Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong X-quang kỹ thuật số và xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để phát hiện sớm bệnh Lao và COVID-19

(Haiphong.gov.vn) – Ngày 25/7, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2419/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án “Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong X-quang kỹ thuật số và xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để phát hiện sớm bệnh Lao và COVID-19” do Tổ chức Freundeskreis fur Internationale Tuberkulosehife e.V (FIT) tại Việt Nam tài trợ.

UBND thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Nhà tài trợ và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện. Dự án được triển khai thực hiện tại Bệnh viện Phổi Hải Phòng và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng. Thời gian thực hiện từ tháng 7/2022 đến tháng 11/2022, với tổng số vốn là 16.985USD tương đương 390.650.000 VNĐ. Đây là nguồn vốn viện trợ không hoàn lại, Sở Y tế Hải Phòng tiếp nhận, quản lý thông qua triển khai hoạt động tại 2 bệnh viện nêu trên.

Từ việc triển khai dự án, thành phố sẽ đánh giá hiệu quả sử dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích tổn thương chẩn đoán bệnh Lao và COVID-19 trên phim X-quang kỹ thuật số; kết quả và khuyến nghị của dự án được công bố nhằm bổ sung bằng chứng hướng dẫn về chẩn đoán bệnh Lao và COVID-19; triển khai hệ thống đánh giá và mở rộng việc sử dụng xét nghiệm thường quy phát hiện nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 phục vụ mục đích chẩn đoán COVID-19.

Dự án thực hiện 3 hoạt động gồm: Một là, chuẩn bị trước khi triển khai dự án gồm: Lập kế hoạch, quy trình sàng lọc, phát hiện, tư vấn dự phòng và chuyển gửi hỗ trợ điều trị bệnh Lao và COVID-19; tổ chức lựa chọn và tập huấn cán bộ tham gia dự án; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị…Hai là, tổ chức sàng lọc ở Bệnh viện Phổi Hải Phòng và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng. Ba là, báo cáo kết quả hoạt động triển khai tại địa phương.

Người tham gia sàng lọc được tầm soát bằng lời thông qua sử dụng bộ câu hỏi về triệu chứng và yếu tố dịch tễ liên quan bệnh Lao và COVID-19 trên phần mềm quản lý dữ liệu ACIS mHealth trước khi tiến hành xét nghiệm test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 và chụp X-quang phổi bằng máy X-quang kỹ thuật số kết hợp phần mềm đọc kết quả bằng trí tuệ nhân tạo.

Tổ chức FIT sẽ sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo “qXR” dưới hình thức máy thu nhỏ, được hiển thị ở định dạng cổng thông tin qTrack có địa chỉ truy cập theo địa chỉ IP của mạng nội bộ để kết nối với máy X-quang kỹ thuật số hiện có tại 2 bệnh viện. Khi vận hành, máy chụp X-quang ghi nhận và lưu hình ảnh X-quang trong hệ thống quản lý hình ảnh y tế PACS có chức năng truyền hình ảnh và cung cấp file quản lý hình ảnh định dạng DICOM. Hệ thống PACS sẽ truyền hình ảnh tự động vào phần mềm trí tuệ nhân tạo để đọc kết quả.

Trường hợp có chẩn đoán nghi Lao sẽ thực hiện xét nghiệm Xpert MTB/RIF để phát hiện vi khuẩn Lao. Các kết quả X-quang sẽ được phân tích để xác định tính phù hợp giữa X-quang ngực và kết quả test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 và kết quả xét nghiệm Xpert MTB/RIF xác định vi khuẩn lao.

Những người có kết quả dương tính với test nhanh kháng nguyên sẽ được phân tuyến và thu dung điều trị theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế. Những người có kết quả dương tính với vi khuẩn lao sẽ được thu dung điều trị theo hướng dẫn hiện hành của Chương trình chống lao Quốc gia.

Hồng Nhung

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn