Tấm lòng sẻ chia nơi các khu nhà trọ công nhân

(Haiphong.gov.vn) - Để giúp lao động ngoại tỉnh thiếu, nhỡ việc làm hoặc phải ở trọ tạm thời trong 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội, nhiều chủ nhà trọ tại Hải Phòng đã giảm giá thuê phòng trung bình từ 20 - 70% cho những trường hợp này. Một số chủ nhà trọ hỗ trợ 100% tiền nhà đối với các trường hợp thất nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Thúy Ngân, chủ ký túc xá Sen (xã Tân Tiến, huyện An Dương) trò chuyện với người lao động về sự kết hợp của công ty trong việc hỗ trợ người thuê phòng trọ.

Khu ký túc xá Sen nằm trên địa bàn xã Tân Tiến, huyện An Dương, Hải Phòng. Nhìn bề ngoài, ít ai biết đó là khu nhà trọ dành cho công nhân lao động. Ký túc xá Sen có 70 phòng ở thoáng mát, sạch sẽ và có bảo vệ trông coi hàng ngày. Quý hơn cả, đây còn là nơi ở miễn phí của một số lao động đang thất nghiệp.

Anh Nguyễn Đình Đạt (quê ở Quỳnh Phụ, Thái Bình) là lái xe taxi. Từ thời điểm Hải Phòng yêu cầu các phương tiện vận tải công cộng tạm dừng hoạt động để phòng tránh lây lan dịch bệnh cũng là lúc anh Đạt thất nghiệp. Trong lúc phải tiết kiệm từng đồng, anh Đạt được chủ nhà hỗ trợ toàn bộ tiền phòng. Sự hỗ trợ kịp thời của chủ nhà trong lúc khó khăn khiến Đạt cảm thấy được quan tâm, an ủi.

Giọng nghèn nghẹn, Trần Thị Hải Yến, quê ở Lào Cai chia sẻ: “Em rất cảm ơn chị chủ nhà”. Yến cũng được hỗ trợ 100% chi phí nhà ở như anh Đạt. Yến từ Lào Cai đến Hải Phòng làm công nhân cho một công ty nước ngoài tại Khu công nghiệp Nomura chưa được một tháng. Công ty vẫn hoạt động bình thường nhưng bộ phận của Yến có nhiều người ngoại tỉnh tham gia làm việc, một số tạm nghỉ để đảm bảo việc giãn cách xã hội và yêu cầu phòng dịch nên Yến phải nghỉ theo. Không có phương tiện để về địa phương, ở lại Hải Phòng, Yến không có nhà và cũng không còn tiền.

Chị Trần Thị Phương, công nhân Công ty TNHH Fuji Mold, Khu Công nghiệp Nomura Hải Phòng quê ở Kinh Môn, Hải Dương ở tại Ký túc xá Sen từ ngày 6/4. Chị Phương thuận lợi hơn một số trường hợp khác do công ty và chủ nhà trọ phối hợp hỗ trợ. Lãnh đạo công ty đã làm việc với chủ ký túc xá để hỗ trợ 100% chi phí ăn, ở cho các lao động của công ty nghỉ tại đây.

Chị Nguyễn Thị Thúy Ngân là chủ Ký túc xá Sen cho biết, dịch COVID-19 đã làm mọi thứ xáo trộn. Cả tuần qua, nhìn người lao động tay xách nách mang tìm nhà trọ, một số trường hợp thuê trọ tại ký túc xá cũng thiếu, nhỡ việc làm. Thấy vậy, chị tìm cách trợ giúp. Chưa khi nào tình người lan tỏa như lúc này.

Đối với trường hợp thất nghiệp, Ký túc xá Sen hỗ trợ 100% tiền nhà từ tháng 4 đến tháng 7. Các bạn đang nghỉ chờ việc, không thể đến làm sẽ được hỗ trợ từ 30 - 70% chi phí nhà trọ. Sự giúp đỡ của chị Ngân khiến ai cũng thấy ấm lòng như được tiếp thêm niềm vui, động lực cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Đại diện Liên đoàn Lao động huyện An Dương vận động chủ nhà trọ tại xã Tân Tiến thực hiện việc vệ sinh phòng dịch và hỗ trợ giảm giá phòng trọ cho người lao động.

 

Anh Nguyễn Quang Tiến, thôn 3, xã Tân Tiến, huyện An Dương có 10 phòng trọ cho 20 công nhân thuê. Hiện nay, người lao động thuê nhà anh Tiến vẫn ổn định. Tuy nhiên, anh Tiến cho biết, nếu công nhân thất nghiệp, lương tháng không ổn định, anh có thể giảm giá nhà trọ từ 30 - 50% để giúp họ ổn định cuộc sống.

Chị Ngân, anh Tiến là hai trong số 10 chủ nhà trọ đầu tiên của Hải Phòng cam kết hỗ trợ giảm giá tiền thuê nhà cho người lao động khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Sự hỗ trợ này đến từ thành ý chia sẻ của chủ nhà cũng như sự vận động của các ban, ngành, đoàn thể.

Huyện An Dương có hai Khu công nghiệp lớn nằm trên địa bàn là Nomura và Tràng Duệ. Địa bàn huyện có khoảng 580 khu nhà trọ với trên khoảng 4.600 phòng.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện An Dương, Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng và các đơn vị trực thuộc tặng quà thiết thực như khẩu trang, xà phòng, dung dịch sát khuẩn cho 26 khu nhà trọ, với gần 1.700 suất quà. Các ngành chức năng đã vận động 6 chủ nhà trọ ở hai xã Tân Tiến, An Hưng, huyện An Dương giảm giá từ 20 - 100% tiền thuê trọ cho công nhân. Tổng số phòng trọ đã được chủ nhà cam kết và triển khai giảm giá thuê là gần 200 phòng, với hơn 350 lao động ở trọ. 

Cùng với hai xã Tân Tiến và An Hưng, tại  xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, 4 chủ nhà trọ đã nhất trí cam kết thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch và giảm bình quân 30 - 50% phí nhà trọ cho công nhân. Tổng số phòng trọ được giảm giá thuê là 42 phòng với gần 60 lao động ở trọ.

Sự hỗ trợ kịp thời của chủ nhà trọ dành cho người lao động ở thời điểm này chính là sự tương thân, tương ái, đùm bọc lẫn nhau giữa người với người theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hy vọng, những việc làm ý nghĩa như trên tiếp tục được triển khai tại các khu nhà trọ khác để giúp người lao động vượt qua khó khăn trước mắt...

PV

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn