Người dân cần nâng cao cảnh giác trong việc đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người

Xe mô tô nhập lậu (Ảnh minh họa).

(Haiphong.gov.vn) - Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 58/2020/TT-BCA Quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực thi hành ngày 01/08/2020, trong đó nới lỏng việc giải quyết đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người.

Việc làm này đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của rất nhiều người dân, lượng người đến Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hải Phòng xin đăng ký, sang tên tăng cao rõ rệt. Tuy nhiên cũng từ việc kiểm tra các phương tiện đến đăng ký phát hiện rất nhiều sai phạm, điển hình như ngày 05/08/2020 qua công tác đăng ký quản lý phương tiện. Đội quản lý xe,  Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hải Phòng đã phát hiện 02 trường hợp mô tô BKS: 16P6-7596 và 14L1-158.24 đến làm thủ tục sang tên có dấu hiệu nghi vấn. Qua kết quả giám định xe mô tô BKS: 16P6-7596 có giấy đăng ký số 074336 là giả, xe mô tô BKS: 14L1-158.24 tại vị trí số khung phát hiện thấy dấu hiệu cắt, hàn kim loại, bề mặt ngoài tại vị trí này có hàng ký tự ZDCKF04A04F119453, qua giám định khi bóc tách miếng kim loại hàn gắn phía ngoài đã xác định được số khung nguyên thủy của xe mô tô. Hồ sơ và phương tiện đã được bàn giao cho Phòng Cảnh sát hình sự thụ lý giải quyết.

Thực tế cho thấy có không ít trường hợp do ham rẻ nên đã chấp nhận mua xe không rõ nguồn gốc xuất xứ, tuy nhiên cũng có không ít người do vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi được lực lượng xử lý mời lên làm việc mới biết là mình bị lừa. Nhiều trường hợp có thủ đoạn hết sức tinh vi, các xe được nhập lậu về Việt Nam hoặc là xe “ăn cắp” được các đối tượng làm giả toàn bộ hồ sơ, giấy tờ xe, đục lại số khung, số máy… rồi bán cho người tiêu dùng có nhu cầu. Chủ phương tiện yên tâm sử dụng những phương tiện này mà không hề hay biết cho đến khi vô tình vi phạm Luật giao thông đường bộ, hoặc làm thủ tục sang tên di chuyển thì mới được lực lượng Công an thông báo phương tiện hoặc giấy tờ xe không hợp lệ.

Trước tình trạng trên, cơ quan chức năng đã có những khuyến cáo người dân không nên hám lợi nhuận để mua, bán những chiếc xe mô tô nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc đã được làm giả giấy tờ vì đây là những hành vi vi phạm pháp luật. Trong trường hợp bị lực lượng Công an phát hiện, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, tịch thu phương tiện; nếu thậm chí trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng có thể sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật./. 

Lâm Nguyên

   

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn