Lễ hội đình Đông Khê tưởng nhớ Đức vương Ngô Quyền

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 4/2, UBND phường Đông Khê (quận Ngô Quyền) tổ chức Lễ hội Đình Đông Khê kỷ niệm 1085 năm chiến thắng Bạch Đằng và 1079 năm ngày mất của Đức vương Ngô Quyền.

Hội đình là dịp thể hiện lòng biết ơn, tôn kính và tưởng nhớ công ơn Đức Vương Ngô Quyền – ông Tổ trung hưng nền độc lập dân tộc của người dân Đông Khê nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.


Khai mạc Lễ hội Đình Đông Khê, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền.

Vào thế kỷ thứ 10, Đức Vương Ngô Quyền đại phá quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng, với sự đóng góp tích cực của cư dân làng Gia Viên, Lạc Viên, Đông Khê và nhiều làng xã ven hạ lưu sông Cấm. Khu vườn Quyến thuộc làng cổ Đông Khê chính là nơi Ngô Quyền yết bảng, cầu hiền tài luyện tập quân sĩ, chuẩn bị cho chiến trận Bạch Đằng. Sau khi Ngô Vương Quyền tạ thế ở Cổ Loa, dân làng Đông Khê tôn Ngài làm phúc thần và thờ phụng tại đình làng. Lễ hội đình Đông Khê đã trở thành truyền thống của người dân nơi đây.

Đoàn tế Nam quan Đình Đông Khê kính tế Đức vương Ngô Quyền.

Hội đình Đông Khê tồn giữ được rất nhiều nét đặc sắc của văn hóa tâm linh làng quê Việt, những giá trị văn hóa của lễ hội đã trở thành nguồn lực to lớn tác động mạnh mẽ trong đời sống tinh thần của nhân dân địa phương. Từ đó khơi dậy được niềm tự hào của mọi người đối với quê hương mình, đồng thời cũng đề cao ý thức cho lớp con cháu tuổi trẻ hôm nay, biết bảo vệ, giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp mà cha ông để lại.

Lễ hội Đình Đông Khê, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền kỷ niệm chiến thắng Bạch Đằng và 1079 năm ngày mất của Đức vương Ngô Quyền.

Đình Đông Khê đã trải qua nhiều lần tu sửa nhưng di tích vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên gốc và trở thành một trong những ngôi đình làng tiêu biểu của xứ Đông xưa, thành phố Cảng Hải Phòng/.

Phương Mai

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn