Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 19 giờ ngày 21/4/2020

1. Tình hình dịch COVID-19:

Thế giới: 2.498.480 người mắc trên 211 quốc gia, có 171.333 người tử vong,

- Hoa Kỳ: 792.938 người mắc; 42.518 người tử vong.

- Tây Ban Nha: 204.178 người mắc; 21.282 người tử vong.

- Italia: 181.228 người mắc; 24.114 người tử vong.

- Pháp: 155.383 người mắc; 20.265 người tử vong.

- Đức: 147.065 người mắc; 4.802 người tử vong.

- Anh: 124.743 người mắc; 16.509 người tử vong.

- Thổ Nhĩ Kỳ: 90.980 người mắc; 2.140 người tử vong.

- Iran: 83.505 người mắc; 5.209 người tử vong.

- Trung Quốc 82.758 người mắc; 4.632 người tử vong.

Thế giới có gần 2,5 triệu người mắc bệnh; trên 170 ngàn người tử vong;

Hoa Kỳ có gần 800 ngàn ca mắc, 13.900 ca nghiêm trọng; 4 quốc gia có số tử vong trên 20 ngàn ca: Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Italia, Pháp.

Iran đã vượt Trung Quốc, đứng thứ 8 thế giới về số ca nhiễm.

-   Việt Nam: 268 trường hợp mắc COVID-19; Chưa có BN tử vong

 Đến 19h ngày 21/4/2020, đã hơn 5,5 ngày liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới.

-   Khỏi bệnh: 216 người; chiếm > 80% BN; còn 52 người đang điều trị;

- 16 người (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh.

- 200 người (tính từ ngày 6/3 đến 21/4) được chữa khỏi bệnh.  

- Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

+ Có 428 trường hợp / 428 trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính;

+ Có 2.402 mẫu / 2.402 mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly, đã có kết quả âm tính;

+ Số cách ly tại cơ sở tập trung là 383 người, tại: Cao đẳng Du lịch 100 người; BV Việt Tiệp 2: 41 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 151 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 44 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 26 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 21 người.

Ngày 21/4, Vào khu cách ly 20 người; Ra khỏi khu cách ly: 63 người

Số cách ly tại nhà: 1.276 người

2. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

1. Để công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại trường học, Bộ Y tế đã đưa ra những khuyến cáo khi những việc cần làm khi học sinh bị sốt, ho khó thở tại trường học, đồng thời hướng dẫn vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại trường học.

Ngay sau khi phát hiện học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở: cần tiến hành các bước sau:

- Đưa học sinh đến khu cách ly riêng trong phòng y tế hoặc khu vực do nhà trường bố trí. Cung cấp khẩu trang y tế và hướng dẫn đeo đúng cách cho học sinh.

- Y tế nhà trường phối hợp với cha mẹ khai thác tiền sử tiếp xúc của học sinh (trong vòng 14 ngày trước đó có đi về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc gần với những người đi về từ vùng dịch, người nghi ngờ, người có xét nghiệm dương tính với COVID-19).

- Tham vấn ý kiến của cán bộ y tế xã, phường hoặc y tế địa phương để khẳng định về tiền sử tiếp xúc dịch tễ.

- Nếu không có yếu tố tiếp xúc dịch tễ thì điều trị các triệu chứng sốt, ho, khó thở. Phối hợp với cha mẹ đưa học sinh đến cơ sở y tế gần nhất nếu cần.

2. Tính từ ngày công bố bệnh nhân COVID-19 đầu tiên tại TP HCM (ngày 23/1 ở TP HCM), bước vào cuộc chiến chống dịch, đến hôm nay 21/4/2020, sau 91 ngày, Việt Nam có 268 bệnh nhân. Với 5,5 ngày chưa có bệnh nhân mới, đây là lần thứ 2 có "khoảng lặng" không ghi nhận ca mắc mới. Trước đó, từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 (bắt đầu từ ngày 7/3), có tới khoảng 25 ngày không có ca mắc mới. Ngày 21/4, có thêm 2 bệnh nhân khỏi bệnh, nâng tổng số người bình phục ở nước ta lên 216 người (chiếm >80%). 

3. Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh vừa cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn châu Âu (CE) và cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) cho bộ test kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam, giúp sản phẩm có thể lưu hành toàn Châu Âu.

Bộ test kit được xuất khẩu sang Châu Âu do Học viện Quân Y phối hợp với Công ty Cổ phần Việt Á nghiên cứu và sản xuất, đây là kết quả của một đề tài nghiên cứu trọng điểm cấp Nhà nước do Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt, cấp vốn.

Với việc được Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh cấp phép, sản phẩm đã được lưu hành trên toàn châu Âu, theo Luật Dược phẩm của Liên minh Châu Âu (EU), tạo điều kiện cho sản phẩm có thể xuất tại nhiều quốc gia Châu Âu, nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Trước đó, hơn 20 quốc gia và doanh nghiệp đã đặt mua test kit phát hiện SARS-CoV-2 do Việt Nam sản xuất như Iran, Ukraina, Phần Lan và Malaysia. 

3. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Sáng 21/4, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp nghe báo cáo các khó khăn, vướng mắc và các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Tham dự có lãnh đạo sở, ngành, đại diện lãnh đạo một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và các đơn vị liên quan.

Qua nghe ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp, báo cáo của lãnh đạo các sở, ngành, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành hoan nghênh các ngân hàng trên địa bàn thành phố đã chủ động, linh hoạt triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ và của thành phố. Để tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đồng bộ, thiết thực, hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Tài chính rà soát các loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND thành phố ban hành, tổng hợp báo cáo UBND thành phố. Với đề xuất của doanh nghiệp về giảm phí đường bộ và phí BOT, Phó Chủ tịch giao Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải rà soát, tổng hợp báo cáo các Bộ, ngành liên quan. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư quan tâm rà soát kiến nghị của doanh nghiệp, đặc biệt là những kiến nghị kéo dài, tổng hợp báo cáo UBND thành phố các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố. Cục Thuế thành phố tiếp tục bám sát Nghị định 41 của Chính phủ, với các vấn đề thuộc thẩm quyền HĐND thành phố thì đề xuất phương án giải quyết kịp thời. Các sở: Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài chính, BHXH thành phố hướng dẫn thông tin các chính sách hỗ trợ của Trung ương và thành phố trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị để doanh nghiệp triển khai thực hiện. Ngân hàng chính sách xã hội chủ động phối hợp với Ngân hàng nhà nước chi nhánh Hải Phòng tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp.

Các sở: Công Thương, Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài chính tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp theo các chính sách hiện hành, tổng hợp các kiến nghị vượt  thẩm quyền để UBND thành phố báo cáo các Bộ, ngành. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Văn phòng UBND thành phố chủ trì cùng các sở, ngành hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện Thông báo số 181/TB-UBND ngày 6/4/2020 về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại cuộc họp về chuẩn bị triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, đảm bảo tất cả các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đều được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và của thành phố.

2. Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo….

3. Duy trì hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế, trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, đường phố, khu vực có người nghi ngờ nhiễm.

Duy trì các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

4. Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, tìm kiếm những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm, người bệnh điều trị, người từ tỉnh có nguy cơ cao về Hải Phòng … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

5. Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương để tiếp tục giám sát, cách ly tại nhà và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn