Khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm để tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 1237 và Đề án 150

(Haiphong.gov.vn) – Nhằm đánh giá toàn diện tình hình, kết quả thực hiện Đề án 1237 và Đề án 150 trong giai đoạn 2013 – 2020; xác định các phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin trong giai đoạn 2021 – 2025 và những năm tiếp theo. Chiều 9/6, Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ thành phố (gọi tắt Ban Chỉ đạo 515) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác triển khai thực hiện trong giai đoạn 2013 – 2020. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam – Trưởng Ban Chỉ đạo 515 thành phố chủ trì Hội nghị.

Dự hội nghị có Thiếu tướng Bùi Công Chức, Phó Chính ủy Quân khu 3, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 3. Cùng đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Theo báo cáo đánh giá của Ban Chỉ đạo 515, hiện nay trên địa bàn thành phố có gần 30.000 liệt sĩ; trong đó, số ngôi mộ liệt sĩ có hài cốt tại các nghĩa trang liệt sĩ là gần 12.000; số liệt sĩ đang an táng tại các nghĩa trang trong cả nước hoặc chưa được quy tập là hơn 18.000. Tri ân công lao các anh hùng liệt sĩ và người có công với cách mạng, những năm qua thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có công, trong đó việc triển khai, thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin được thành phố đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cho biết, việc triển khai thực hiện 02 Đề án trên là vấn đề khó và nhạy cảm, liên quan đến nhiều cấp, ngành, địa phương và thời gian càng lâu thì việc thực hiện càng khó khăn do địa hình thay đổi, lại thiếu về mặt thông tin. Song, với sự quan tâm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia 515, Ban Chỉ đạo Quân khu 3 và Cục Người có công – Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, thành phố Hải Phòng đã nỗ lực triển khai nghiêm túc, tích cực theo đúng hướng dẫn, phù hợp với thực tiễn.

Công tác tuyên truyền được thực hiện khá sâu rộng, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, việc vận động cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ đã đạt được những hiệu quả thiết thực; việc hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện trách nhiệm, khẩn trương. Các cơ quan chuyên môn đã khai thác tốt dữ liệu trên các phần mềm và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu thống nhất về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, đáp ứng được một phần nguyện vọng của nhân dân và gia đình liệt sĩ, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 thành phố nhấn mạnh.

Để nâng cao chất lượng thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 – 2030 và những năm tiếp theo, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 thành phố Lê Khắc Nam đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ, đúng đắn chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và ý nghĩa sâu sắc, nhân văn của công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và công tác xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Tăng cường sự lãnh đạo, quản lý điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc quyết liệt của các Sở, ban, ngành, đoàn thể. Tiếp nhận, quản lý hồ sơ quy tập hài cốt liệt sĩ do các đội quy tập và địa phương trong cả nước bàn giao, đồng thời phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức Lễ đón nhận, an táng hài cốt liệt sĩ theo quy định. Bên cạnh đó, cần tiếp tục tra cứu thông tin liệt sĩ và giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị để phục vụ nguyện vọng bổ sung thông tin hoặc tìm kiếm, di chuyển hài cốt liệt sĩ của thân nhân, gia đình liệt sĩ.

Nhân dịp này, 4 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, giai đoạn 2013 - 2020 đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố.

Minh Hảo

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn