Mít tinh Ngày Thế giới không thuốc lá với thông điệp “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá”

(Haiphong.gov.vn) – Sáng 26/5, tại Trường THPT Trần Nguyên Hãn, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá thành phố tổ chức Mít tinh Ngày Thế giới không thuốc lá. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam tới dự Lễ Mít tinh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đoàn thể, địa phương liên quan và thầy trò Trường THPT Trần Nguyên Hãn.

Các đồng chí lãnh đạo tham dự chương trình.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động. Sử dụng thuốc lá cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Hàng năm có khoảng 5% diện tích rừng bị phá để trồng cây thuốc lá và lấy gỗ để sấy thuốc lá, ước tính mỗi năm cần 18 tỷ cây xanh để làm củi sấy thuốc lá. Việc sử dụng thuốc lá thải ra môi trường mỗi năm khoảng từ 3.000 đến 6.000 tấn phóc man đê hít, từ 12.000 đến 47.000 tấn ni cô tin và từ 300 đến 600 triệu ki-lô-gam chất thải độc hại của các mẩu thuốc lá. Các tác động môi trường của việc sử dụng thuốc lá gây thêm áp lực không cần thiết đối với các nguồn tài nguyên vốn đã khan hiếm, đặc biệt đối với các nước đang phát triển do hơn 80% số người sử dụng thuốc lá ở các nước này.

Học sinh Trường THPT Trần Nguyên Hãn tham dự chương trình.

Năm 2023, Tổ chức Y tế thế giới chọn thông điệp “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng; khuyến khích người nông dân chuyển đổi, thay thế cây thuốc lá bằng cây trồng phù hợp; đề cập đến mối liên hệ giữa thuốc lá và đói nghèo; bên cạnh đó kêu gọi người hút bỏ thuốc lá để dành chi cho thực phẩm. Theo Tổ chức Y tế thế giới, việc trồng, sản xuất và sử dụng thuốc lá có liên quan đến tình trạng mất an ninh lương thực và đói nghèo.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu tại Mít tinh.

Để tăng cường thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25 đến 31/5/2023, Ngày Thế giới không khói thuốc lá 31/5/2023; Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam đề nghị các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và các địa phương phối hợp với ngành Y tế, tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức, nội dung truyền thông tập trung vào: quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, khu vực trong nhà của nhà hàng, bến tàu, bến xe, nhà ga, trên các phương tiện giao thông công cộng; quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá; quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng chống tác hại thuốc lá; nghĩa vụ của người hút thuốc lá; các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật phòng chống tác hại thuốc lá; tác hại của hút thuốc đối với sức khỏe và kinh tế; ý nghĩa của việc thực hiện môi trường không khói thuốc, các mô hình, tấm gương cơ quan đơn vị thực hiện tốt các quy định về môi trường không khói thuốc, tấm gương cá nhân bỏ thuốc.

Triển khai các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá. Đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị. Đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước. Lồng ghép phong trào xây dựng Làng văn hoá - Sức khoẻ với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá, xây dựng cộng đồng dân cư không thuốc lá. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại các nơi làm việc, nhà hàng, trên các phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm cấm hút thuốc theo quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá.

Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành các cấp tại các quận huyện, xã, phường, thị trấn để kiểm tra tình hình thực hiện Luật phòng chống tác hại thuốc lá theo phân cấp quản lý, kiểm tra việc treo biển báo cấm hút thuốc, việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm. Xử phạt nghiêm vi phạm theo Nghị định số 177 của Chính phủ.

Thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5. Các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, các địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tổ chức mít tinh, hội nghị, diễu hành, treo băng zôn khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá. Các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên đăng tải các thông tin tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe; các tấm gương điển hình về bỏ thuốc và vận động mọi người cai bỏ thuốc; lợi ích của môi trường không khói thuốc lá. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, các buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, Luật phòng chống tác hại thuốc lá phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Các lực lượng tham gia diễu hành.

Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, Hải Phòng là một trong những thành phố lớn của cả nước, thành phố đang có những bước đột phá trong phát triển kinh tế văn hóa xã hội. Chúng ta đang cùng nhau xây dựng một thành phố Cảng xanh, năng động, văn minh lịch sự. Việc nghiêm túc thực thi các quy định của pháp luật, trong đó có quy định Luật phòng chống tác hại thuốc lá cũng làm nên một nét văn hóa, hòa chung xu thế phát triển của thành phố, đất nước. Phó Chủ tịch tin tưởng với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của tất cả sở ban ngành đoàn thể thành phố và các địa phương, công tác phòng chống tác hại thuốc lá, việc thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá của thành phố chúng ta sẽ có những bước tiến vững chắc trong thời gian tới, qua đó tạo hình ảnh đẹp của Hải Phòng trong mắt của du khách quốc tế, trong nước, bạn bè gần xa, cũng như giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân thành phố.

Thầy Nguyễn Minh Quý - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn phát biểu hưởng ứng.

Tại Lễ Mít tinh, đại diện lãnh đạo Thành đoàn Hải Phòng, cùng thầy và trò Trường THPT Trần Nguyên Hãn phát biểu tham luận hưởng ứng phòng chống tác hại thuốc lá. Các lực lượng tham gia diễu hành qua các tuyến phố đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về phòng chống tác hại thuốc lá tới Nhân dân.

Hồng Nhung

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn