Quận Lê Chân: Phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 2/12, Đoàn Kiểm tra theo Quyết định số 33-QĐ/TU, ngày 4/11/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy do đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy làm Trưởng đoàn kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TU ngày 24/3/2005 và Thông báo Kết luận số 167-TB/TU ngày 29/10/2013 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TU (khóa XII) về công tác bảo vệ môi trường; tăng cường quản lý tài nguyên đến năm 2015 và 2020 trên địa bàn quận Lê Chân.

Nghị quyết số 22, Kết luận số 167 đã được Ban Thường vụ Quận ủy Lê Chân chỉ đạo tuyên truyền, quán triệt sâu rộng tới từng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; tổ chức triển khai thực hiện trong toàn hệ thống chính trị. Các nội dung cơ bản của Nghị quyết số 22, Kết luận số 167 đã được cụ thể hóa bằng các kế hoạch, chương trình hành động với mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện phù hợp.


Đồng chí Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận báo cáo tại cuộc làm việc


Trong 15 năm qua, Quận ủy đã chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội quận tổ chức hàng trăm hội nghị, tập huấn, chuyên đề triển khai các quy định về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn quận cho đối tượng là doanh nghiệp, chủ các cơ sở kinh doanh, cho đoàn viên, hội viên và các em học sinh trên địa bàn. Quận luôn tạo điều kiện cho các dự án, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động trên địa bàn nhưng trong điều kiện phải đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên.

Tỷ lệ thu gom rác thải, chất thải rắn, xử lý vệ sinh trên địa bàn quận đạt 99,1%; khối lượng rác thải trung bình đạt 290 - 300 tấn/ngày, được thu gom đúng giờ, đúng nơi quy định. Quận đã áp dụng thí điểm hiệu quả mô hình quản lý thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại một số phường An Biên, Hồ Nam, Dư Hàng Kênh, Vĩnh Niệm; chở rác theo mô hình “xe buýt” trên các tuyến phố, góp phần xóa bỏ các điểm tập trung rác thải, giảm ô nhiễm môi trường. Tính đến năm 2020, đã kiểm soát được hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất về ô nhiễm và xả thải. Đã yêu cầu các đơn vị áp dụng công nghệ sạch hoặc trang bị các thiết bị giảm ô nhiễm, xử lý chất thải. Đã đầu tư cải tạo hệ thống xử lý nước thải y tế tại Trung tâm y tế quận; 100% chất thải nguy hại và chất thải y tế được xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường.


Đồng chí Trần Việt Tuấn, Bí thư Quận ủy phát biểu tại cuộc làm việc


Hệ thống cấp, thoát nước được chú trọng nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới. Hệ thống cấp nước sinh hoạt và công cộng đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, tỷ lệ nhân dân trên địa bàn quận dùng nước sạch từ 85% (năm 2005) đến nay đã đạt 100%. Hệ thống thoát nước thường xuyên được thông nạo, nạo vét và quản lý tốt các hồ điều hòa, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường và ứng lụt trên địa bàn.

Tại cuộc làm việc, Quận ủy Lê Chân đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường kịp thời bổ sung, chỉnh sửa một số Thông tư, văn bản nhằm tạo ra hệ thống pháp luật đồng bộ, mang tính khả thi cao, cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và mang tính ổn định cao. Đề nghị thành phố cung cấp trang thiết bị quan trắc, phân tích thông số môi trường cho các địa phương để phục vụ công tác theo dõi thi hành pháp luật và xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; có kế hoạch bố trí chuyển đổi Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm thành khu đô thị mới văn minh hiện đại; phân cấp quản lý vệ sinh môi trường và xử lý nước thải trên địa bàn quận cho quận quản lý nhằm thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường...


Đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy phát biểu tại cuộc làm việc


Phát biểu tại cuộc kiểm tra, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy đánh giá cao Quận ủy Lê Chân trong công tác chuẩn bị các báo cáo phục vụ cho Đoàn kiểm tra. Qua nghe báo cáo và ý kiến các đại biểu có thể thấy rằng, công tác bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên đã có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị quận, huy động được sự vào cuộc của nhân dân, qua đó đã nâng cao được ý thức của các cấp ủy Đảng, địa phương, đơn vị, các cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng chung tay bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên. Trong quá trình triển khai thực hiện, quận cũng có nhiều hoạt động mới sáng tạo như ban hành kế hoạch “Ngày thứ 7 cùng dân”, chở rác theo mô hình “xe buýt” trên các tuyến phố..., cùng với đó là các Nghị quyết được ban hành của HĐND quận để triển khai linh hoạt, sát với tình hình thực tiễn của địa phương.

Về nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị quận Lê Chân tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền đầy đủ về công tác bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên; chú ý đến quản lý quy hoạch, quản lý đất đai với các giải pháp đồng bộ, cụ thể, sát với tình hình tại địa phương và phải bám sát với định hướng của thành phố; thường xuyên kiểm tra hệ thống xử lý rác thải tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, nhất là trong điều kiện diễn biến dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp; có các giải pháp xử lý đồng bộ rác thải tại nguồn, rác thải sinh hoạt; quan tâm bảo vệ các hệ thống kênh, mương, hồ trên địa bàn; chú ý đến việc bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, có kế hoạch di dời các cơ sở gây ô nhiêm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư tập trung; tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại về ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong cộng đồng...

Trên cơ sở các ý kiến của Đoàn kiểm tra, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị Quận ủy Lê Chân ghi nhận, tiếp thu để hoàn thiện báo cáo đầy đủ. Với các kiến nghị, đề xuất của quận, Đoàn sẽ tổng hợp để báo cáo Thành ủy.

Hoàng Tùng

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn