Tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly

(Haiphong.gov.vn) - Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đặc biệt trong thời gian gần đây xuất hiện tình trạng một số trường hợp hết cách ly tập trung vẫn ghi nhận dương tính với vi rút SASR-CoV-2, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 570/CĐ-TTg ngày 2/5/2021 về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngày 4/5/2021, UBND thành phố ban hành văn bản số 2838/UBND-VX yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, UBND các quận, huyện theo chức năng nhiệm vụ được giao, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung sau:

Một là, tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và các quy định, quy chế về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và các chỉ đạo của UBND thành phố. Mọi trường họp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định.

Hai là, từ 0h00’ ngày 4/5/2021, tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung (cả của thành phố và các cơ sở cách ly chuyên gia người nước ngoài do dân sự quản lý) đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly (tối thiểu 14 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính). Những người nhập cảnh đủ điều kiện ra khỏi khu cách ly (theo quy định cũ) sẽ chờ cho tới khi có thông báo mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

Ba là, UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn và tại các cơ sở cách ly tập trung thuộc địa phương quản lý; chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở cách ly y tế tập trung có phương án đưa người cách ly tập trung trở về địa phương để tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi tạm trú đảm bảo công tác phòng, chống dịch; có biên bản bàn giao giữa cơ sở cách ly y tế tập trung và địa phương để tiếp tục thực hiện quản lý, giám sát cách ly tại nhà hoặc nơi tạm trú theo quy định. Nếu để xảy ra vi phạm dẫn đến lây truyền dịch bệnh trong khu cách ly hoặc từ khu cách ly ra cộng đồng thì sẽ bị xem xét trách nhiệm và xử lý theo quy định.

Bốn là, đối với Sở Y tế, UBND thành phố giao:

. Tập huấn lấy mẫu và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Quy định rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức nếu xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện.

. Cập nhật thường xuyên trên Cổng Thông tin điện tử của Sở Y tế và của thành phố; gửi trực tiếp đến các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị về các biện pháp áp dụng cách ly tập trung, cách ly tại nơi lưu trú hoặc giám sát sức khỏe và thực hiện xét nghiệm đối với các địa phương, vùng dịch trở về, cụ thể:

+ Người trở về từ thôn có dịch (vùng tâm dịch): phải thực hiện cách ly tập trung và phải lấy mẫu xét nghiệm đủ 2 lần theo quy định.

+ Người trở về từ xã có dịch: UBND các quận, huyện phải ban hành Quyết định cách ly tại nhà, nơi lưu trú, giám sát y tế chặt chẽ 14 ngày kể từ ngày trở về địa phương.

+ Đối với những người trở về từ huyện, tỉnh có dịch: thực hiện tự theo dõi sức khỏe, nếu có triệu chứng lâm sàng đến ngay cơ sở y tế.

Năm là, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thủ trưởng các cơ quan, người đứng đầu các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn thành phố chịu trách nhiệm về việc khai báo y tế của cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, học sinh, sinh viên, người đến làm việc, tạm trú, người lao động trong các khu công nghiệp và triển khai thực hiện cách ly theo quy định, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không khai báo hoặc khai báo y tế không trung thực.

Sáu là, các sở, ngành, địa phương, đặc biệt người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nhất là trong công tác quản lý nhập cảnh.

Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Sở Y tế, Sở Ngoại vụ, Sở Giao thông vận tải tập trung thống nhất xử lý, kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh của người Việt Nam ở nước ngoài, của các chuyên gia, công nhân kỹ thuật cao là người nước ngoài.

Bảy là, Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp và các đoàn thể tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, động viên tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tập trung cao cho công tác phòng chống dịch.

Tám là, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Chuyên đề An ninh Hải Phòng, Cổng thông tin điện tử thành phố và các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

UBND thành phố đề nghị các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố tổ chức chính trị xã hội, địa phương, doanh nghiệp nghiêm túc triển khai thực hiện.

Hồng Nhung – Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Tài liệu đính kèm:

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn