Huyện Thủy Nguyên khai mạc Lễ hội Kỷ niệm 485 năm Ngày mất của Trạng nguyên Lê Ích Mộc

(Haiphong.gov.vn) Sáng 5/3 (tức ngày 14/2 năm Quý Mão), tại Khu tưởng niệm Trạng nguyên Lê Ích Mộc, xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 485 năm Ngày mất của Trạng nguyên Lê Ích Mộc. Dự Lễ hội có các đồng chí: Phạm Văn Thép, Ủy viên Thành ủy, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Thành Lung, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Huy Hoàng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành thành phố; lãnh đạo một số tỉnh thành bạn cùng đông đảo Nhân dân trên địa bàn huyện và du khách thập phương.


Các đại biểu dâng hương cáo yết tại Từ đường Trạng nguyên Lê Ích Mộc.

Trước khi diễn ra lễ khai mạc, Ban Tổ chức Lễ hội đã tổ chức Lễ rước Bài vị theo nghi lễ truyền thống từ Từ đường về Khu tưởng niệm Trạng nguyên Lê Ích Mộc với sự tham gia của gần 1.000 người. Đoàn đại biểu Huyện ủy – HĐND - UBND huyện đã làm lễ dâng hương cáo yết tại Từ đường, Lăng mộ Trạng nguyên Lê Ích Mộc.


Một số tiết mục nghệ thuật tại Lễ hội.

Tại Lễ khai mạc, các đại biểu và Nhân dân được thưởng thức chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu với hoạt cảnh chèo tái hiện thân thế, sự nghiệp của Trạng nguyên Lê Ích Mộc, các tiết mục ca múa nhạc thể hiện truyền thống hiếu học, tình yêu quê hương và màn múa Lân-Sư-Rồng, trống hội ấn tượng…


Đồng chí Uông Minh Long, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu khai mạc Lễ hội.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, đồng chí Uông Minh Long, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội đã đọc diễn văn ôn lại thân thế, sự nghiệp và những đóng góp to lớn của Trạng nguyên Lê Ích Mộc. Ông là một trong 46 vị Trạng nguyên trong lịch sử khoa bảng phong kiến Việt Nam và là vị Trạng nguyên khai khoa của thành phố Hải Phòng. Trạng nguyên Lê Ích Mộc là tấm gương sáng, đáng tự hào về tinh thần tự học, ý chí vượt qua mọi khó khăn để chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức, phục vụ đất nước, phục vụ Nhân dân. Trải qua gần 5 thế kỷ, những đóng góp của Trạng nguyên đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, việc hoằng pháp và chấn hưng Phật giáo, khuyến nông khuyến lâm và làm thủy lợi… vẫn còn nguyên giá trị. Trạng nguyên mãi mãi xứng đáng là niềm tự hào, là biểu tượng cho truyền thống hiếu học của nhân dân Thủy Nguyên nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung.

Sau 3 năm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Lễ hội năm nay được tổ chức long trọng trở lại với nhiều hoạt động lễ và hội đa dạng, phong phú và đặc sắc, đáp ứng được sự kỳ vọng, lòng mong mỏi của Nhân dân toàn huyện; thể hiện tình cảm, trách nhiệm và lòng thành kính của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thủy Nguyên dành cho một nhà trí thức lớn, một tấm gương về tinh thần tự lực để vươn lên. Việc tổ chức lễ hội  cũng là dịp để các tầng lớp Nhân dân địa phương, nhất là thế hệ trẻ ôn lại truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, củng cố thêm niềm tự hào về đạo học của quê hương, đồng thời, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, quảng bá các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn huyện; xây dựng hình ảnh Lễ hội kỷ niệm ngày mất Trạng nguyên Lê Ích Mộc dần trở thành điểm hẹn sinh hoạt văn hóa, tinh thần của người dân trong và ngoài thành phố.

Ngay sau Lễ khai mạc, các đoàn đại biểu cùng các thầy cô giáo, học sinh các trường trên địa bàn huyện và đông đảo quần chúng Nhân dân đã thành kính dâng hương tỏ lòng thành kính và tri ân đối với Trạng nguyên Lê Ích Mộc.


Hoạt động thi viết thư pháp tại Lễ hội.

Lễ hội được tổ chức trong 3 ngày (ngày 4, 5, 6/3/2023, tức ngày 13,14,15 tháng 2 năm Quý Mão) với nhiều hoạt động nghi lễ được chuẩn bị chu đáo, tổ chức trang nghiêm tại Khu tưởng niệm và các khu di tích liên quan đến cuộc đời, thân thế, sự nghiệp Trạng nguyên Lê Ích Mộc trên địa bàn xã Quảng Thanh.

Bên cạnh đó, phần hội với chuỗi hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi đặc sắc: hội thi viết Thư pháp và hoạt động các Hội quán của ngành Giáo dục, hoạt động “Cho chữ”; chương trình biểu diễn nghệ thuật hát Chèo của Đoàn chèo Hải Phòng và các chương trình văn nghệ quần chúng đặc sắc cùng các giải thể thao quần chúng sôi nổi và trò chơi dân gian thu hút đông đảo Nhân dân và du khách nhiệt liệt  hưởng ứng tham dự.

Mai Liên

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn