thiếu một chính sách nhất quán, vốn từng đẩy quốc gia này vào "chảo lửa" COVID-19 hồi đầu năm 2020. Một số bang tại Mỹ ngay từ đầu đã không áp dụng quy định đeo khẩu trang bắt buộc, một số bang lại dỡ bỏ quy định trước cả khi CDC Mỹ có hướng dẫn mới và một số bang khác vẫn đang xem xét đánh giá; trong khi các bang Maryland và Virginia lập tức làm theo hướng dẫn mới của cơ quan chức năng.

3. Ngày 15/5, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) đã nâng mức báo động dịch bệnh COVID-19 tại thủ phủ Đài Bắc và thành phố lân cận, siết chặt các quy định phòng dịch trong vòng 2 tuần sau khi ghi nhận làn sóng ca nhiễm mới lên tới 180 người.

4. Ngày 15/5, Bộ Y tế Lào thông báo đã ghi nhận thêm 72 ca mắc COVID-19 mới trong vòng 24 giờ qua, bao gồm 51 ca cộng đồng, số còn lại là các ca nhập cảnh và được cách ly ngay. Sau 1 ngày chỉ ghi nhận duy nhất 1 ca nhiễm cộng đồng, Số ca nhiễm cộng đồng ở tỉnh Bokeo và thủ đô Viêng Chăn, lần lượt là 37 và 14 ca. Bên cạnh đó, việc số lao động Lào về từ Thái Lan ngày một đông và có tỷ lệ phát hiện mắc COVID-19 ngày càng cao cho thấy dù các chính sách mạnh mẽ và quyết liệt của chính phủ đã bước đầu đem lại hiệu quả, nhưng tình hình dịch COVID-19 tại Lào vẫn còn nhiều yếu tố phức tạp và khó lường.

5. Cơ quan Dược phẩm Chính phủ Thái Lan (GPO) đã mua 5,5 triệu viên Favipiravir để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 sau khi làn sóng dịch bệnh thứ ba được ghi nhận ở Thái Lan từ cuối tháng 3 đã nhanh chóng lan sang nhiều tỉnh.

Ngày 15/5, Phó Giám đốc điều hành GPO Sirikul Matevelungsun cho biết lô đầu tiên gồm 3 triệu viên Favipiravir mà cơ quan này đặt hàng đã đến hôm 14/5 và lô tiếp theo gồm 2,5 triệu viên sẽ tới vào ngày 17/5. Ông Sirikul nói thêm rằng hiện tại Thái Lan đang sử dụng trung bình 50.000 viên Favipiravir mỗi ngày để điều trị cho bệnh nhân COVID-19, trong khi mỗi bệnh nhân cần tới 70 viên Favipiravir.

7. Ngày 14/5, các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ liên bang ETH Zurich của Thụy Sĩ đã phát hiện ra một điểm yếu quan trọng của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Đó là sự nhân lên của virus trong các tế bào bị nhiễm bệnh có thể giảm đáng kể nếu quá trình sản xuất protein quan trọng của nó bị gián đoạn. Khám phá này, được các nhà khoa học mô tả là "gót chân Achilles của virus SARS-CoV-2", có thể dẫn đến việc phát triển các loại thuốc kháng virus, mà cũng có thể điều trị các loại virus corona có liên quan.

II. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 Việt Nam: 

Tính từ 18h ngày 15/5 có 131 ca mắc mới (BN3855-3985):

- 02 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Vĩnh Long (1), Quảng Ninh (1).

- 129 ca mắc ghi nhận trong nước tại: Bắc Giang (85), Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (13), Bắc Ninh (16), Đà Nẵng (8), Vĩnh Phúc (4), Lạng Sơn (2), Nam Định (1), trong đó:

+ Số ca mới trong khu cách ly: 31 ca

+ Số ca mới trong khu vực được phong tỏa: 98 ca

 Tính đến 18h ngày 15/5:

- Việt Nam có tổng cộng 2.522 ca ghi nhận trong nước và 1.463 ca nhập cảnh.

- Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 952 ca.

1. Làm việc với Bộ Y tế sáng ngày 15/5, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ với những khó khăn, hạn chế, vướng mắc mà ngành y tế phải đối mặt, giải quyết; đồng thời biểu dương, ghi nhận và hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của toàn ngành y tế trên tuyến đầu, mỗi y bác sĩ, mỗi cán bộ, người lao động ngành y thực sự là một chiến sĩ, cống hiến, đóng góp, hy sinh cho công cuộc “chống dịch như chống giặc”  

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh các nhiệm vụ cấp bách liên quan tới tình hình dịch bệnh COVID-19 và công tác tuyên truyền.

Tuy nhiên, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. “Quyết tâm phòng chống hiệu quả và đẩy lùi dịch bệnh trên toàn đất nước ta, bảo vệ sức khỏe nhân nhân, lấy sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết, bảo đảm tổ chức thành công cuộc bầu cử sắp tới”.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường kiểm tra, rà soát, đánh giá, khắc phục những nhược điểm, hạn chế, bất cập trong phòng, chống dịch, phòng, chống từ xa, từ sớm, từ trước khi có dịch. Tích cực hơn nữa hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về công tác này. Thực hiện cách tiếp cận mới trong phòng, chống dịch, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, lấy tấn công là chính.

Phải ứng dụng công nghệ phục vụ truy vết theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Thực hiện chiến lược vắc xin, tăng cường tiếp cận các nguồn vắc xin mua vắc xin theo đúng chương trình, kế hoạch đã đề ra. Tăng cường hơn nữa vật tư, trang thiết bị, cơ sở vật chất để chủ động cho công tác phòng chống dịch, nhất là tại các địa phương trọng điểm, có nguy cơ cao.

Thủ tướng yêu cầu khen thưởng những người làm tốt, tích cực, xả thân, hy sinh vì cộng đồng, những người đang ở tuyến đầu chống dịch, những mô hình hay, cách làm tốt; đồng thời cương quyết xử lý kịp thời những người vi phạm, kể cả đình chỉ, cách chức những người có chức vụ và xử lý hình sự nếu thấy dấu hiệu vi phạm đã rõ... 

2. Ngày 15/5, Bộ Y tế thông tin về ca tử vong của bệnh nhân COVID-19 thứ 36 tại Việt Nam. Bệnh nhân nữ 89 tuổi (BN3839) có địa chỉ tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh; là F1 của BN3521, đã được cách ly từ trước. Đã tử vong do các bệnh lý nền: suy hô hấp, viêm phổi nặng do SARS- CoV-2, tăng huyết áp, đái tháo đường, tiền sử xẹp đốt sống thắt lưng đã phẫu thuật.

3.  Liên quan vụ việc, bà V.T.N.H. (Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng) dương tính với SARS-CoV-2. Sở Y tế Đà Nẵng khẳng định về việc những người tiếp xúc với bà H. từ ngày 5/5 sẽ không có khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện giãn cách, giảm 50% cán bộ, công chức tại trung tâm hành chính thành phố. UBND TP Đà Nẵng yêu cầu cán bộ, lãnh đạo và nhân viên làm việc trong tòa nhà trung tâm hành chính nghiêm túc thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế khi đến làm việc. Ngành y tế cũng lấy mẫu bệnh phẩm của hơn 1.400 lãnh đạo, cán bộ, công chức và người lao động làm việc trong tòa nhà để xét nghiệm, tất cả đều có kết quả âm tính.

4.  UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định giãn cách xã hội huyện Yên Phong theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Chính phủ để phòng, chống COVID-19, kể từ 14h ngày 15/5/2021. Như vậy, đến nay tỉnh Bắc Ninh đã có các huyện Lương Tài, Tiên Du, Thị xã Từ Sơn, thành phố Bắc Ninh và huyện Yên Phong thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ. Huyện Thuận Thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg nội bất xuất, ngoại bất nhập. Còn 2 huyện là Gia Bình và Quế Võ do chưa có ca mắc mới nên không thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. 

5. Ngày 14/5, Việt Nam có thêm 10.515 người được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Tính đến 16 giờ ngày 14/5/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/TP với 969.697 liều cho các đối tượng là cán bộ, nhân viên y tế, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 là 21.042 người.

6. Ở Việt Nam đã giải trình tự gen ra rất nhiều biến thể của SARS-CoV-2. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương mới giải ra 2 biến chủng khác nữa đó là B.1.222 xuất hiện ở 12 quốc gia, nhiều nhất là ở Anh, và biến chủng B.1.619 từ nhiều nước, có nguồn gốc có thể từ Cameroon của Châu Phi sau lan ra châu Âu. 

III.  Thông tin phòng chống dịch COVID-19 tại Hải Phòng:

- Tổng số ca mắc: 07 ca; số khỏi bệnh, xuất viện: 06 ca. BN3210 đang theo dõi tại BV Việt Tiệp cơ sở 2.

- Số ca nhiễm mới đến 18h ngày 15/5/2021: 0 ca

- Thực hiện cách ly y tế:

+ Số đang cách ly tập trung: 570 người

+ Số đang cách ly tại khách sạn: 524 người

+ Số đang cách ly tại nhà: 4.440 người

* Các hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. UBND thành phố vừa ban hành Văn bản số 3104/UBND-VX ngày 14/5/2021 về việc tăng cường áp dụng một số biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố chỉ đạo hoạt động trở lại các tổ kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố từ ngày 15/5/2021 đến ngày 24/5/2021 (có kinh phí hỗ trợ). Giao UBND các quận, huyện quyết định thành lập các Tổ kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn. Chỉ đạo các tổ kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các thôn, tổ dân phố; không được lập các chốt cố định để kiểm soát dịch bệnh. Tập trung kiểm tra, rà soát người từ vùng dịch về địa bàn, kiểm soát người cách ly tại nhà, truy vết các trường hợp có liên quan đến các vùng dịch, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

2. Ngày 15/5, tại 3 điểm tiêm chủng tại Hải Phòng đã tiêm phòng cho 301 người. Đến hết ngày 15/5, tổng số mũi tiêm phòng vắc xin COVID-19 đợt 1 và đợt 2 tại Hải Phòng là 20.837 mũi (gồm: 20.533 mũi 1; 304 mũi 2). Tổng số tích lũy mũi tiêm đợt 2: 17190 mũi, so với số liều Vắc xin được cấp: Hải Phòng vượt 129% so kế hoạch.

3. Thực hiện phong tỏa Khách sạn Cảnh Hưng từ ngày 01/5 đến ngày 15/5, cách ly y tế tại khách sạn 116 người (45 Nhân viên khách sạn, nhân viên y tế và công an phục vụ; 71 chuyên gia nước ngoài đang cách ly y tế tại khách sạn). Đến ngày 15/5, kết quả xét nghiệm 45 nhân viên 2 lần âm tính; 71 chuyên gia 3 lần âm tính. Sở Y tế đã chỉ đạo UBND quận Hồng Bàng thực hiện chỉ đạo việc gỡ phong tỏa khách sạn Cảnh Hưng trong ngày 15/5/2021; giải phóng người đang thực hiện cách ly y tế tại Khách sạn, bàn giao cho các địa phương tiếp tục thực hiện công tác giám sát, quản lý theo dõi sức khỏe hoặc giám sát, quản lý cách ly tại nơi cư trú. Khách sạn thực hiện tổng vệ sinh, phun khử khuẩn môi trường; để có thể đón khách cách ly từ ngày 16/5/2021.

4. Trong ngày 14/05/2021, toàn thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho 813 người. Trong đó: Nhân viên, người lao động tại các cơ sở y tế: 813 mẫu; bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế: 747 mẫu. Người Hải Phòng đi từ các địa phương có dịch về thành phố/liên quan đến các ổ dịch: 164 mẫu. Công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp: 5 mẫu. Tổng số công dân sinh sống tại Hải Phòng có nhu cầu làm xét nghiệm tự nguyện: 168 mẫu./.

Tổ thông tin báo cáo P/C COVID-19 Sở Y tế Hải Phòng (tổng hợp)

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn