Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 12 giờ ngày 18/3/2020

1. Tình hình dịch Covid-19

- Thế giới: 198.419 ca mắc; 7.987 tử vong;

- Trung Quốc: 80.894 ca mắc; 3.237 tử vong;

Số người nhiễm và tử vong ở các nước đã cao hơn số nhiễm và tử vong của Trung Quốc.

- Việt Nam: 67 ca mắc; 0 tử vong, trong đó 16 ca đã được điều trị khỏi.

Ngày 18/3/2020 có 1 ca mắc mới:

BN67: Bệnh nhân nam, 36 tuổi, địa chỉ ở thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. BN67 là người đi cùng BN61 đến Malaysia ngày 27/2 và về Việt Nam ngày 04/3 trên chuyến bay VJ826 từ Malaysia về Tân Sơn Nhất. Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

- Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong, nghi nhiễm: 158/159 ca nghi nhiễm có kết quả xét nghiệm âm tính, có 01 mẫu xét nghiệm Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lưu mẫu.

- Số cách ly tại nhà là 1.584 người, lũy tích 4.924 người.

- Các cơ sở cách ly tập trung tiếp tục tiếp nhận đợt 14,15,16, những ca tiếp xúc gần, nghi ngờ nhiễm, nhập cảnh từ vùng có dịch về cách ly tập trung theo quyết định 753, 754/QĐ-BCĐ của UBND thành phố với số lượng 82 người nước ngoài, 140 người Việt Nam.

2. Thực hiện chỉ đạo mới của Chính phủ:

- Chính phủ:

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo 102/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày bắt đầu từ 00 giờ ngày 18/3/2020.

Từ 00h ngày 18/3/2020, các trường hợp được miễn thị thực hoặc có Giấy miễn thị thực cấp cho người gốc Việt và thân nhân, một số trường hợp đặc biệt khác (như chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao...) khi nhập cảnh phải có Giấy xác nhận không dương tính với vi rút gây COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và Giấy này được Việt Nam chấp thuận. Các biện pháp nêu trên không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ. Các trường hợp nhập cảnh phải qua kiểm tra và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo đúng quy định.

+ Cách ly tập trung người nhập cảnh từ Mỹ, châu Âu, các nước ASEAN

+ Tiếp tục hạn chế tối đa các chuyến bay từ vùng dịch đến Việt Nam.

+ Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể việc tổ chức sàng lọc các trường hợp nhập cảnh từ trên máy bay, kiểm soát về y tế tại các sân bay và xét nghiệm đối với hành khách nhập cảnh.

+ Chuẩn bị thêm cơ sở cách ly

+ Ngành y tế phát động và thực hiện đợt thi đua đặc biệt, huy động toàn lực lượng của ngành, người có chuyên môn y tế, (kể cả người về hưu) ở tất cả các tuyến cho phòng, chống dịch.

+ Tiếp tục khuyến cáo việc ngăn ngừa lây lan dịch bệnh ngay từ trong gia đình, chú ý khuyến cáo đối với người có bệnh nền, người cao tuổi theo dõi sức khỏe, khai báo y tế tự nguyện. Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền cấp phường, xã, tổ dân phố trong giám sát chặt chẽ và có biện pháp hỗ trợ gia đình có người nghi nhiễm, bị cách ly.

+ Triển khai rộng rãi việc xét nghiệm

+ Các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm giải pháp hạn chế tập trung đông người.

+ Phát động phong trào ủng hộ nguồn lực phòng, chống dịch

+ Về việc công bố dịch đối với Hà Nội, Đà Nẵng và một số địa phương, Thủ tướng yêu cầu các Bộ và địa phương liên quan thống nhất thực hiện theo quy định của pháp luật.

- Bộ Y tế:

Bộ Y tế thông báo khẩn: thêm 3 chuyến bay có hành khách nhiễm, nghi nhiễm virus corona. Cụ thể, chuyến bay EK 392 của Emirates Airlines từ Dubai đến TP.HCM ngày 12/3/2020 và BR 395 của Eva Air từ Đài Loan đến TP.HCM ngày 16/3/2020; chuyến bay TG 917 của Thai Airways từ London đến Bangkok ngày 15/3/2020 và nối chuyến trở về Việt Nam.

Bộ Y tế đề nghị tất cả hành khách trên 3 chuyến bay nói trên liên hệ ngay với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn theo dõi sức khoẻ.Các đại lý bán vé cho các hành khách trên có trách nhiệm thông báo cho hành khách đã mua vé bay trên các chuyến máy bay này.

3. Các hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng ngày 17/3/2020:

- Tại cuộc họp nghe báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các cảng biển trên địa bàn thành phố, chiều 17/3. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Thành phố chỉ đạo sẽ kiểm soát tất cả các thủy thủ, yêu cầu không lên bờ trong dịp này khi tàu cập cảng tại Hải Phòng. Với các thủy thủ khi hết hạn đi tàu, yêu cầu trước khi lên bờ phải tổ chức cách ly 14 ngày theo quy định.

- Chiều 17/3, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố.

Tại cuộc họp, đại diện một số nhà hàng, khách sạn cho biết, thời gian qua các cơ sở này đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND thành phố và ngành chức năng về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, do ảnh hưởng chung, tình hình hoạt động kinh doanh của các nhà hàng, khách sạn hiện rất khó khăn.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chia sẻ những khó khăn trong hoạt động kinh doanh của các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố hiện nay, tuy nhiên nếu không thực hiện quyết liệt để xảy ra việc bùng phát dịch bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển KTXH của thành phố. Chủ tịch đề nghị các chủ nhà hàng khách sạn nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của thành phố liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19, tuyên truyền cho các khách lưu trú chung tay chia sẻ khó khăn cùng với thành phố, tiếp tục quan tâm việc phòng chống dịch cho nhân viên và khách. Chủ tịch chỉ đạo các quận, huyện triển khai kiểm tra ngay công tác thực hiện; đồng thời giao các ngành chức năng thành phố nghiên cứu việc dừng hoạt động tại một số khu vực hay tập trung đồng người của thành phố.

-Chiều 17/3. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình đi kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các sân gôn và các điểm thờ tự trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra, các cơ sở tạm dừng hoạt động, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố về công tác phòng chống dịch COVID-19.

-Tối17/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình đi kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các vũ trường, quán karaoke, xông hơi, mát xa, quán bar… trên địa bàn thành phố. Các vũ trường, quán bar, karaoke… tạm dừng hoạt động, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố về công tác phòng chống dịch COVID-19.

- UBND thành phố có Thông báo số 137/TB-UBND ngày 17/3/2020 của UBND thành phố: không công nhận kết quả xét nghiệm âm tính và xác nhận hết thời gian cách ly của các nước. Yêu cầu các trường hợp đi từ các quốc gia khác khi đến thành phố Hải Phòng phải thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục về phòng chống dịch và phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

Kế từ ngày 17/3/2020, thành phố tổ chức cách ly tập trung đối với các trường hợp sau:

+ Các trường hợp là người nước ngoài từ các quốc gia về Hải Phòng từ ngày 3/3/2020 (còn sót hoặc cơ sở cách ly tại chỗ không đảm bảo).

+ Tất cả các trường hợp là người Việt Nam, người nước ngoài từ các quốc gia về Hải Phòng (trừ các trường hợp đã tổ chức cách ly theo quy định tại Việt Nam).

- UBND thành phố có Công văn số 609/VP-VX ngày 17/3/2020 của UBND thành phố: Tổ chức cách ly y tế đối với người Việt Nam và nước ngoài từ tất cả các quốc gia vào Hải Phòng từ ngày 17/3

Trước diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là đã phát hiện nhiều trường hợp lây nhiễm dịch bệnh trong quá trình di chuyển, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thành phố chỉ đạo như sau:

+ Từ ngày 17/3/2020, thành phố Hải Phòng tổ chức cách ly tập trung đối với tất cả các trường hợp là người Việt Nam, người nước ngoài di chuyển từ các nước trên thế giới về Hải Phòng (không chỉ đối với quốc gia đã có dịch bệnh COVID-19), trừ các trường hợp đã được tổ chức cách ly theo quy định tại Việt Nam.

+ Yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chỉ đạo các gia đình, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tổ chức đón các trường hợp trên trước khi về Hải Phòng hoặc đón từ Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi và đưa vào ngay về các Khu cách ly tập trung của thành phố.

+ Yêu cầu Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố rà soát, đề xuất bố trí thêm Khu cách ly tập trung, báo cáo UBND thành phố.

- UBND thành phố có công văn số 610/VP-VX ngày 17/3/2020 của UBND thành phố: Tăng cường kiểm tra, giám sát y tế tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi

Trước diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh COVID-19, đặc biệt đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với COVID-19 nhưng vẫn di chuyển và nhiều trường hợp bị lây nhiễm trên các chuyến bay. Xét đề nghị của Sở Y tế, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố có ý kiến chỉ đạo như sau:

+ Yêu cầu các Hãng hàng không tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi cập nhật đầy đủ thông tin của hành khách trên các chuyến bay (Họ tên, địa chỉ nơi cư trú, nơi đến sau chuyến bay, điện thoại liên hệ, sơ đồ chỗ ngồi) chủ động gửi cho Ngành Y tế, Công an thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan (đóng tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi) để thực hiện việc theo dõi, phòng chống dịch bệnh theo quy định. Yêu cầu hành khách kê khai y tế và thực hiện nghiêm túc theo đúng hướng dẫn của Ngành Y tế về phòng chống dịch bệnh.

+ Yêu cầu Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi sau khi các chuyến bay hạ cánh, không cho hành khách ra khỏi sân bay ngay và phải bố trí vị trí để hành khách đợi kiểm tra y tế đến người cuối cùng, chỉ cho hành khách ra khỏi sân bay khi có ý kiến của Cơ quan Y tế tại sân bay. Thông báo ngay cho các hãng hàng không thực hiện ngay các nội dung nêu trên.

+ Yêu cầu Ngành Y tế và Công an thành phố thực hiện nghiêm việc giám sát y tế tại chỗ và tổ chức đưa người về Khu cách ly tập trung của thành phố theo quy định

- Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng đã tổ chức Lễ phát động chung tay cùng cả nước và cộng đồng thế giới đẩy lùi đại dịch COVID-19 và thành lập các Đội tình nguyện. Thầy Vũ Đức Long, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng cho biết, vừa qua nhà trường đã tăng cường đào tạo, tập huấn, trang bị những kiến thức và các thiết bị y tế cần thiết cho cán bộ giáo viên, sinh viên để phòng, chống lây nhiễm. Khi có đầy đủ kiến thức, các sinh viên của nhà trường sẽ là những tuyên truyền viên, đi đến các địa bàn trong thành phố để tư vấn cho người dân, học sinh các trường trong công tác phòng, chống dịch bệnh; Tại Lễ phát động, các giảng viên trẻ và sinh viên của nhà trường đã hăng hái đăng ký tham gia đội tình nguyện phản ứng nhanh sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khi được chính quyền các cấp yêu cầu.

- Bộ Chỉ huy quân sự thành phố đang phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan để xây dựng kế hoạch, tổ chức diễn tập phòng chống dịch Covid-19, dự kiến tại xã An Hồng, huyện An Dương

- Tại các quận huyện: Quận / Huyện ủy, UBND các quận huyện, xã phường đồng loạt triển khai hội nghị phòng chống dịch Covid-19, xây dựng kế hoạch, phương án, quán triệt công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố.

- Duy trì các hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại trường học, cơ quan, nơi công cộng, khu vực có người nghi nhiễm.

- Duy trì các hoạt động truyền thông trực tiếp kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

- Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, rà soát, tìm kiếm những trường hợp đi trên chuyến bay có người bệnh, người tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm (F1, F2), … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

- Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tuc nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn