Quận Hồng Bàng: Hội thảo hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS

(Haiphong.gov.vn) - Chiều 17/4, UBND quận Hồng Bàng tổ chức Hội thảo hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; Hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn quận và đại diện các trường Cao đẳng, Trung cấp, THPT trên địa bàn thành phố. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến các điểm cầu các trường THCS trên địa bàn quận.


Các đại biểu dự Hội thảo


Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Đỗ Việt Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận nêu rõ: Phân luồng học sinh sau THCS là định hướng phân bổ tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS hướng đi vào các luồng để tiếp tục học tập theo các chương trình giáo dục khác nhau hoặc tham gia vào thị trường lao động, tùy thuộc vào năng lực, sở trường, nguyện vọng của bản thân học sinh và điều kiện thực tế, nhu cầu nhân lực của xã hội. Việc phân luồng học sinh sau THCS có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội, góp phần cung ứng nguồn nhân lực với cơ cấu phù hợp của nền kinh tế, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi người, hướng tới xây dựng xã hội học tập. 

Hiểu được ý nghĩa của công tác phân luồng, hướng nghiệp đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội, UBND quận Hồng Bàng đã chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo và các trường THCS bên cạnh việc đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng giảng dạy, chất lượng thi vào lớp 10 THPT là nhiệm vụ chính trị số 1, các trường phải xây dựng kế hoạch phân luồng, hướng nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh, phụ huynh.


TS Trần Văn Tính, Trưởng bộ mô Giáo dục và Phát triển con người Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội tư vấn tại Hội thảo


Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hồng Bàng đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, các nhà trường phối hợp với các lực lượng, tổ chức liên quan đẩy mạnh hơn nữa công tác phân luồng hướng nghiệp; các bậc phụ huynh cần chú ý tới năng lực, sở trường, nguyện vọng của con em mình để có định hướng, lựa chọn phù hợp, giảm áp lực cho con trẻ, tiết kiệm thời gian, chi phí; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nâng cao sức hấp dẫn đối với học sinh THCS thông qua việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng và đổi mới tổ chức đào tạo, nâng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các trường nghề có việc làm và làm đúng ngành nghề đào tạo. Trên cơ sở đóphấn đấu đạt tỷ lệ phân luồng học sinh THCS của quận Hồng Bàng năm học 2021-2022 đạt 30%.


Đại diện các Trường chia sẻ tại Hội thảo


Tại Hội thảo, các đại biểu, phụ huynh và các em học sinh đã được nghe TS Trần Văn Tính, Trưởng bộ mô Giáo dục và Phát triển con người Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội tư vấn về việc giảm áp lực thi vào lớp 10 THPT; định hướng, phân luồng, hướng nghiệp học sinh sau tốt nghiệp THCS. Đồng thời được nghe đại diện một số trường Cao đẳng, Trung cấp, THPT chia sẻ, tư vấn những thông tin bổ ích về các ngành nghề đào tạo, các chương trình tuyển sinh, quyền lợi của người học, các thông tin về con đường phân luồng sau tốt nghiệp THCS, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp. Qua đó, giúp cho các em học sinh hiểu rõ hơn về chế độ chính sách, ngành nghề, việc làm để có thể lựa chọn hướng đi phù hợp với năng lực học tập của bản thân.


Đại diện các Trường tham dự tại Hội thảo


Hội thảo hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS là một hoạt động mang tính xã hội và có ý nghĩa thiết thực. Qua buổi hội thảo đã giúp các em học sinh có cái nhìn cụ thể hơn về môi trường học tập cũng như tại các cơ sở đào tạo ngành nghề nói chung. Từ đó, giúp các em định hướng và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với sở trường và năng lực của bản thân, đáp ứng được nhu cầu của xã hội hiện nay.

Hoàng Tùng

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn