Khánh thành Nhà truyền thống cách mạng – thỏa tâm nguyện của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo

Sáng 7/7, huyện Vĩnh Bảo tổ chức khánh thành công trình Nhà truyền thống cách mạng huyện, đây là một trong những công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp. Dự buổi lễ có đồng chí Lê Khắc Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Nguyễn Thị Bảy – Nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo một số sở ngành và huyện Vĩnh Bảo.

Nghi thức cắt băng khánh thành

Từ những năm 1920, ở huyện Vĩnh Bảo đã xuất hiện cả hai trào lưu cách mạng là dân chủ tư sản và vô sản. Các cuộc đấu tranh sôi nổi của nhân dân huyện Vĩnh Bảo trong những năm 1920-1930 như cuộc đấu tranh giữ bãi sa bồi ở thôn Dương Am; cuộc tấn công chiếm huyện đường, bắt và xử tử Tri huyện Hoàng Gia Mô; hoạt động sôi nổi của Đoàn Thanh niên dân chủ huyện Vĩnh Bảo… đã gây tiếng vang lớn trong vùng, được xứ ủy Bắc Kỳ chú ý. Đến cuối năm 1937, đồng chí Nguyễn Văn Xứng (tức Lê Thanh Nghị) về Hải Dương làm công tác xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức quần chúng và chỉ đạo công tác mặt trận dân chủ. Đồng chí về làm việc tại nhà máy nước Ninh Giang, tiếp tục tuyên truyền giác ngộ cách mạng, chắp mối liên lạc với đoàn thanh niên dân chủ ở các huyện, thị xã của Hải Dương. Từ đó, phong trào cách mạng ở huyện Vĩnh Bảo nhận được sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng, hòa vào cao trào đấu tranh chung của tỉnh Hải Dương, của vùng. Nhóm các đồng chí Nguyễn Văn Ước, Trịnh Khắc Dần, Đào Trọng Khoan hoạt động tích cực, có hiệu quả, bám sát được chủ trương của Đảng. Đồng chí Nguyễn Văn Xứng (Lê Thanh Nghị), đã kết nạp đồng chí Nguyễn Văn Ước, đồng chí Trịnh Khắc Dần vào Đảng Cộng sản. Ngày 8/8/1938, tại nhà đồng chí Trịnh Khắc Dần xóm 1 xã Cổ Am, đồng chí Đào Văn Trường (tức Thành Ngọc Quảng) tổ chức kết nạp thêm đồng chí Đào Trọng Khoan vào Đảng và tuyên bố thành lập chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương ở Vĩnh Bảo. Đồng chí Nguyễn Văn Ước được chỉ định làm Bí thư chi bộ.

Chi bộ Đảng Cộng sản huyện Vĩnh Bảo được thành lập đã đáp ứng những yêu cầu của phong trào quần chúng, đánh dấu bước ngoặt quan trong quá trình đấu tranh cách mạng của nhân dân huyện Vĩnh Bảo. Từ đây, mọi mặt hoạt động và phát triển của phong trào cách mạng ở huyện Vĩnh Bảo đều gắn liền với sự lãnh đạo của chi bộ Đảng Cộng sản. Trải qua hơn 80 năm xây dựng và trưởng thành, 25 nhiệm kỳ đại hội, với biết bao thăng trầm, song với bản lĩnh cách mạng, Đảng bộ huyện Vĩnh Bảo đã lãnh đạo nhân dân huyện Vĩnh Bảo hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ cách mạng.

Các đại biểu dâng hương

Trân trọng tri ân, tôn vinh công lao của những đảng viên đầu tiên của Đảng bộ huyện, thì việc xây dựng Nhà truyền thống cách mạng huyện Vĩnh Bảo là nơi để thờ cúng, tưởng nhớ các bậc tiền nhân của Đảng bộ huyện, giáo dục truyền thống anh hùng cách mạng của huyện Vĩnh Bảo, là tâm nguyện của nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn huyện.

Thể theo tâm nguyện đó, được sự nhất trí của Thành ủy Hải Phòng, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Bảo đã họp và thống nhất về chủ trương đầu tư xây dựng công trình Nhà truyền thống cách mạng huyện Vĩnh Bảo, đồng thời chỉ đạo UBND huyện thực hiện các trình tự thủ tục theo Luật định.

Công trình Nhà truyền thống cách mạng huyện Vĩnh Bảo được khởi công xây dựng vào ngày 3/4/2020 tại chính nhà của đồng chí Trịnh Khắc Dần – nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản huyện. Công trình có quy mô: Cải tạo nhà thờ chính; xây dựng nhà bếp; xây dựng công trình phụ và xây dựng nhà sắp lễ với tổng mức đầu tư là gần 5,2 tỉ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Với tâm huyết, tình cảm và trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân huyện Vĩnh Bảo, sau 2 tháng thi công, công trình đã hoàn thành.

Đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố chúc mừng những kết quả phát triển kinh tế xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Đảng bộ, chính quyền quân và dân huyện Vĩnh Bảo trong thời gian qua đặc biệt là trong công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống lịch sử cách mạng; biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng của các cấp ủy, chính quyền huyện Vĩnh Bảo trong việc huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng công trình truyền thống cách mạng, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới huyện Vĩnh Bảo, các cấp, các ngành cần làm tốt một số công việc: Xây dựng kế hoạch, quy chế quản lý; giữ gìn an ninh trật tự, cảnh quan, vệ sinh môi trường, bảo đảm bền vững và khai thác thật tốt công trình. Tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng nhằm thu hút các tầng lớp nhân dân đến tham quan, học tập, tìm hiểu truyền thống lịch sử cách mạng. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu công trình đến đông đảo nhân dân trong và ngoài thành phố, phát huy những giá trị để cùng với Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm, công trình trở thành địa chỉ đỏ trong việc giáo dục lịch sử, văn hóa, truyền thống cách mạng của quê hương.

Cũng trong dịp này, huyện Vĩnh Bảo cũng đã tổ chức khánh thành, khởi công nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Dương Thị Bích, Huyện ủy Vĩnh Bảo

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn