Hội thi pháo đất huyện Vĩnh Bảo, bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian truyền thống

(Haiphong.gov.vn) – Sáng 15/10, huyện Vĩnh Bảo tổ chức Hội thi pháo đất năm 2022 nhằm khôi phục, bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian truyền thống.

Lãnh đạo huyện Vĩnh Bảo tặng cờ lưu niệm, hoa chúc mừng các đội

Hội thi đấu Pháo đất đã được duy trì nhiều năm liền tại Lễ hội Đền thờ Trạng Trình, nhân kỷ niệm Ngày mất của Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách đến xem và cổ vũ. Tham gia Hội thi có 18 Đội thi đến từ 11 xã với 4 loại hình pháo tham gia: Pháo thuyền có xương gồm các xã Vĩnh An, Tân Liên, Giang Biên, Việt Tiến; Pháo thuyền không có xương xã Thắng Thủy; Pháo đơn gồm các xã Hiệp Hòa, An Hòa, Hùng Tiến, Trung Lập, Vĩnh Long; Pháo tép xã Hưng Nhân.

Lãnh đạo huyện Vĩnh Bảo trao Giấy chứng nhận cho Nhà tài trợ hội thi

Mỗi Đội thi đều có một bí quyết riêng. Để gieo được một quả pháo thành công, có 3 yếu tố quan trọng: chọn và xử lý đất, kỹ thuật bấm manh pháo và gieo pháo. Đất sau khi được lấy lên, phải xử lý kỹ thuật kỳ công để loại bỏ những rễ, sỏi, tạp chất để đất đảm bảo độ dẻo vừa phải, sau đó giã nhuyễn để tạo độ dính cho manh pháo. Những cỗ pháo đã củng cố sẽ được người dự thi nâng lên ngang mặt, ngang ngực, đập úp quả pháo xuống mặt đất thật mạnh và nhanh. Miệng pháo rơi xuống, làm xuất hiện sự chênh lệch áp suất giữa không khí trong lòng pháo và phần ngoài thân tạo tiếng nổ lớn do hộp pháo mỏng bị phá vỡ, cánh pháo mở ra. Pháo nổ càng to, cánh mở càng dài, chứng tỏ tay nghề của người đánh pháo và kỹ thuật của người làm pháo càng điêu luyện. Giải thưởng sẽ được trao cho "cỗ pháo" có tổng chiều dài cánh pháo dài nhất qua các lần tung và đập úp pháo.

Trao giải hội thi

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải Toàn thắng cho loại hình Pháo thuyền có xương đội xã Vĩnh An; giải Nhất loại hình Pháo thuyền không xương cho Làng văn hoá Hà Phương xã Thắng Thuỷ; giải Nhất loại hình pháo đơn xã Hùng Tiến; giải Nhất loại hình pháo tép cho làng An Biên xã Hưng Nhân.

Một số hình ảnh tại chương trình:

Lãnh đạo huyện tham gia tung pháo

Dương Thị Bích, Huyện uỷ Vĩnh Bảo

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn