Thẩm định vở múa rối “Ngựa thần nơi làng biển”

(Haiphong.gov.vn) – Chiều 22/6, Hội đồng Nghệ thuật thành phố tổ chức thẩm định vở diễn sân khấu múa rối “Ngựa thần nơi làng biển” do Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng thực hiện. Chương trình nghệ thuật thuộc Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng, được truyền hình trực tiếp vào tối ngày 25/6 trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng.

Vở diễn được thực hiện dưới sự chỉ đạo nội dung của Thành ủy – HĐND - UBND thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo thực hiện, tác giả kịch bản NSƯT Lê Chức, đạo diễn NSND Nguyễn Tiến Dũng,.. với phần thể hiện của tập thể nghệ sỹ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng, Nhà hát Múa rối Quốc gia Việt Nam và các Đoàn nghệ thuật trong thành phố.

Vở diễn nhằm tái hiện Lễ hội Xa Mã đình Hoàng Châu – di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, một Lễ hội truyền thống đã có từ hơn 300 năm trước, được tổ chức từ ngày mùng 9-12 tháng Sáu Âm lịch hằng năm, gắn với tục thờ thần của cư dân miền biển tại di tích lịch sử quốc gia đình Hoàng Châu, xã Hoàng Châu, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng để kỷ niệm ngày dân làng dựng đình, tạ ơn đức vua bà Nam Hải và đức vua Đông Hải đã hiển linh giúp dân đưa bè gỗ từ biển Quảng Ninh về dựng đình, tri ân 2 vị Thành hoàng Đô nguyên soái và Phó nguyên soái có công tiễu trừ hải tặc, dạy dân nghề đánh bắt cá. Tại đây thờ cúng và duy trì điểm lễ với Thành hoàng, Liễu Hạnh Công chúa và 2 vị Thành hoàng làng là Đô Nguyên Soái Tuyên Nghi Đạo Vương và Phó Nguyên Soái Duy Bùi Đại Vương – Người có công cùng nhân dân sở tại chống giặc giữ làng.

Câu chuyện có tính huyền thoại như ước nguyện và tri ân, tôn kính của người dân nơi đây về chiến tích hiển hách và sự linh thiêng của các vị thần được thờ phụng luôn bảo trợ cho các cư dân miền biển được mưa thuận, gió hòa, trời yên. biển lặng.

Lễ rước kiệu Xa mã đã trở thành một hoạt động Thánh lễ tâm linh có tố chất Văn hóa bản địa nhằm nhắc nhở và giáo dục về những giá trị đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cao đẹp trước tiên tổ đã bao năm giữ đất làng.

Vở múa rối “Ngựa thần nơi miền biển” một vở diễn đặc sắc, hấp dẫn với âm thanh, ánh sáng hiện đại và được thể hiện qua hai loại hình nghệ thuật truyền thống múa rối nước và múa rối. Vở diễn còn là món quà Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng dành tặng nhân dân và các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em và chào đón hè 2022.

Tại chương trình thẩm định, các thành viên Hội đồng Nghệ thuật thành phố đã đóng góp ý kiến để ê kíp thực hiện hoàn thiện vở diễn trước khi truyền hình trực tiếp phục vụ nhân dân thành phố.

Hồng Nhung

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn