Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 19 giờ ngày 14/8/2020

I. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 thế giới:

21.101.574 người mắc, 758.021 người tử vong, trên 215 quốc gia, lãnh thổ.

- Hoa Kỳ: 5.416. 014 người mắc; 170.422 người tử vong.

- Brazil: 3.229.621 người mắc; 105.564 người tử vong.

- Ấn Độ: 2.464.316 người mắc; 48.177 người tử vong.

- Nga: 912.823 người mắc; 15.498 người tử vong.

- Nam Phi: 572.865 người mắc; 11.270 người tử vong.

1. Ngày 13/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các nước đầu tư vào việc nghiên cứu vaccine phòng ngừa và thuốc điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhấn mạnh đây là sự đầu tư "thông minh" vì khoản chi này là không đáng kể so với con số hàng nghìn tỷ USD phải chi để giải quyết những hậu quả của đại dịch.

2. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng các chuyên gia đã lên tiếng về việc phát hiện dấu vết của virus corona chủng mới trong thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Người đứng đầu chương trình khẩn cấp Mike Ryan của WHO cho rằng “Mọi người không nên sợ thực phẩm, việc đóng gói thực phẩm hoặc giao thực phẩm. Hiện không có bằng chứng cho thấy thực phẩm hoặc chuỗi thực phẩm tham gia vào việc truyền virus. Mọi người nên cảm thấy an toàn về việc này”.

Nhà dịch tễ học Maria Van Kerkhove của WHO cho biết Trung Quốc đã thử hàng trăm ngàn gói thực phẩm và “tìm thấy rất, rất ít, dưới 10 gói” dương tính với virus.

Jin Dong Yan, giáo sư virus học tại Đại học Hong Kong, cho biết vì virus corona không thể nhân lên trên bề mặt thực phẩm hoặc bao bì, nó trở nên yếu. Ông không loại trừ khả năng một người có thể lây truyền virus corona thông qua các giọt bắn trên bề mặt thực phẩm hay bao bì, và người khác có thể nhiễm virus bằng cách chạm vào giọt bắn rồi đưa tay lên miệng hay mũi, tuy nhiên, trường hợp như vậy rất hiếm.

3. Pháp đã tuyên bố thủ đô Paris và vùng Bouches-du-Rhone xung quanh thành phố Marseille ven biển Địa Trung Hải là những vùng "đỏ" có nguy cơ cao lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Sắc lệnh của Chính phủ Pháp công bố ngày 14/8, trao quyền hạn cho nhà chức trách các địa phương trên hạn chế hoạt động đi lại của người dân và phương tiện giao thông, hạn chế giao thông công cộng và giao thông hàng không, cũng như hạn chế việc tiếp cận các tòa nhà công và đóng cửa một số cơ sở có nguy cơ lây nhiễm cao. Chính phủ Pháp đưa ra quyết định trên trong bối cảnh số ca mới mắc COVID-19 tại nước này tăng mạnh trong 2 tuần qua, đến nay đã có gần  210 ngàn người nhiễm và 30 ngàn người tử vong do dịch COVID-19 tại Pháp.

II. Thông tin phòng chống dịch Covid-19 Việt Nam: 

Bệnh đã xuất hiện bệnh tại 40 tỉnh thành: tổng số 929 ca (bản tin 18h 14/8/2020 ghi nhận 18 ca mắc mới trong 12h qua (Đà Nẵng 15 ca, Quảng Ngãi 2 ca, nhập cảnh Hồ Chí Minh 1 ca).

(từ 25/7/2020 đến nay có 461 ca bệnh phát hiện liên quan đến Đà Nẵng, lây lan ra 15 tỉnh thành phố)

328 ca nhiễm khi nhập cảnh được cách ly; 601 ca lây nhiễm trong nước.

437 người khỏi bệnh; 471 người đang điều trị; Tử vong 21 người;

1. Sáng 14-8, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) đã họp triển khai công tác phòng, chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Y tế, các chuyên gia và thành viên Ban Chỉ đạo đã thảo luận, đánh giá diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước và nhất là tại một số địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Hải Dương; quản lý các trường hợp nhập cảnh; công tác chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT sau đợt 1…

Bộ Y tế phối hợp với Đà Nẵng, Quảng Nam tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, mở rộng xét nghiệm tại cộng đồng, dự kiến hết tháng 8 có thể kiểm soát được tình hình.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Chỉ thị mới để chỉ đạo các địa phương và người dân triển khai thực hiện các biện pháp chống dịch trong thời gian tới. 

2. Chiều ngày 14/8, Bộ Y tế đã điều 1 đội cơ động gồm 5 chuyên gia về hồi sức, truyền nhiễm, xét nghiệm, kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện Bạch Mai đến hỗ trợ BVĐK tỉnh Hải Dương trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và xét nghiệm

3. Bộ Y tế vừa có công điện về việc hỗ trợ ngành y tế Hải Dương điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm COVID-19.

Theo công điện, nhằm hỗ trợ ngành y tế Hải Dương trong công tác điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm COVID-19 cho các trường hợp đi về từ Đà Nẵng, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, các trường hợp tiếp xúc với trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt liên quan đến dịch tại đường Ngô Quyền (TP. Hải Dương), trong giai đoạn trước mắt, Bộ Y tế giao Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương hỗ trợ ngành y tế Hải Dương thực hiện xét nghiệm COVID-19. Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương và Trường cao đẳng Dược Trung ương-Hải Dương cử sinh viên hỗ trợ và phối hợp với ngành y tế tỉnh thực hiện điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm.

III.  Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

- Nghi ngờ mắc: 539 ca. Đã loại trừ (kết quả XN Covid-19: âm tính): 539 ca âm tính

+ 8.000 mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly: 7.928 mẫu âm tính, 04 mẫu dương tính lại, 01 mẫu nghi ngờ sau khi đã được điều trị khỏi ra viện (BN 300, BN 303); 03 mẫu dương tính là các trường hợp ca bệnh số 864, 865, 866 đã chuyển lên BV Nhiệt đới TW cách ly điều trị. (Ngày 14/8/2020: 199/263 mẫu sàng lọc âm tính, 64/263 mẫu sàng lọc chờ kết quả).

- Số cách ly tại cơ sở tập trung: 240 người; Bao gồm

BV Việt Tiệp 2: 70 người;

Trường quân sự Thủy Nguyên 168 người;

Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng 2 người,

- Tại khách sạn, lưu trú dịch vụ (khách sạn, khu nghỉ dưỡng theo yêu cầu): 223 người. Bao gồm

Khách sạn thuộc khu nghỉ dưỡng Sông Giá: 59 người.

Khách sạn Cảnh Hưng (Số 32 khu đô thị Quán Toan, quận Hồng Bàng) 113 người.

Khách sạn Bình Minh Trường Sơn (số 246 Máng Nước, An Đồng, HP) 28 người.

Khu cách ly cho chuyên gia nước ngoài tại Cơ sở 2 BV Việt Tiệp  01 người.

Khách sạn Trường Giang (Thôn 1, Bắc Hưng, An Dương, HP): 02 người.

Khách sạn Pure (Tân Dương, Thủy Nguyên, HP) 20 người

- Đang cách ly tại nhà: 442 người.

Các hoạt động phòng chống dịch:

1. Sáng 14/8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố trong thời gian tới; cùng dự có các thành viên Ban Chỉ đạo.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam nhấn mạnh, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, cần nâng lên một cấp mới đối với tất cả những nhiệm vụ phòng chống dịch. Khẳng định quyết tâm của thành phố là giữ vững Hải Phòng là địa phương không có ca nhiễm trong cộng đồng, Phó Chủ tịch yêu cầu thiết lập ngay 6 Tổ chốt kiểm soát phòng chống dịch tại các địa bàn giáp ranh với tỉnh Hải Dương. Giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và Sở Y tế để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, khai báo y tế, ghi chép thông tin những người từ Hải Dương, Hà Nội vào Hải Phòng để phục vụ công tác truy vết, khoanh vùng trong trường hợp sau này có yếu tố lây nhiễm.

Phó Chủ tịch yêu cầu người dân thành phố, cán bộ, công chức hạn chế đến vùng có dịch; tạm thời dừng hoạt động quán bar, game, internet, mát xa; không tập trung quá 20 người, giữ khoảng cách tối thiểu 1m, đeo khẩu trang… Các hoạt động đông người, đám hiếu hỷ hạn chế tối đa số người đến dự, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân không chủ quan, thấy được trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, tiếp tục vận động người dân cài đặt Bluezone để phục vụ truy vết hiệu quả. Các địa phương tiếp tục khởi động lại, phát huy hiệu quả các Tổ công tác chống dịch…

2. Lãnh đạo Thành phố, Sở ngành, Quân huyện thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, khu công nghiệp, một số doanh nghiệp, cơ quan đơn vị… trên địa bàn thành phố.

3. Các quận huyện, xã phường tiếp tục điều tra, tổng hợp khai báo y tế người về từ Đà Nẵng (từ 01/7/2020) các ca F1, F2 tiếp xúc với người bệnh Covid 19, các trường hợp từ các vùng dịch, vùng có bệnh nhân về.

4. Duy trì hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị... hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh... phun hóa chất tại các Chợ, Bến Xe, trên tuyến đường chính của thành phố.

5. Duy trì kiểm tra xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng trên địa bàn thành phố.

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn