Năm 2020: Nhiều giải pháp chính sách tài khóa để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 31/12, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ thu - chi ngân sách nhà nước năm 2020 và chuẩn bị cho công tác khóa sổ, quyết toán ngân sách nhà nước.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng.

Tham dự và chủ trì tại điểm cầu Hải Phòng có đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố; cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển được đẩy nhanh so với cùng kỳ

Theo báo cáo đánh giá của Bộ Tài chính, năm 2020, mặc dù đất nước trải qua nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng với sự nỗ lực của người dân, doanh nghiệp, cán bộ, nhân viên ngành tài chính, công tác tài chính, ngân sách đạt kết quả đáng khích lệ. Tính đến hết ngày 30/12/2020, thu NSNN đạt 1.453 nghìn tỷ đồng, bằng 96% dự toán, tăng 130 nghìn tỷ đồng so với báo cáo Quốc hội. Ước thực hiện cả năm 2020, thu NSNN đạt khoảng 1.481,6 nghìn tỷ đồng, đạt 98% so dự toán, tăng 158,5 nghìn tỷ đồng so với số báo cáo Quốc hội; tỷ lệ động viên vào NSNN đạt 23,5%GDP, riêng thuế, phí đạt 18,9% GDP. Đây là những con số hết sức tích cực trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 2,91%, thấp hơn nhiều so mục tiêu (6,8%) và thực hiện nhiều giải pháp chính sách tài khóa để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh.

Về chi ngân sách, trong bối cảnh thu ngân sách giảm, cân đối ngân sách các cấp khó khăn, song nhờ chủ động trong điều hành và vận dụng hiệu quả nhiều giải pháp quản lý chi NSNN, ngành Tài chính vẫn đảm bảo nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân vượt qua tác động của đại dịch, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và hoàn thành các nhiệm vụ chính trị quan trọng. Tính đến hết ngày 30/12/2020, NSNN đã chi khoảng 18,1 nghìn tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ cho gần 13 triệu người dân; đồng thời đã đề xuất cấp 36,6 nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia để cứu trợ, cứu đói cho nhân dân, khắc phục hậu quả thiên tai và giáp hạt đầu năm. Một điểm sáng trong điều hành là tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển tiến bộ hơn so năm trước, lũy kế hết tháng 12 đã đạt gần 83% kế hoạch năm. Bội chi NSNN, nợ công được kiểm soát chặt chẽ trong phạm vi Quốc hội cho phép, tương ứng khoảng 4,2% GDP và 55,9% GDP.

Tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức cao so với bình quân cả nước

Tại Hải Phòng, thành phố đã thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế xã hội; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức cao so với bình quân cả nước với tốc độ tăng trưởng ước đạt 12,33% (gấp 4 lần tốc độ tăng trưởng chung cả nước).

Phát biểu tham dự tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ cho biết, năm 2020 tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố ước thực hiện 85.600 tỷ đồng, bằng 94,8% so với dự toán Trung ương giao; chi ngân sách địa phương ước đạt 29.000 tỷ đồng, đạt 111% dự toán Trung ương giao; chi thường xuyên ước đạt 12.600 tỷ đồng, bằng 99% dự toán Trung ương giao; tổng chi đầu tư phát triển đạt 13.000 tỷ đồng, bằng 153,7% kế hoạch Thủ tướng giao.

Thời gian tới, để giúp cho Hải Phòng hoàn thành được nhiệm vụ, phát huy mạnh mẽ vai trò là cực tăng trưởng, là động lực phát triển KTXH cho cả vùng và cả nước như Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đã định hướng, Hải Phòng đề nghị Bộ Tài chính xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trình Quốc hội xem xét phê chuẩn tỷ lệ phần trăm phân chia cho ngân sách địa phương, cho phép Hải Phòng được vay theo hạn mức, đồng thời được sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để thực hiện chi đầu tư.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định: Kết quả đạt được trong năm 2020 là rất tích cực và toàn diện, đặc biệt trong bối cảnh đất nước phải chịu những tác động nghiêm trọng của thiên tai, dịch bệnh, điều này càng khẳng định sự đoàn kết và nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Các kết quả này cũng chính là tiền đề quan trọng để ngành Tài chính tự tin bước vào năm 2021, năm đầu của kế hoạch 5 năm và chiến lược 10 năm về phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ tới.

Minh Hảo

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn