Hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn về tình hình mở cửa trường học của các địa phương

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 17/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn về tình hình mở cửa trường học của các địa phương. Tại điểm cầu thành phố Hải Phòng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, quận, huyện liên quan trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến nay 100% tỉnh/thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và thực hiện tiêu chí đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trực tiếp; xây dựng kịch bản dạy học linh hoạt, an toàn cho trẻ em, học sinh tùy theo tình huống dịch bệnh; triển khai thực hiện Sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học đến toàn thể cán bộ, nhân viên, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Chuẩn bị cơ sở vật chất, vệ sinh khử khuẩn để sẵn sàng đón học sinh đến trường; 100% tỉnh, thành phố đã có kế hoạch cho trẻ em mầm non, học sinh trở lại trường học trực tiếp trong tháng 2/2022.

Cụ thể, từ ngày 7-16/2, 54 tỉnh/thành phố tổ chức cho trẻ mầm non đi học trực tiếp, 59 tỉnh/thành phố cho học sinh tiểu học đi học trực tiếp, 63 tỉnh/thành phố cho học sinh cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông đi học trực tiếp, 100% cơ sở giáo dục đại học đã có kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp. Tổng số học sinh đi học trực tiếp là 21.001.019/22.409.817, đạt tỉ lệ 93,71%.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường cho biết: trên địa bàn thành phố Hải Phòng hiện có 827 trường học, 4 trường đại học và nhiều cơ sở giáo dục đào tạo khác với 511.693 trẻ mầm non và học sinh các cấp học, bậc học; 32.793 cán bộ, giáo viên (chưa kể khối trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống). Tỷ lệ bao phủ vắc xin của thành phố tương đối cao, người lớn đạt 99,91%, trẻ em từ 12-17 tuổi đạt 99,98%. Riêng trong ngành Giáo dục và Đào tạo, giáo viên tiêm 2 mũi đạt 97,27%, học sinh tiêm 2 mũi đạt 99,93%.

Sau khi thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, đặc biệt sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thì số ca mắc có tăng, nhưng thành phố vẫn đang kiểm soát tốt, tỷ lệ ca nhiễm nặng và tỷ lệ tử vong thấp. Hải Phòng đã chỉ đạo nhất quán và quyết liệt trên tinh thần chung là không chủ quan, không sợ hãi căng thẳng, trường học không đóng cửa kể cả có một học sinh đi học trực tiếp. Do đó, Hải Phòng đã mở cửa trường học sớm theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 100% trường mầm non, tiểu học mở cửa từ ngày 14/2; 100% trường THCS, THPT, GDTX triển khai học trực tiếp từ ngày 7/2. Hải Phòng đã tổ chức linh hoạt việc kết hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp, khuyến khích phụ huynh cho học sinh đi học trực tiếp khi công tác giảng dạy trực tiếp đáp ứng các yêu cầu phòng chống dịch theo hướng dẫn. Tính đến ngày 16/2, tỉ lệ học sinh đến trường học trưc tiếp đạt 33,3%. Tỷ lệ ca nhiễm COVID-19 trong giáo viên, học sinh có tăng, tuy nhiên chưa có ca nặng, tử vong.

Nhân đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố kiến nghị Chính phủ có chỉ đạo, hướng dẫn nhất quán để các địa phương thống nhất lộ trình đưa các cháu trở lại trường học; đề nghị ngành Y tế xem xét điều chỉnh quy định về thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm cho F1; chỉ đạo phương án để thống kê F0 đồng bộ giữa số liệu của ngành Y tế và ngành Giáo dục; có biện pháp truyền thông để tránh gây tâm lý cho rằng mở cửa trường học tăng nguy cơ dịch bệnh, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5-12 tuổi.

Sau khi nghe ý kiến của các Bộ, ban, ngành, địa phương, kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định việc đưa các cháu đi học rất quan trọng, ngay cả khi có dịch hay không có dịch, đây không phải chỉ là việc đi học của trẻ em mà còn là việc nhân lực bố mẹ, ông bà chăm nuôi còn phải lao động phát triển sản xuất, kinh tế - xã hội. Dịch bệnh còn có thể kéo dài, chúng ta phải khôi phục lại các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện tình hình mới. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn khẳng định chúng ta là một quốc gia thống nhất, phải có sự chỉ đạo thống nhất trên cả nước, nhưng cũng không áp đặt cứng nhắc giữa địa phương này với địa phương khác. Phải thường xuyên cập nhật, tập huấn, hướng dẫn và truyền thông xuyên suốt việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-12 tuổi. Chúng ta phải chấp nhận thực tế trẻ em đi học đồng loạt số ca nhiễm sẽ tăng lên, nhưng chúng ta phải kiểm soát được tốc độ lây lan và có kế hoạch khoanh vùng ca F0. Vẫn phải tiếp tục tổ chức kiện toàn từ phần mềm, phần cứng cho việc học trực tuyến, đây là việc lâu dài cho cải cách giáo dục chứ không phải chỉ riêng trong giai đoạn phòng chống dịch. Bộ Y tế phải có văn bản chính thức hướng dẫn về việc xét nghiệm cho học sinh tại trường học, có hướng dẫn cụ thể về việc trẻ em bị bệnh nền có vấn đề về sức khỏe, thời gian cách ly F1 và việc học bán trú cho trẻ em. Phó Thủ tướng nhấn mạnh trong thời gian tới Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với các cơ quan truyền thông tập trung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phòng chống dịch đối với ngành Giáo dục và Đào tạo.

Hồng Nhung

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn