Thẩm định vở chèo “Người chế tác ngai vàng”

(Haiphong.gov.vn) - Chiều 9/12, tại Nhà hát lớn thành phố, Hội đồng nghệ thuật thành phố thẩm định vở chèo “Người chế tác ngai vàng” - chương trình Sân khấu truyền hình Hải Phòng số 15 do Đoàn Chèo Hải Phòng thực hiện.

Vở chèo là tác phẩm ca ngợi tài năng và đức độ của nghệ nhân Tô Phú Vượng, người có bàn tay khéo léo trong nghề chạm khắc triều đại nhà hậu Lê, thời vua Lê Dụ Tông (1720-1729). Bằng tài năng và đức độ, ông đã được phong tước “Kỳ tài Hầu”, đến đời vua Lê Hiển Tông ông còn được phong là “Hoàng tín đại phu, sự viện kỳ tài hầu”. Nhờ đó, nhân dân thôn Bảo Hà, xã Đồng Minh thời bấy giờ được nhà vua miễn thuế trong một năm.

Vở chèo được thực hiện bởi kịch bản Tiến sĩ Trần Đình Ngôn, đạo diễn Lại Đình Ngọc, nhạc sĩ Trịnh Đăng Toàn, biên đạo múa NSƯT Lê Thị Hồng Minh, họa sĩ Ngô Thắng… cùng các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng.

Qua câu chuyện về cuộc thi tài thợ chạm ở kinh thành, chọn ra người giỏi nhất để chế tác ngai vàng cho Vua, vở chèo thể hiện được tư tưởng để dựng được ngai vàng là do dân, có được ngai vàng cũng nhờ dân, và giữ được ngai vàng cũng là nhờ dân. Từ xưa đến nay, nước Nam ta luôn lấy dân làm gốc “Dĩ quốc dân vi bản”. Để giữ được đất nước đều phải cậy vào sức dân, mọi việc đều bắt nguồn từ dân, bài học lớn được đúc kết suốt chiều dài lịch sử của dân tộc vẫn còn nguyên giá trị đến ngày hôm nay và mãi về sau.

Hội đồng nghệ thuật thành phố thẩm định chương trình

Tại buổi thẩm định, các thành viên Hội đồng nghệ thuật thành phố đóng góp ý kiến để ê kíp thực hiện hoàn thiện trước khi lên sóng truyền hình phục vụ khán giả vào tối 12/12.

V.H.N

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn