Những “chiến sỹ áo nâu” trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố Hải Phòng

(Haiphong.gov.vn) - Ngày 28/3/2020, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Đỗ Đức Hòa đã phát động phong trào “Nông dân Hải Phòng chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID – 19” trong các cấp Hội và cán bộ, hội viên, nông dân toàn thành phố với tinh thần, tùy theo khả năng của mình, người có tiền góp tiền, người có lương thực, thực phẩm góp lương thực, thực phẩm, người có sức góp sức, người có ý tưởng góp ý tưởng... tích cực tham gia chung tay cùng Đảng bộ và chính quyền thành phố quyết tâm đánh thắng dịch bệnh COVID - 19.

Hình ảnh những người “chiến sĩ áo nâu” nơi các làng quê của thành phố Hải Phòng ngày ngày lan tỏa những việc làm, những hành động, những nghĩa cử giản dị, mộc mạc, đúng với chất của người nông dân “cây nhà lá vườn”, mùa nào thứ ấy ủng hộ tinh thần và vật chất cho công tác phòng, chống dịch bệnh toàn thành phố ngày càng diễn ra sôi nổi và mạnh mẽ.

Trên mặt trận tuyên truyền, kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh, kể từ khi đại dịch COVID - 19 bùng phát trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, ở mỗi thôn, xóm yên bình của làng quê Hải Phòng, các thông tin về phòng, chống dịch bệnh COVID – 19 không ngày nào là không được vang lên trên chiếc loa truyền thanh của các xã, các thôn. Nhận thức được việc “chống dịch như chống giặc”, bản thân mỗi cán bộ Hội Nông dân, đặc biệt là các cán bộ chi, tổ Hội đã luôn xắn tay, mỗi người một việc tham gia cùng cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành địa phương không quản ngại khó khăn “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, rà soát từng đối tượng, tuyên truyền, vận động đi cách ly tập trung và tại gia đình. Thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TU, ngày 26/3/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, mặc dù, các tổ kiểm soát, phòng, chống dịch COVID - 19 tại các thôn, tổ dân phố được thành lập, không có thành phần tham gia của Hội Nông dân, nhưng với tinh thần trách nhiệm, sự cần cù, chịu thương, chịu khó, ý thức đoàn kết cộng đồng rất cao, cán bộ, hội viên nông dân các huyện, quận đã tình nguyện tham gia các Tổ kiểm soát dịch bệnh. Họ đã tích cực tuyên truyền, động viên cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ các quy định như: đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, hạn chế đi lại, tổ chức đám cưới, đám tang theo quy định của địa phương…

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch bệnh, ngày 31/3/2020, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 27-CT/TU, về việc thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Chỉ thị nêu rõ, bổ sung thành phần Hội Nông dân tham gia các tổ kiểm soát, phòng, chống dịch COVID – 19 tại các thôn, tổ dân phố. Chị Nguyễn Thị Sang – Chi Hội trưởng chi Hội Nông dân thôn Đa Ngư, xã Tân Trào chia sẻ, từ ngày được trở thành thành viên chính thức của tổ kiểm soát, phòng, chống dịch COVID – 19, chị vô cùng phấn khởi, đây là trách nhiệm lớn lao, đồng thời cũng là niềm vinh dự thể hiện vai trò của tổ chức Hội trong việc tham gia phòng, chống dịch. Với lịch làm việc 6 tiếng/ngày, chị và các thành viên đều tạm gác lại công việc đồng áng, mưu sinh trên đồng ruộng, nhờ chồng, nhờ con để tham gia tổ kiểm soát đúng giờ, đủ ca. Mỗi ca trực gồm 6 thành viên luôn đoàn kết, chia sẻ, động viên nhau giữ gìn sức khỏe trong khi thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp công sức nhỏ bé của mình cùng cả thôn, xã chiến thắng dịch bệnh COVID – 19, để nhà nhà trở về cuộc sống bình yên như trước đây.

Toàn thành phố đến nay đã có: 201 cán bộ Hội Nông dân các huyện, quận và cơ sở tham gia Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID 19 tại địa phương, 4.666 chi hội trưởng, chi hội phó, hội viên nông dân thuộc các Chi hội Nông dân trong toàn thành phố tham gia tại 2.560 tổ công tác kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19. Có thể khẳng định, với sự điều chỉnh, bổ sung tại Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, vai trò của tổ chức Hội Nông dân tại Tổ công tác kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương đã được thể hiện rõ nét.

Cán bộ, hội viên, nông dân toàn thành phố luôn là hậu phương vững chắc duy trì đảm bảo sản xuất lương thực, thực phẩm cho xã hội trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID – 19.

Thành phố Hải Phòng có đến 55% dân cư sống ở nông thôn (1,1 triệu người), 53% diện tích là nông nghiệp. Các cấp Hội Nông dân thành phố Hải Phòng gồm 12 đầu mối, 187 Hội Nông dân cơ sở, 187.367 hội viên. Trong thời gian qua, Hội Nông dân thành phố đã chỉ đạo các cấp Hội quyết tâm thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID - 19 để Hải Phòng không có dịch, yêu cầu các cơ sở Hội phải cố gắng từng giờ từng phút, chống dịch như chống giặc. Song tiếp tục phải duy trì đẩy mạnh lao động, sản xuất.

Trong những tháng ngày chống dịch, vẫn đó hình ảnh của những người nông dân “một nắng, hai sương”, cần cù, chịu khó, không quản ngại dịch bệnh, ngày ngày vẫn miệt mài tăng gia sản xuất để có những nông sản thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân toàn thành phố. Hội viên, nông dân toàn thành phố vẫn ra sức thi đua lao động sản xuất cung cấp đầy đủ các nhu cầu thiết yếu cho thành phố về lương thực, thực phẩm như: Mô hình trồng rau của Hội Nông dân xã Hiệp Hòa, An Hòa (Vĩnh Bảo); Tú Sơn, Thụy Hương (Kiến Thụy); An Hòa, Đại Bản (An Dương); Thủy Đường (Thủy Nguyên); Tân Dân (An Lão).. Mô hình nuôi cá, tôm của hội viên, nông dân huyện Thủy Nguyên, Kiến Thụy, Đồ Sơn, Dương Kinh; mô hình sản xuất lúa, gạo của Hội Nông dân huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo; mô hình nuôi gà, vịt của huyện An Dương, Tiên Lãng; mô hình sản xuất nước mắm, thủy hải sản của Hội Nông dân huyện Cát Hải... Bức tranh về một hậu phương không lúc nào ngơi nghỉ, lặng thầm đóng góp phía sau để người người, nhà nhà luôn có những hạt gạo dẻo thơm, những mớ rau xanh, những thịt, cá, tôm... luôn được đảm bảo đầy đủ, đó chính là nhờ những đóng góp tích cực của mỗi người nông dân đất cảng.

Những ngày qua tham gia phòng, chống dịch COVID - 19, một chuỗi các hoạt động của các cấp Hội được lan tỏa rộng khắp từ thành phố đến các thôn, tổ dân phố. Đó là hình ảnh của người đứng đầu - Chủ tịch Hội Nông dân thành phố tiếp nhận và trao tặng các trái bí xanh, những quả trứng gà, những cân thịt gà, những chai nước mắm... những sản phẩm “Nông nghiệp sạch” – tấm lòng của người nông dân thành phố gửi đến đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang, đội ngũ cán bộ, bác sĩ tại các khu cách ly tập trung tại trường Đại học Hải Phòng, Bệnh viện Việt Tiệp cơ sở 2. Là hình ảnh từng hội viên tặng những chiếc khẩu trang, thăm hỏi, tặng quà thành viên các tổ kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh, biểu dương, khen thưởng kịp thời những gương “người tốt, việc tốt” tham gia phòng, chống dịch. Là hình ảnh cán bộ, hội viên các huyện, quận, xã, phường, thị trấn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động đến từng hội viên, nông dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, tuân thủ các khuyến cáo của ngành y tế...

Tính đến ngày 2/4/2020, 100% hội viên nông dân toàn thành phố tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là các quy định về đeo khẩu trang, không ra khỏi nhà từ 22h, hạn chế ra đường... Đã vận động ủng hộ 37.898 hiện vật các loại, trong đó có hơn 26.000 khẩu trang, 1.117 chai nước sát khuẩn, xà phòng, 1.800 đôi găng tay y tế ; 300kg bí xanh;  880 quả trứng gà, 49 thùng mì tôm; 175 thùng nước lọc, 50 bình nước lọc; 40 đèn tích điện; 921 mũ kính chắn giọt bắn; 57 gậy giao thông; 65kg chè; 25 thùng nước tăng lực; 1.600 chai nước lọc... tổng số tiền quyên góp 497.880.000đ.

Nhiều tấm gương sáng tiên phong, đi đầu trong thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, tiêu biểu như hành động hoãn đám cưới của nữ chủ tịch Hội Nông dân xã Phù Ninh; hay tự nguyện ủng hộ 2.000 quả trứng gà của ông Bùi Tiến Hoành, hộ sản xuất kinh doanh giỏi Tổ dân phố Đẩu Sơn 4, phường Văn Đẩu, quận Kiến An cho cán bộ, chiến sỹ phục vụ tại khu cách ly tập trung; hành động tự bỏ tiền ra mua chiếc máy khâu 5 triệu đồng của chị Trần Thị Diệp - Chi hội trưởng Chi Hội Nông dân khu phố 1C, phường Hải Thành, quận Dương Kinh để lôi cuốn cả gia đình và cả khu phố tham gia may khẩu trang phát miễn phí, hay hành động của ông Nguyễn Tấn Tài – một hội viên Hội Nông dân phường Ngọc Xuyên, Đồ Sơn tặng bánh mỳ phục vụ ăn tối và sáng 2 tổ kiểm soát dịch bệnh trong thời gian 15 ngày (1/4-15/4)... Và còn rất nhiều tấm gương khác đã và đang âm thầm đóng góp công sức nhỏ bé của mình trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh. Để động viên, cổ vũ kịp thời, BCH Hội Nông dân thành phố Quyết định khen thưởng đột xuất cho 3 tập thể, 1 cán nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID- 19.

Có thể khẳng định, với sự chung sức, đồng lòng của “mỗi chiến sĩ áo nâu” trong trận chiến đẩy lùi dịch bệnh của thành phố sẽ góp phần xây nên một pháo đài vững chắc, một niềm tin mãnh liệt vào sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền thành phố, vào một niềm tin chiến thắng ở một tương lai gần nhất, ngày toàn dân chiến thắng dịch bệnh COVID 19 đã và đang đến rất gần.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn