Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 19 giờ ngày 23/3/2020

1. Tình hình dịch Covid-19:

Thế giới:  341.632 người mắc, 14.794 người tử vong, trong đó:

191 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc: 260.539 người mắc; 11.479 người tử vong.

- Italy: 59.138 người mắc; 5.476 người tử vong.

- Hoa Kỳ: 35.070 người mắc; 458 người tử vong.

- Việt Nam121 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó:

- 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn (giai đoạn 1).

- 01 bệnh nhân (BN18) mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến 20/3) được chữa khỏi (giai đoạn 2).

Ngày 23/3/2020, có 08 ca mắc mới (đến 19h).

* BN121: nam, 58 tuổi, tại Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Ngày 19/3/2020 nhập cảnh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trên chuyến bay số hiệu NH831 từ New York- Hoa Kỳ về Việt Nam, quá cảnh tại Narita - Nhật Bản.

* BN120: nam, quốc tịch Canada, 27 tuổi, trú tại Quận 2, TP. Hồ Chí Minh. Bệnh nhân từ Canada vào Việt Nam từ ngày 11/2/2020 đến nay, bệnh nhân trực tiếp tiếp xúc với BN91 từ ngày 14/3/2020 tại một số quán ăn, nơi vui chơi, trong đó có quán Bar Buddha.

* BN119: nam, 29 tuổi, quốc tịch Mỹ, trú tại Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Từ ngày 01/3 đến ngày 15/3/2020, bệnh nhân thường xuyên di chuyển giữa Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và về lại Việt Nam ngày 15/3/2020.

* BN118: nữ, 23 tuổi, trú tại huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Hai tuần gần đây bệnh nhân từ Việt Nam sang Campuchia làm nhân viên casino Galaxy và về Việt Nam ngày 19/3/2020 qua cửa khẩu Mộc Bài-Tây Ninh.

* BN117: nam, 30 tuổi, trú tại huyện Tân Hưng, Long An, làm nghề công nghệ thông tin. Từ ngày 09/3/2020 đến ngày 19/3/2020, bệnh nhân du lịch ở Campuchia và về Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài-Tây Ninh.

* BN116: nam, 29 tuổi, quốc tịch Việt Nam, bác sỹ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, tham gia chống dịch COVID-19 từ 31/1/2020.

* BN115: nữ, 44 tuổi, quốc tịch Việt Nam, sống tại Cộng Hòa Séc (là con gái của BN94). Bệnh nhân về  Việt Nam và nhập cảnh qua sân bay Nội Bài ngày 18/03/2020 trên chuyến bay SU290 với BN94 và BN93.

* BN114: nam, 19 tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội, là du học sinh Việt Nam tại Hà Lan về nước ngày 15/03/2020 trên chuyến bay SQ176 (quá cảnh Singapore).

- Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong. Số đang cách ly tập trung: 953 người

2. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

- Ngày 23/3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (SARS-CoV-2) đã họp triển khai các biện pháp ứng phó. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã trao đổi, thống nhất một số nội dung về: Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch bệnh; kiểm soát biên giới; chống lây nhiễm trong cơ sở y tế; đưa người nước ngoài đang được cách ly tập trung hoặc tại nhà chưa đủ 14 ngày về nước; tổ chức cách ly đối với những người điều khiển phương tiện vận chuyển và người hỗ trợ (tổ bay, tiếp viên, tài xế); trang bị máy đo thân nhiệt và bố trí nhân lực tại các cảng hàng không nội địa để kiểm tra thân nhiệt hành khách trước khi lên máy bay;…

Ban Chỉ đạo đã thảo luận và thống nhất phải quyết liệt kiểm soát dịch bệnh cả từ hai nguồn (từ ngoài vào và từ trong nước).

Trước hết tiếp tục kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn dịch lây lan từ bên ngoài vào trong nước qua đường bộ, đường hàng không. Bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ tổ chức các khu cách ly tập trung an toàn, không để lọt, không để lây nhiễm; đẩy nhanh tiến độ sàng lọc, xét nghiệm phát hiện người mắc bệnh.

Trước những phản ánh về tình trạng tiếp tế nhu yếu phẩm của một số gia đình cho người thân trong khu cách ly tập trung, các ý kiến đã phân tích và nhấn mạnh yêu cầu và mục đích cao nhất của cách ly tập trung là bảo đảm an toàn cho người được cách ly và đặc biệt là cho cộng đồng, sau đó mới đến việc khắc phục các điều kiện sinh hoạt còn chưa thuận tiện. Chúng ta phải tạo điều kiện tối đa cho lực lượng làm nhiệm vụ, bảo đảm an toàn. Những người có điều kiện có thể đóng góp, hỗ trợ cho công tác cách ly thông qua hệ thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ban Chỉ đạo cũng bàn giải pháp trước hết ưu tiên cơ sở lưu trú, khách sạn để cách ly có thu phí đối với người nước ngoài có hộ chiếu ngoại giao, công vụ, các chuyên gia làm việc tại các dự án quan trọng ở Việt Nam.

Đối với trong nước, Ban Chỉ đạo yêu cầu địa phương phải quyết liệt ngăn chặn tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng. Cấp ủy, chính quyền cơ sở chỉ đạo sát sao với lực lượng nòng cốt là công an và y tế “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, xác định đầy đủ các trường hợp đã nhập cảnh từ nước ngoài vào, những người tiếp xúc gần, có biện pháp cách ly và theo dõi y tế phù hợp. Việc này phải hoàn thành trước 12h trưa ngày 25/3.

Các thành viên Ban Chỉ đạo cũng thảo luận một số nội dung liên quan đến việc bảo đảm trang thiết bị bảo hộ, thuốc men, test kit xét nghiệm, máy móc, vật tư y tế, kinh phí… để phục vụ công tác phòng chống dịch trong toàn quốc.

Bộ Y tế phải khẩn trương hướng dẫn, tạo điều kiện cho các địa phương sử dụng các bộ kit xét nghiệm để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, sàng lọc.

Các Bộ: Y tế, Tài chính, Công Thương thống nhất cơ chế mua sắm, cung cấp trang thiết bị y tế, vật tư phòng, chống dịch trên toàn quốc.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khoẻ (cách ly) là 52.790 người, trong đó có 1.376 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 21.119 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 30.295 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Số trường hợp mắc về được cách ly từ sân bay 39; số trường hợp mắc được phát hiện sau 74. Hiện có 96 bệnh nhân (69 người Việt Nam và 27 người nước ngoài) đang được điều trị tại 11 cơ sở khám chữa bệnh.

Về tình trạng sức khoẻ các bệnh nhân, báo cáo của Ban Chỉ đạo cho biết hiện 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng đang được điều trị tích cực; 8 bệnh nhân có tiến triển nặng hơn trước; các bệnh nhân khác sức khoẻ ổn định, trong đó có 18 trường hợp đã có kết quả âm tính lần 1.

- Bộ Ngoại giao khuyến cáo, Công dân hạn chế tối đa đi lại giữa các nước và về Việt Nam ở thời điểm này; tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại, thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, đảm bảo có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi (đặc biệt là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có). Trường hợp không có đầy đủ giấy tờ cần thiết có thể bị phía nước ngoài từ chối cho quá cảnh hoặc xuất nhập cảnh. Đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân được đăng tải trên website chính thức của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: +84.981.84.84.84.

- Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân tuyệt đối không mua, tích trữ và sử dụng thuốc điều trị sốt rét chứa chloroquin/hydroxychloroquin để điều trị, dự phòng COVID-19.

Công văn số 2768/QLD-GT ngày 23/3/2020 nêu rõ, theo phản ánh của một số phương tiện thông tin đại chúng, giá thuốc điều trị sốt rét chứa chloroquin/hydroxychloroquin tăng cao do người dân tự ý đi mua thuốc khi có thông tin thuốc trên được sử dụng để điều trị COVID-19.

Việc người dân tự ý mua thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin để điều trị, dự phòng COVID-19 có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Các thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin là thuốc kê đơn chỉ được sử dụng khi có chỉ định, theo dõi và hướng dẫn của thầy thuốc để phòng ngừa hoặc điều trị sốt rét cấp tỉnh, diệt amíp ngoài ruột, điều trị viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, phản ứng dị ứng với ánh sáng (da nhạy cảm với ánh sáng), chưa có chỉ định để điều trị, dự phòng COVID-19.

3. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng ngày 23/3/2020:

- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, học sinh lớp 9 gặp nhiều khó khăn trong việc ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có đề xuất UBND thành phố điều chỉnh Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 – 2021 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, dự kiến:

- Thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập: từ ngày 16 – 17/7/2020

- Thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Trần Phú: từ ngày 19 – 20/7/2020

- Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trí, địa điểm du lịch… lựa chọn bổ sung các điểm cách ly tập trung mới.

- Duy trì các hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại trường học, cơ quan, nơi công cộng, khu vực có người nghi ngờ mắc.

- Duy trì các hoạt động truyền thông trực tiếp kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

- Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, rà soát, tìm kiếm những trường hợp đi trên chuyến bay có người bệnh, người tiếp xúc gần với người mắc hoặc nghi ngờ mắc (F1, F2), theo khuyến cáo của Bộ Y tế … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

- Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, hoặc vừa nhập cảnh, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn