Liên hoan diễn xướng Chầu văn và Hát văn Hải Phòng mở rộng 2020: Bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân gian thiêng liêng của dân tộc

(Haiphong.gov.vn) - Tối 20/11, tại Trung tâm Văn hóa thành phố (18 Đinh Tiên Hoàng, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng) diễn ra khai mạc Liên hoan diễn xướng Chầu văn và Hát văn Hải Phòng mở rộng năm 2020. Đây là dịp kỷ niệm 4 năm (2016 – 2020) UNESCO vinh danh tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ người Việt là di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trịnh Văn Tú tặng hoa các nghệ nhân

Liên hoan diễn ra từ ngày 20-22/11 với sự tham gia của 36 đoàn nghệ thuật Thanh đồng, Ban Cung văn và các diễn viên Hát Văn đến từ các tỉnh, thành Hải Phòng, Thái Bình và Hà Nội, biểu diễn hơn 60 giá hầu Thánh. Trong đêm khai mạc, khán giả được thưởng thức các giá hầu của 5 Thanh đồng: Nghệ nhân Đồng thầy Nguyễn Thị Hải Thuần; Nghệ nhân ưu tú Thanh Hằng; Nghệ nhân Dân gian - Đồng thầy Phạm Thị Đoan Trang; Nghệ nhân Thanh đồng Đồng Thị Thúy; Nghệ nhân Thanh đồng Vũ Mai Hương; Nghệ nhân Thanh đồng Trần Thị Nga với các tiết mục Giá đồng Đức Thánh Đại vương Trần Hưng Đạo, Giá Chúa bà Năm Phương, Giá Quan Hoàng Mười, Hoa phong lan (Hát về nữ tướng Lê Chân), Giá Quan lớn Đệ Tam,…

Nghệ nhân Đồng thầy Nguyễn Thị Hải Thuần biểu diễn

Liên hoan nhằm tuyên truyền, quảng bá những giá trị văn hóa nghệ thuật giúp mọi người hiểu một cách sâu sắc hơn nữa giá trị của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam tứ phủ, qua đó nâng cao ý thức bảo tồn di sản văn hóa dân tộc.

Diễn xướng Chầu văn là loại hình Nghệ thuật văn hóa dân gian truyền thống vô cùng độc đáo và hấp dẫn của người Việt, đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại từ năm 2016. Diễn xướng Chầu văn luôn gắn bó, phối hợp chặt chẽ giữa hai hình thức hát văn và hầu đồng. Nghệ nhân cung văn mang lời ca, tiếng đàn cùng với Nghệ nhân Thanh đồng bày tỏ lòng thành kính với các Tiên Thánh, Phúc Thần thờ trong Đạo Mẫu Tam phủ gồm: Thiên phủ chỉ về miền Trời; Địa Phủ chỉ về miền Đất và Thoải phủ chỉ về miền Sông nước.

Nghệ nhân ưu tú Thanh Hằng biểu diễn tiết mục Hoa phong lan hát về nữ tướng Lê Chân

Mục đích của hát Chầu văn và hầu đồng là cầu cho mưa thuận gió hòa; cầu cho quốc thái dân an. Các sinh linh trong vũ trụ bao la được Mẫu (Mẹ) che chở, khỏe mạnh, bình an, làm ăn phát đạt, học hành tiến tới đất nước hòa bình, nhân dân ấm no hạnh phúc. Những giá trị nhân văn sâu sắc của tín ngưỡng thờ Mẫu đó hướng cho con người sống trên thế gian được an lành, hạnh phúc, giàu sang, phú quý, khác với các tín ngưỡng khác là khi chết sang thế giới bên kia mới được siêu sinh, tịnh độ (an nhàn, giàu có).

Tiết mục đặc sắc thu hút đông đảo người dân

Hải Phòng là một trong những chiếc nôi của văn hóa Đạo Mẫu Việt Nam, với hàng nghìn tín đồ, hàng trăm Bản điện, Bản đền, Bản phủ. Từ năm 2006 đến nay, Hải Phòng đã tổ chức nhiều Liên hoan diễn xướng Chầu văn năm 2007, 2009, 2012, 2015, 2018 tại Trung tâm Văn hóa thành phố; Phủ Thượng Đoạn; Nhà hát lớn Hải Phòng... Có những cuộc Liên hoan mở rộng quy tụ được nhiều thanh đồng, cung văn trong và ngoài thành phố gây được tiếng vang lớn góp phần bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa tâm linh thiêng liêng của dân tộc và làm cơ sở để UNESCO đã công nhận và vinh danh tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ người Việt là di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.

V.H.N

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn