Ngày 26/9, sẽ phát sóng trực tiếp vở chèo “Hoàng đế Tiền Lê”

(Haiphong.gov.vn) - Tối 16/9, tại Nhà hát lớn thành phố, Hội đồng Nghệ thuật thành phố thẩm định vở chèo “Hoàng đế Tiền Lê”, tác phẩm thuộc Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng, được thực hiện bởi tác giả Vũ Huy Thành; đạo diễn, NSND Giang Mạnh Hà; nhạc sĩ, NSND Hạnh Nhân, cùng tập thể diễn viên nghệ sĩ Đoàn Chèo Hải Phòng và các đoàn nghệ thuật trong và ngoài thành phố.

Khí thế quân dân khi giành chiến thắng trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử

Lê Đại Hành (húy là Lê Hoàn) là vị Hoàng đế sáng lập nhà Tiền Lê nước Đại Cồ Việt, trị vì nước Đại Cồ Việt trong 24 năm (980-1005). Ông là 1 trong 14 vị anh hùng tiêu biểu của dân tộc Việt Nam, có công đánh thắng quân Tống trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử lần thứ 2 vào năm 981.

Nhằm tưởng nhớ và tri ân công lao đóng góp của vị anh hùng dân tộc, vở chèo dựng lại bối cảnh khi Thập Đạo tướng quân Lê Hoàn được nhân dân suy tôn làm Hoàng đế, được Thái hậu Dương Vân Nga trao áo long bào cứu giang sơn, xã tắc. Ông là người có tâm, có tài dùng người và có tầm nhìn xa. Vở chèo cũng xây dựng lại bối cảnh Hoàng đế cho đào kênh lớn từ Thanh Hóa đến Nghệ An, dòng kênh này có giá trị lớn về kinh tế, quân sự, nông nghiệp, giao thương… Người rất quan tâm đến phát triển nông nghiệp. Ông từng đích thân xuống cày ruộng nhân ngày hội xuống đồng ở Đọi Sơn, từ đó trở thành lễ hội Tịch điền được truyền đến ngày nay.

Ngay từ đêm diễn thẩm định, tác phẩm đã thu hút rất đông khán giả đến xem

Tại buổi thẩm định, Hội đồng nghệ thuật thành phố đã đóng góp ý kiến để tập thể ê kíp thực hiện chương trình hoàn thiện một số nội dung trước khi chính thức phát sóng trực tiếp phục vụ khán giả vào 20h30’ ngày 26/9 trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, trước thềm Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI.

V.H.N

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn