Kỳ họp thứ nhất HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 29/6, HĐND thành phố tổ chức kỳ họp thứ nhất khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là kỳ họp đầu tiên sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ tại phiên khai mạc

Dự kỳ họp về phía Trung ương có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Hoàng Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Dự về phía thành phố có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Cao Xuân Liên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; lãnh đạo HĐND, UBND thành phố; các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố; các đại biểu HĐND thành phố và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Nội dung chủ yếu của kỳ họp là thực hiện việc bầu các chức danh thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố, quyết định Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2021 và các vấn đề cần thiết khác thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố.

Đồng chí Bùi Đức Quang, Phó Chủ tịch HĐND thành phố khóa XV phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Bùi Đức Quang, Phó Chủ tịch HĐND thành phố khóa XV nêu rõ: HĐND thành phố khóa XVI bước vào nhiệm kỳ mới trong thời điểm có ý nghĩa lịch sử khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đang nỗ lực, quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI. 

Kỳ họp thứ Nhất của HĐND thành phố ở mỗi khóa luôn là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cả nhiệm kỳ của HĐND và UBND thành phố; bởi đây chính là sự khởi đầu cho thành công của một nhiệm kỳ mới. Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ tập trung bầu bộ máy chính quyền thành phố, hình thành lên các cơ quan của HĐND thành phố bao gồm Thường trực và các Ban của HĐND thành phố; lãnh đạo và các thành viên của UBND thành phố. Điều đó thực sự có ý nghĩa quyết định không chỉ đối với việc lãnh đạo bộ máy chính quyền thành phố Hải Phòng hoạt động ngày càng có hiệu lực, hiệu quả mà còn quyết định kết quả xây dựng, phát triển thành phố trong cả nhiệm kỳ 2021-2026.

Do tính chất quan trọng của kỳ họp này, Chủ tọa kỳ họp đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố khóa XVI cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân thành phố, phát huy dân chủ, sáng suốt lựa chọn và quyết định nhân sự giữ các chức vụ chủ chốt trong bộ máy chính quyền thành phố, góp phần hoàn thành trọng trách mà Đảng và nhân dân đã giao phó.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang trao tặng khen thưởng tại phiên khai mạc Kỳ họp sáng 29/6

Tại kỳ họp, bà Nguyễn Thị Nghĩa, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã nhận Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước do có thành tích đặc biệt xuất sắc trong quá trình công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ông Nguyễn Xuân Bình, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố nhận Huân chương lao động hạng Nhất.

Tại kỳ họp cũng trao Huân chương lao động hạng Nhì cho các ông: Phạm Văn Mợi, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng; Phạm Thành Văn, nguyên Ủy viên Thành ủy, nguyên Chánh Thanh tra thành phố.

Trao Huân chương lao động hạng Ba cho các ông: Trần Văn Khuê, nguyên Ủy viên Thành ủy, nguyên Bí thư Quận ủy Kiến An; Nguyễn Văn Cao, nguyên Ủy viên Thành ủy, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố báo cáo kết quả bầu cử

Tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026 và kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND thành phố.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp

Chủ động, quyết tâm khắc phục những khó khăn, để Hải Phòng sẽ trở thành một trong những thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp, đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy gửi lời chúc mừng 9 vị đại biểu Quốc hội đã trúng cử; chúc mừng 67 vị đại biểu HĐND thành phố đã được cử tri tín nhiệm bầu vào HĐND thành phố khóa XVI. Chúc kỳ họp thứ nhất HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021- 2026 thành công tốt đẹp.

Đồng chí nêu rõ, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành công rất tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, thực sự là ngày hội của Nhân dân thành phố Cảng, đóng góp quan trọng vào thành công chung của cuộc bầu cử diễn ra trên toàn quốc. Với tỷ lệ 99,78% tổng số cử tri tham gia bỏ phiếu, cử tri thành phố đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với việc xây dựng cơ quan quyền lực nhà nước các cấp của thành phố và đất nước. 

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhiệt liệt biểu dương tinh thần cố gắng, nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn của các cấp, các ngành, các cơ quan trong hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân thành phố đã đóng góp quan trọng cho thành công của cuộc bầu cử. 

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, thành phố đã bước vào một giai đoạn mới với nhiều cơ hội, song cũng có vô vàn khó khăn, thách thức, đặc biệt là những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đã và đang ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân. Nhiệm vụ đặt ra phía trước đối với toàn hệ thống chính trị của thành phố là hết sức nặng nề, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thành phố cần đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm chính trị cao nhất. Trong đó, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND thành phố, các Ban của HĐND và từng cá nhân các vị đại biểu HĐND thành phố khóa XVI cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, thẳng thắn và cầu thị, tích cực thực hiện vai trò, trách nhiệm của người đại biểu để xứng đáng với sự tin cậy và mong mỏi của cử tri thành phố.

Với tinh thần đó, đồng chí Bí thư Thành ủy trao đổi một số nội dung: Trước hết, đây là kỳ họp đầu tiên của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021- 2026, với những nội dung hết sức quan trọng, liên quan đến việc xác lập tổ chức và hoạt động của bộ máy chính quyền thành phố trong suốt nhiệm kỳ. Tại kỳ họp này, sẽ tiến hành bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND thành phố, các cơ quan của HĐND, Ủy viên UBND thành phố; bầu Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân thành phố theo luật định, nhằm xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, bảo đảm hoạt động hiệu quả trong thời gian tới. 

Các đồng chí được giới thiệu để bầu vào các chức danh chủ chốt HĐND, UBND thành phố là những đồng chí đáp ứng được đầy đủ yêu cầu, tiêu chuẩn chức danh cán bộ, có chuyên môn đào tạo phù hợp, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc chung, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có quá trình rèn luyện, phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là những đồng chí đã được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thống nhất giới thiệu và được Trung ương đồng ý phê duyệt.

Với ý nghĩa đó, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu, thảo luận dân chủ, chọn lựa để bầu được người có đức, có tài, có năng lực để đảm đương, gánh vác các trọng trách trong bộ máy của HĐND và UBND thành phố; qua đó khẳng định vai trò, trọng trách rất lớn của bộ máy chính quyền trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố.

Ngay sau kỳ họp này, HĐND thành phố cần bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, Chương trình hành động, Quy chế làm việc của Thành ủy để quyết định và ban hành các nghị quyết của HĐND trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có tính khả thi cao, đúng quy định pháp luật. Đồng thời HĐND thành phố cần bảo đảm thực hiện tốt chức năng quyết định và giám sát hiệu quả việc thực thi pháp luật, việc thực hiện các nghị quyết HĐND thành phố đã ban hành.

Với chức trách của người đại biểu dân cử, mỗi đại biểu HĐND thành phố cần tích cực trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng hoạt động, gần dân, hiểu dân hơn và bám sát cơ sở nhiều hơn; chủ động phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tốt hơn các hoạt động giám sát, đổi mới việc tiếp xúc cử tri, sớm phát hiện những vấn đề vướng mắc và có các giải pháp, đề xuất hiệu quả thiết thực. 

Đối với hoạt động của UBND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026, đây đang ở thời điểm đầu nhiệm kỳ, có trọng trách hết sức lớn lao, với nhiều nhiệm vụ quan trọng và cấp bách cần phải làm ngay, trong đó, phải quyết tâm thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện tốt chủ đề năm 2021 “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn kiểu mẫu". Để hoàn thành các nhiệm vụ trên, UBND thành phố cần chủ động, quyết tâm khắc phục những khó khăn, tồn tại, tích cực nghiên cứu xử lý các trở lực đối với sự phát triển của thành phố, để Hải Phòng sẽ trở thành một trong những thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Đây cũng chính là mục tiêu hướng tới nhằm hiện thực hóa các yêu cầu chỉ đạo của Nghị quyết số 45-NQ/TƯ mà Bộ Chính trị dành cho thành phố chúng ta trong giai đoạn tới.

Năm 2021, đánh dấu sự khởi đầu hoạt động của HĐND thành phố khóa XVI nhiệm kỳ 2021-2026, với nhiều thời cơ và không ít thách thức; nhiệm vụ đặt ra phía trước hết sức quan trọng, cấp bách và nặng nề. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tin tưởng rằng các vị đại biểu HĐND thành phố tiếp tục có những đổi mới, sáng tạo với tâm huyết và trách nhiệm của mình sẽ có những cống hiến, đóng góp trí tuệ, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử, giúp HĐND thành phố có những quyết sách, chủ trương, giải pháp đúng đắn, phát huy sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và cử tri, góp phần cùng thành phố sớm hoàn thành khát vọng phát triển trong thời gian tới.

Đại biểu HĐND thành phố bỏ phiếu bầu các chức danh thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố

Tiếp tục kỳ họp, HĐND thành phố đã tiến hành bầu các chức danh thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố.

Đồng chí Phạm Văn Lập được bầu giữ chức danh Chủ tịch HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Kỳ họp đã tiến hành bầu chức danh: Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban các Ban của HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo kết quả bầu: ông Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên đã trúng cử chức danh Chủ tịch HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Ông Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố khóa XV đã trúng cử chức danh Phó Chủ tịch HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ban Pháp chế HĐND thành phố:

Ông Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội Chính Thành ủy, Trưởng ban kiêm nhiệm Ban Pháp chế HĐND thành phố khóa XV đã trúng cử chức danh Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bà Nguyễn Thị Tịnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp và bà Trần Thị Liên, Phó Chủ tịch HĐND quận Ngô Quyền đã trúng cử chức danh Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ban Văn hóa xã hội HĐND thành phố:

Bà Phạm Tuyên Dương, Ủy viên Thành ủy, Trưởng ban chuyên trách Ban Văn hóa xã hội HĐND thành phố khóa XV đã trúng cử chức danh Trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bà Phạm Thị Huyền, Phó Trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND thành phố khóa XV đã trúng cử chức danh Phó Trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố:

Bà Trần Thu Hương, Ủy viên Thành ủy, Trưởng ban chuyên trách Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố khóa XV đã trúng cử chức danh Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bà Trần Thị Lan Anh, Trưởng phòng Công tác HĐND thành phố đã trúng cử chức danh Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ban Đô thị HĐND thành phố:

Ông Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, Trưởng ban kiêm nhiệm Ban Đô thị HĐND thành phố khóa XV đã trúng cử chức danh Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố khóa XV đã trúng cử chức danh Phó Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Kỳ họp cũng Quyết định số lượng Ủy viên các Ban HĐND thành phố. Theo đó, Ban Pháp chế HĐND thành phố gồm 6 Ủy viên; Ban Văn hóa xã hội HĐND thành phố gồm 7 Ủy viên; Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố gồm 7 Ủy viên; Ban Đô thị HĐND thành phố gồm 6 Ủy viên.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng tái đắc cử chức danh Chủ tịch UBND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Sau khi bầu các chức danh của HĐND thành phố, HĐND thành phố đã tiến hành bầu chức danh Chủ tịch UBND thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Ủy viên UBND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Theo kết quả bầu: ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố khóa XV đã trúng cử chức danh Chủ tịch UBND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Các ông: Lê Anh Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố khóa XV; Lê Khắc Nam, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố khóa XV; Nguyễn Đức Thọ, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố khóa XV đã trúng cử chức danh Phó Chủ tịch UBND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Kỳ họp cũng tiến hành bầu các chức danh Ủy viên UBND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm 20 đồng chí:

1. Ông Vũ Thanh Chương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố
2. Ông Nguyễn Minh Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố
3. Ông Trần Anh Cường, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Y tế
4. Ông Phạm Hưng Hùng, Ủy viên Thành ủy, Chánh Văn phòng UBND thành phố
5. Ông Nguyễn Hoàng Long, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư
6. Ông Phùng Văn Thanh, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Xây dựng
7. Ông Phạm Văn Thép, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
8. Ông Bùi Hùng Thiện, Ủy viên Thành ủy, Chánh Thanh tra thành phố
9. Bà Nguyễn Thị Thu, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Nội vụ
10. Ông Lê Quốc Tiến, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
11. Ông Nguyễn Anh Tuân, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Ngoại vụ
12. Ông Vũ Duy Tùng, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải
13. Ông Lương Hải Âu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
14. Ông Đỗ Văn Bình, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
15. Ông Lương Văn Công, Giám đốc Sở Tài chính
16. Ông Bùi Quang Hải, Giám đốc Sở Công thương
17. Bà Nguyễn Thị Thương Huyền, Giám đốc Sở Du lịch
18. Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao
19. Ông Trần Văn Phương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường
20. Ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ.

Kỳ họp cũng tiến hành bầu Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân thành phố khóa XVI nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm 27 đồng chí.

Kỳ họp đã được nghe đồng chí Cao Xuân Liên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố báo cáo tổng hợp về những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại cuộc bầu cử đại biểu HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng hoa chúc mừng đồng chí Phạm Văn Lập trúng cử chức danh Chủ tịch HĐND thành phố và đồng chí Nguyễn Văn Tùng trúng cử chức danh Chủ tịch UBND thành phố

Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy và đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy tặng hoa chúc mừng các đồng chí được bầu giữ chức danh lãnh đạo HĐND thành phố và lãnh đạo các Ban HĐND thành phố; lãnh đạo UBND thành phố

Tin tưởng vào nhiệm kỳ mới, bộ máy mới, khí thế mới 

Phát biểu tại Kỳ họp, đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao công tác triển khai và kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại thành phố Hải Phòng. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử đạt 99,78% (cao hơn tỷ lệ của nhiệm kỳ trước là 0,31% và cao hơn tỷ lệ chung của cả nước - cả nước là 99,60%). Số lượng, cơ cấu, thành phần bảo đảm như dự kiến; trình độ, chất lượng chuyên môn của đại biểu ở mức cao so với mức bình quân chung của cả nước.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng 9 đại biểu Quốc hội, 67 đại biểu HĐND thành phố Hải Phòng đang có mặt tại Hội trường, gần 6.000 đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã đã được cử tri thành phố tín nhiệm lựa chọn làm người đại diện ý chí, nguyện vọng của mình. Với sự tín nhiệm, tin tưởng của đồng bào cử tri thành phố, các vị đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp của thành phố Hải Phòng cần nhận thức sâu sắc trọng trách và vinh dự là người đại biểu của Nhân dân, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện giữ gìn phẩm chất, đạo đức, gần gũi, trân trọng lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri và Nhân dân, thực hiện tốt chương trình hành động cùng những lời hứa của mình trước cử tri và Nhân dân thành phố. 

Chủ tịch Quốc hội cũng chúc mừng các đồng chí được bầu giữ các chức danh quan trọng tại kỳ họp và chúc các đồng chí sức khỏe, hoàn thành trọng trách được giao.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại Kỳ họp

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021, hoạt động của HĐND thành phố Hải Phòng có nhiều đổi mới, chất lượng và hiệu quả. HĐND thành phố đã phát huy được vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, cơ quan đại diện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định pháp luật, hoàn thành tốt Chương trình hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã đề ra, góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, an sinh và phúc lợi xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ thành phố; từng bước hiện thực hóa các mục tiêu Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND thành phố khóa XVI cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng và hiệu quả hơn nữa, chú trọng những vấn đề chủ yếu: Cần đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy Đảng; sự giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chương trình toàn khóa, hàng năm cần bám sát Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ thành phố; chú trọng thực hiện ba đột phá chiến lược; nhất là chính sách, thể chế cụ thể bằng các nghị quyết thích hợp và quyết sách thích hợp của HĐND thành phố; nghiên cứu, đề xuất Quốc hội, Chính phủ các thể chế, chính sách đặc thù để Hải Phòng phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Chủ động, tích cực, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của HĐND thành phố trên cơ sở phát huy cao độ trách nhiệm của đại biểu HĐND, nhất là các đại biểu chuyên trách; phát huy tính tiên phong gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của người đại biểu dân cử với cử tri; nhất là sự chủ động, sáng tạo, tích cực đổi mới trong hoạt động giám sát, thẩm tra, chất vấn, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tham gia ý kiến xây dựng pháp luật… của đại biểu HĐND thành phố.

Phối hợp tham gia có hiệu quả các chương trình giám sát của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại địa phương; tham gia tích cực vào chương trình xây dựng pháp luật, các dự án luật trình Quốc hội theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tham gia vào các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và thành phố theo chức năng, thẩm quyền được giao.

Phát huy hiệu quả công tác phối hợp với UBND thành phố, Mặt trận Tổ quốc, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội để tăng cường hiệu quả giám sát, đồng thời huy động và phát huy sự tham gia đông đảo của các chuyên gia, nhà khoa học trong các hoạt động của HĐND thành phố. Quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng bộ máy tham mưu, giúp việc của Thường trực Hội đồng, các Ban, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn và tin tưởng rằng trong những năm 2021-2026, HĐND thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tổ chức và hoạt động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiếp tục đưa Hải Phòng trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Đặc biệt là tiếp tục thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các nhóm giải pháp về xây dựng, phát triển, hiện đại hóa đô thị mang bản sắc riêng của thành phố Cảng biển; tập trung kết cấu hạ tầng giao thông, khu công nghiệp; hạ tầng du lịch; đồng thời đầu tư hạ tầng nông thôn gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, phù hợp quá trình đô thị hóa. Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút nguồn lực tập trung phát triển đột phá ba trụ cột kinh tế của thành phố: Công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại theo tiến trình đã được Bộ chính trị đề ra tại Nghị quyết số 45-NQ/TW. Đồng thời, nghiên cứu, bố trí nguồn lực đầu tư hợp lý cùng với các cơ chế, chính sách để xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm giáo dục và đào tạo, y tế của vùng duyên hải Bắc bộ; trọng điểm phát triển khoa học và công nghệ của cả nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Nhiệm kỳ mới, bộ máy mới, khí thế mới cho chúng ta tin tưởng rằng HĐND thành phố Hải Phòng khóa XVI nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình là quyết định những vấn đề quan trọng, góp phần phát triển thành phố, phát huy tiềm năng, lợi thế địa chính trị, vị trí trọng yếu về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng để xây dựng thành phố Hải Phòng ngày càng phát triển văn minh, hiện đại đáp ứng được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố Hải Phòng nói riêng, niềm tin của Trung ương, của Quốc hội, Chính phủ và Nhân dân cả nước nói chung.

Kỳ họp cũng đã biểu quyết thông qua 3 Dự thảo Nghị quyết gồm: Tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026; về việc thành lập Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hải Phòng; quy định mức chi cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đai biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hoàng Tùng - Minh Hảo

Ảnh: Duy Thịnh

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn